Hàng triệu người vô tư nhổ lông mũi mà không biết thói quen này là khởi đầu của những căn bệnh đáng sợ

( PHUNUTODAY ) - Trong sinh hoạt thường ngày, đôi khi có những thói quen tuy nhỏ nhưng nếu không để ý, chúng có thể gây tác hại tới sức khỏe rất nhiều.

Nằm ở trung tâm của khuôn mặt và ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ nên mũi là một trong những bộ phận được chăm chút tỉ mỉ.

Rất nhiều người có thói quen thò tay ngoáy mũi hay nhổ lông mũi như một phương thức để "dọn dẹp", tân trang lại vẻ đẹp của mình.

Thế nhưng, hãy dừng ngay thói quen này lại trước khi rước họa vào thân bởi thứ gì tồn tại trên cơ thể chúng ta đều có tác dụng riêng của nó, và lông mũi cũng vậy.

Tác dụng không ngờ của lông mũi vừa đen, vừa xấu

Cần khẳng định rằng, lỗ mũi là lỗ thông hơi quan trọng của cơ thể đảm nhiệm chức năng hô hấp. Mỗi ngày chúng ta thở ra, hít vào khoảng 10.000 lít không khí.

Tất nhiên, với số lượng lớn như thế chắc chắn sẽ tồn tại rất nhiều vi khuẩn, bụi hay chất bẩn.

Empty

Nhưng lông mũi đang hiện diện trong mũi bé nhỏ vậy lại đóng vai trò cực lớn trong việc giữ cho bạn khỏe mạnh.

Tiến sĩ Erich Voigt - người nghiên cứu các bệnh rối loạn liên quan đến tai, mũi, họng thuộc ĐH New York cho biết, trong mũi tồn tại hai loại lông mũi.

Loại thứ nhất bạn có thể nhìn thấy và thường lăm lăm muốn nhổ. Loại thứ hai là lông mao vi - có trách nhiệm lọc chất nhầy và ngăn chúng di chuyển từ khoang mũi xuống họng.

Các phần lông mọc gần phía trước mũi có nhiệm vụ như "người gác cổng" - giữ lại một số hạt bụi lớn để chúng không thể tiến sâu vào bên trong.

Và việc loại bỏ những sợi lông mũi phía ngoài này sẽ tạo đà cho mầm bệnh và hạt bụi tiếp cận sâu hơn vào niêm mạc mũi, gây nhiễm trùng.

Phương pháp loại bỏ lông mũi an toàn

Theo Healthline, nếu lông mũi quá dài và thò ra ngoài lỗ mũi, bạn có thể dùng kéo hoặc tông đơ điện (kéo xén tóc) để cắt tỉa ngắn lại, tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm tẩy lông.

Empty

Còn bác sĩ Erich Voigt khuyến cáo mọi người không nên tự nhổ lông mũi vì gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link