Hạt hướng dương có nhiều công dụng hữu ích nhưng ăn theo 2 cách này sẽ gây hại cho gan

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cứ cắn hạt hướng dương xong là đau cổ, mất giọng. Nhưng không chỉ có vậy, ăn hạt hướng dương theo kiểu này còn gây hại cho sức khỏe của gan.

Ăn quá nhiều hạt hướng dương

Nhiều người thích ăn hạt hướng dương sống. Hạt hướng dương chưa qua chế biến không bị mất chất dinh dưỡng, giữ nguyên được axit béo không bão hòa, chất xơ, protein, vitamin E, canxi, sắt, kẽm, đối với cơ thể có tác dụng chống oxy hóa, trì hoãn lão hóa, phòng ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong 100g hạt hướng dương có thể đạt khoảng 52g và số lượng calo là hơn 600 Kcal. Ăn nhiều hơn 100g hạt hướng dương mỗi ngày sẽ khiến cơ thể hấp thu lượng calo lớn, gần như là tương đương với 6 bát cơm.

Ăn hạt hướng hương quá nhiều không chỉ khiến cơ thể dễ béo, lượng calo lớn và thành phần chất béo được chuyển hóa ở gan cũng gây bất lợi cho sức khỏe của gan.

Ngoài ra, trong hạt hướng dương có nguyên tố cadmi có hại cho sức khỏe với hàm lượng cao. Cắn hạt hướng dương liên tục có thể dẫn đến sự phá hủy hoạt động của hệ thần kinh và thận mà thủ phạm chính là nguyên tố cadmi.

Đồng thời ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng sẽ khiến phá hủy hệ răng, gây khó khăn trong giao tiếp, hấp thu nhiều chất béo bão hòa, dư thừa natri.

Ăn nhiều hạt hướng dương không tốt cho sức khỏe

Ăn nhiều hạt hướng dương không tốt cho sức khỏe

Ăn hướng dương được tẩm ướp gia vị

Các loại hướng dương được tẩm ướp gia vị như có vị mặn, rang bơ, caramen,… cho hương vị hấp dẫn người thưởng thức. Tuy nhiên, chúng lại gây hại cho sức khỏe nhiều hơn là hạt hướng dương nguyên thủy.

Trong quá trình chế biến thì muối, đường và các thành phần khác được thêm vào sẽ làm tăng calo đồng thời khiến cơ thể hấp thu nhiều muối, đường hơn. Từ đó gây ra nhiều loại bệnh tật.

Đó cũng là lý do mà sau khi ăn các loại hạt hướng dương tẩm ướp nhiều người thường thấy chướng bụng đầy hơi. Lâu ngày sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Để cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn, nhiều nơi còn cho thêm phèn vào. Phèn có chứa nhôm mà khi vào cơ thể sẽ rất khó bị đào thải ra ngoài. Nó gây ảnh hưởng đến tế bào não, tế bào thần kinh, dẫn đến suy giảm trí nhớ, teo não, đãng trí và có thể là ung thư.

Đồng thời, hạt hướng dương tẩm ướp cũng ảnh hưởng đến các cơ quan như gan, phổi, hệ xương, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link