4 dấu hiệu cho thấy trẻ đang chán nản, cô độc rất cần sự giúp đỡ

21:35, Chủ nhật 03/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Có một thực tế là trẻ em ngày nay khó kiểm soát cảm xúc, luôn cảm thấy cô đơn và ít hứng thú với việc học tập. Nó thường biểu hiện thông qua 4 dấu hiệu dưới đây.

Không muốn tiếp xúc với bố mẹ, chỉ thích xem tivi

Đối với trẻ, thời gian được chơi cùng bố mẹ vô cùng quý giá. Nếu trẻ nghiện tivi tới mức không cần ai khác là dấu hiệu đáng lo ngại. Nhiều phụ huynh sử dụng tivi như phương tiện giữ trẻ yên tĩnh để làm việc nhà.

Có một số người cho rằng trẻ học được nhiều từ tivi và tránh được những trò chơi nguy hiểm nhưng việc xem tivi quá mức lại có hại cho não và làm giảm giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Nếu dùng tivi không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên thụ động và thiếu kiên nhẫn.

Không chịu đựng được việc phải làm việc gì đó quá lâu

Việc rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ nhỏ không dễ nhưng không phải là không thể. Biểu hiện của một đứa trẻ thiếu kiên nhẫn có thể kể đến như không biết chờ đợi, từ bỏ nhanh chóng khi gặp khó khăn hay không tuân thủ quy tắc.

Tốt hơn hết cha mẹ nên rèn giũa từ sớm tính kiên nhẫn cho trẻ thông qua những hoạt động như yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ, đặt ra thử thách, nuôi dưỡng đam mê hay tạo ra trò chơi tăng cường sự tập trung. Từ đó phát triển tính kiên nhẫn và ý chí ở trẻ.

Không muốn chịu trách nhiệm cho bất cứ việc gì

Nhiều đứa trẻ luôn coi mình là trung tâm của vũ trụ và đòi hỏi mọi người phải phục vụ mình. Suy nghĩ này có thể dẫn đến tính vô trách nhiệm khi lớn lên. Việc giáo dục trẻ về trách nhiệm từ khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết.

Chỉ khi có nhận thức về trách nhiệm trẻ mới biết chấp nhận hậu quả của hành động, sửa sai khi cần. Còn những người thiếu trách nhiệm thường đổ lỗi cho người khác.

Cha mẹ có thể dạy trẻ trách nhiệm bằng cách giao nhiệm vụ phù hợp, làm gương, dạy trẻ làm việc trước khi hưởng thụ và động viên tích cực.

Làm mọi việc theo ý thích, không có sự sắp xếp

Những đứa trẻ không biết lập kế hoạch thường hành động theo sở thích, có thể bỏ lỡ việc quan trọng, thiếu kiên nhẫn và không chu toàn, ảnh hưởng đến tương lai.

Việc dạy trẻ lập kế hoạch giúp trẻ dễ có được thành công trong học tập, sống khoẻ mạnh, hạnh phúc, phát triển chiến lược hoàn thành mục tiêu đồng thời có suy nghĩ đúng đắn trước khi hành động.

Cha mẹ có thể rèn luyện cho trẻ cách lập kế hoạch bằng cách cho trẻ tự quyết định việc cá nhân, hướng dẫn tự lập kế hoạch, tham gia việc nhà theo độ tuổi, chuẩn bị tự chăm sóc bản thân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nuôi con