Nuôi con phải nhớ cha mẹ có thể bao dung, xã hội thì không, không dạy con phép tắc này là hủy hoại con

( PHUNUTODAY ) - Trong gia đình, cha mẹ có thể yêu thương bao dung, nhưng khi ra ngoài xã hội nếu con bạn không có phép tắc thì sẽ bị loại ra rìa.

Xã hội này vận hành được dựa trên các phép tắc cơ bản. Con người linh hoạt năng động nhưng không được phạm vào các phép tắc tối thiểu bởi điều đó có thể chính là xâm phạm tự do của người khác. Không có phép tắc dễ gây rắc rối nên gia đình mà không dạy con phép tắc sẽ bị hủy hoại và con chậm tiến kịp xã hội, dễ nguy hiểm rình rập.

Trẻ không được dạy quy tắc nguy cơ rình rập

Quy tắc trong chừng mực nhất định vẫn giúp con tự do lớn lên nhưng không xâm phạm người khác. Còn nếu phép tắc ngặt nghèo thì con bị bóp nghẹt. Không có phép tắc thì con như cây dại không biết vươn cành đi đâu sẽ bị hủy hoại chặt bỏ. Do đó những đứa trẻ lớn lên không biết giới hạn trong phép tắc cơ bản thì sẽ bị đào thải, bị người đời xa lánh. 

day-con-quy-tac

Cha mẹ có thể bao dung với con nên có thể không nhận ra rằng xã hội không chấp nhận khi con bạn có những hành vi trái phép tắc gây phiền cho người khác. Nhiều cha mẹ còn bao che cho con và hay ngụy biện trẻ nhỏ chưa biết gì.

Trẻ nhỏ không phải không biết gì, mọi thứ trẻ biết từ nhỏ sẽ hình thành tính cách sau này. Cha mẹ bao che cho hành vi sai trái của con chẳng khác gì cài quả bom hẹn giờ. Có câu nói rằng: "Những thiếu sót của con cái không khủng khiếp. Điều khủng khiếp là cha mẹ là người dẫn đường lại thiếu quan niệm đúng đắn về giáo dục gia đình và phương pháp dạy dỗ".

Bởi thế dù muốn con được tự do phát triển, bạn phải nhớ phân biệt tự do với vô phép vô thiên. Thế nên ngay từ nhỏ hãy dạy con những quy tắc đơn giản nhất phù hợp với môi trường xã hội và đạo đức. 

Những đứa con ngoan là khi hiểu biết, những đứa trẻ ra đời có sự hiểu biết bao giờ cũng có chỗ đứng hơn những đứa trẻ vô phép. Sự vô phép có thể chà đạp người khác nhưng đó không phải sức mạnh, đó là sự vô phước. Do vậy cha mẹ muốn cho con mình một tương lai tươi sáng thì điều quan trọng nhất chính là thiết lập các quy tắc. Con ngoan được cha mẹ dạy dỗ cẩn thận, con hư được cha mẹ nuông chiều.

Những quy tắc cần dạy cho con từ nhỏ

Khi bạn không dạy con quy tắc thì xã hội sẽ thay bạn dạy con bài học. Trẻ nhỏ như tờ giấy trắng, khi không dạy trẻ sẽ không biết cái gì được làm cái gì không. Khi nhỏ không dạy khi lớn lên uốn rất khó. Do vậy hãy dạy ngay từ đầu, chí ít là những quy tắc này cho con:

1. Khi nhìn thấy người lớn tuổi, phải chủ động chào. Và để dạy điều này cha mẹ hãy chủ động chào con khi con chưa quen để con học theo.

cha-me-bao-dung-phep-tac

2. Khi người lớn tuổi đưa một thứ gì đó, hãy chắc chắn cầm nó bằng cả hai tay.

3. Khi ăn chung mâm, nhớ đợi đến khi người lớn tuổi cầm đũa trước rồi mới bắt đầu. Biết mời chào và ăn biết để ý.

4. Không lãng phí thức ăn, không ném đồ ăn. Phải dạy trẻ biết trân trọng công sức của người lao động, như vậy mới hình thành thói quen tốt.

5. Ăn bằng miệng, không ăn bằng tay, đưa thức ăn vào miệng, chứ không phải dùng miệng để tìm thức ăn.

6. Khi ăn không được rung chân, nhún vai. Khi ăn cùng người khác không chăm chăm gắp món mình thích, phải để ý phần người khác

7. Khi đi ra ngoài, không gây ồn ào trong đám đông, để không ảnh hưởng đến người khác.

8. Tự làm những việc trong khả năng tuổi của mình như tự ăn và mặc quần áo, tự thu dọn đồ chơi... Những việc nhỏ này có thể nuôi dưỡng ý chí của trẻ, lòng tự trọng, sự tự tin và tự chịu trách nhiệm.

9. Sai phải xin lỗi. Trẻ biết cách xin lỗi khi làm sai mới thực sự hiểu được lỗi lầm mình đã gây ra để từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục cho lần sau.

10. Không lấy đồ của người khác khi chưa được phép, mượn phải biết trả về đúng vị trí. Nhận gì của ai phải biết cám ơn.

Khi ra ngoài những em bé lễ phép, hiểu phép tắc sẽ thường được người khác đánh giá cao và nền tảng giáo dục gia đình được khen ngợi. Từ những phép tắc này dạy cho trẻ trở thành một người tự tin độc lập và biết phát triển bản thân nhưng không vi phạm người khác. Đó cũng chính là một cách tự bảo vệ bản thân. Thông thường đôi khi họa tự dưng tới mà ta không biết nhưng đa phần có những trường hợp gặp họa là vì có gieo nhân. Phép tắc là một phần để giúp con không gieo nhân xấu, để an toàn hơn trong xã hội. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn