Hành động nhỏ tác động lớn: Cha mẹ làm điều này, con cái sẽ khôn khéo, tương lai đầy triển vọng

( PHUNUTODAY ) - Trước khi ngủ là thời điểm rất thích hợp để giáo dục con cái. Vì vậy cha mẹ nên tận dụng để giúp con tiến bộ hơn.

Có nhiều cha mẹ vì quá bận rộn nên không có thời gian trò chuyện, quan tâm đến con. Nhưng dù bận đến đâu thì cha mẹ cũng nên sắp xếp thời gian cho con. Nếu ban ngày cha mẹ bận làm thì hãy dành thời gian buổi tối, trước khi con ngủ để hỏi con về những điều đã xảy ra trong ngày đồng thời không quên nói với con những lời yêu thương.

Các chuyên gia giáo dục cho biết khoảng thời gian trước khi con ngủ, nếu như cha mẹ làm được điều này thì trí tuệ cảm xúc EQ của trẻ sẽ phát triển hơn, tương lai đầy triển vọng.

Khi cha mẹ dành thời gian kể về những điều vui vẻ đã xảy ra trong ngày với con, những ký ức vui vẻ đó sẽ in sâu trong trí nhớ của con. Điều này rất hữu ích trong việc nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Khi trí nhớ của trẻ luôn ghi lại những điều vui vẻ thì không chỉ tính cách sẽ trở nên vui vẻ, hoạt bát mà trẻ còn cư xử duyên dáng, rộng lượng hơn khi đối xử với người khác.

Cha mẹ hãy khuyến khích con cái chia sẻ niềm vui và thành tựu của chính mình, duy trì thói quen đơn giản này mỗi ngày để tăng cường sự phát triển trí tuệ cảm xúc ở trẻ. Dần dần, cha mẹ sẽ nhận thấy sự chuyển biến tích cực trong cách trẻ cảm nhận và biểu đạt cảm xúc. Có nhiều cha mẹ đã nhận ra rằng, khi họ lắng nghe và tham gia vào câu chuyện vui vẻ của con, không chỉ mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái được cải thiện mà trẻ cũng phát triển kỹ năng giao tiếp.

Song song với việc chia sẻ niềm vui, cha mẹ nên hướng dẫn và đề xuất mục tiêu cho trẻ khi cần thiết. Khi trẻ gặp thất bại hay buồn chán, cha mẹ nên trở thành người tư vấn đáng tin cậy và giúp trẻ tìm ra cách giải quyết cũng như rút ra bài học từ trải nghiệm đó.

Thêm nữa, sự âu yếm cũng là một yếu tố quan trọng khác trong việc nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc của trẻ. Câu nói “Bố/mẹ yêu con” chẳng những giúp con ngủ ngon mà còn giúp tăng cường EQ của trẻ. Được cha mẹ thể hiện tình yêu, đối với trẻ đó là sự công nhận và an ủi lớn lao nhất.

Nếu như cha mẹ luôn tỏ ra nghiêm khắc, không bày tỏ tình cảm hoặc không vui đùa với con có thể khiến trẻ cảm thấy thiếu thốn tình cảm và không được quan tâm. Lớn lên trong môi trường như vậy trẻ thường khó phát triển khả năng cảm xúc một cách lành mạnh, ảnh hưởng đến tiềm năng tương lai. Vậy nên cha mẹ hãy nhớ, sự ấm áp và yêu thương chính là chìa khoá để nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc và cảm xúc phong phú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link