Hàng xóm có 3 kiểu người chớ gần gũi, người thân có 3 kiểu người tránh kết thân để cuộc sống yên ổn

( PHUNUTODAY ) - Tục ngữ có câu: “3 hàng xóm không kết, 3 họ hàng không giao”. Vậy phải sống với hàng xóm và người thân như thế nào, và với người nào thì không nên kết thân?

Hàng xóm có 3 kiểu người chờ gần gũi

1. Kiểu người thích gây bất hòa

"Để tôi nói cho chị biết chuyện quan trọng, nhưng chị nhớ đừng kể với ai đấy''.

“Cậu còn không hiểu tôi sao, mau nói đi, tôi tuyệt đối sẽ không nói cho ai biết”.

Những lời trên đây có nhiều người đã nghe và trải qua, đặc biệt là từ miệng của các dì hàng xóm cạnh nhà thường xuyên tụ họp với nhau. Những người có thể bàn đủ thứ chuyện đúng sai trên đời này.

Thực tế thì bàn chuyện gia đình không có gì sai, nhưng có những người hàng xóm một mặt thì biểu hiện thế này, sau lưng lại khác. Trước mặt người ta thì toàn nói lời tốt, quay lưng đi lại kiếm chuyện, nói toàn lời xấu xa.

Kiểu người hai mặt hai lòng như vậy, đã tách rời khỏi phạm vi bàn chuyện nhà, cãi vặt, là biểu hiện của đạo đức thấp kém. Gặp phải người hàng xóm như vậy, chúng ta nên ít kết giao càng tốt.

2. Người không biết giúp đỡ

Người xưa có câu: Họ hàng xa không bằng láng giềng gần, hàng xóm là những người mà chúng ta thường xuyên đối mặt. Nên khi thấy người khác gặp khó khăn thì hãy ra tay giúp đỡ.

Nhưng cũng có vài người hàng xóm, khi có việc cần bạn giúp đỡ, họ cũng không quan tâm bạn có khả năng hay có thời gian không, đều mở miệng yêu cầu trợ giúp.

photo-1-1548155697321404849342

Nếu bạn không giúp được, nói không chừng họ còn oán trách là tại bạn, hơn nữa cho dù giúp được, họ cũng sẽ không thấy cảm kích mà còn cho rằng việc bạn giúp đỡ là một chuyện hiển nhiên.

Có những kiểu hàng xóm sống ích kỷ, khi bạn gặp khó khăn nhờ giúp đỡ thì họ sẽ viện đủ lý do để từ chối.

3. Người lòng dạ hẹp hòi

Đã là hàng xóm với nhau thì khó mà tránh khỏi những xung đột. Những hiểu lầm, thường qua một thời gian đã qua thì cả hai bên cùng lãng quên.

Nhưng nếu gặp phải một người hàng xóm có lòng dạ hẹp hòi, thì dù cho chuyện đã trôi qua nhiều năm, ký ức trong lòng họ vẫn sẽ như mới, nỗi hận thù luôn được chôn giấu sâu trong lòng.

143868_dad2-9-26935955

Người thân có 3 kiểu không nên quen

1. Người mượn tiền không trả

Người trong nhà giúp đỡ nhau là chuyện bình thường, nhưng có giúp đỡ cũng chỉ có thể trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt mượn tiền thì phải vô cùng cẩn thận.

Có một số người thân, khi nhìn thấy bạn giàu lên, kiếm được tiền, họ sẽ đổ xô nhau đến trước cửa nhà, làm thân với bạn. Vì để có thể mượn được tiền, hoặc là được sự giúp đỡ của bạn, bạn nói sao thì họ nghe vậy, cười nói vui vẻ.

2. Người ham ăn lười làm

Nếu một người cả ngày chỉ biết ham ăn lười làm, oán trách trời đất thì đừng nên lại gần người này.Nên nhớ, người không sợ không có khả năng, chỉ sợ không có lòng cầu tiến, một người bình thường chỉ cần trong lòng có lý tưởng, có sự nỗ lực là có thể sống một cuộc đời hạnh phúc.

3. Kẻ nịnh hót

Khi bạn thành đạt, có hàng tá người kéo đến nhận anh em, nhưng khi bạn sa sút thì thử hỏi mấy người dám giúp đỡ bạn. Gặp những kiểu người thân như vậy, có thể qua lại thì qua lại, không thể qua lại thì nên cắt đứt đi thôi.

Theo:  xevathethao.vn copy link