Hầu hết người Việt đều đang mắc lỗi ăn cà khiến chúng thành độc dược "ăn 1 quả cà tốn 3 thang thuốc"

( PHUNUTODAY ) - Cà là một thực phẩm phổ biến của Việt Nam và tạo ra những món ăn ngon. Nhưng những cách ăn này vô cùng tai hại.

Trong ẩm thực Việt Nam và trong đời sống Việt thì cà pháo là thực phẩm quen thuộc và "gây thương nhớ" cho nhiều người. Cà pháo được chế biển điển hình là cà muối chua, cà nén, cà xào, cà om.  Thế nhưng khi ăn cà pháo mà không chế biến đúng thì lại thành độc, ăn sướng miệng xong lại lo bị bệnh. Thế nên người xưa nói một quả cà bằng 3 tháng thuốc. 

Cà nếu ngâm rửa kỹ rồi nấu chín thì không độc. Nhưng người Việt lại thường chế biến chúng theo 3 cách sau, mà cả 3 cách này có nguy cơ gây độc rất cao:

Cà muối xổi ăn ngay, ăn cà ghém: Cà muối khi đủ độ chua sẽ có những biển đổi làm giảm lượng nitrit và chất độc tự nhiên của cà. nhưng khi muối xổi thì trong cà vẫn còn chất solanine gây độc cho cơ thể. Đây là chất độc tự nhiên có trong cà mà khi chế biến cần phải ngâm và nấu chín kỹ hoặc muối chua. Muối cà ăn ngay trong ngày,  vẫn còn vị cay và hăng nồng còn khiến hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn quá nhiều cà muối: Cà muối thường rất nhiều muối nên ăn nhiều cà có thể gây thừa muối trong cơ thể. Thừa muối làm tăng nguy cơ suy thận, tim mạch. Ăn mặn lâu ngày cũng gây nên ung thư. 

Cà muối ăn ngon nhưng ăn cà muối xổi hoặc ăn nhiều cà muối chua không tốt cho sức khỏe

Cà muối ăn ngon nhưng ăn cà muối xổi hoặc ăn nhiều cà muối chua không tốt cho sức khỏe

Cà muối xổi, cà sống chấm mắm tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng rất độc

Muối cà trong thùng sơn, hộp nhựa dùng 1 lần

Thói quen tiết kiệm tận dụng của người Việt đôi khi lại không có lợi nhất là dùng nhiều đồ tái chế lại cho thực phẩm. Các thùng sơn, thùng nhựa đựng các hóa chất công nghiệp sau khi ngâm rửa nhiều lần tưởng sạch nhưng chúng vẫn có nguy cơ lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn. Những loại thùng này không dùng cho ăn uống nên nguy cơ bị thôi nhiễm phụ gia nhựa vào thực phẩm cao hơn nên nguy hại hơn. Các hộp nhựa dùng 1 lần cũng không thích hợp để đựng các món có nhiều axit như cà muối. Do vậy khi đựng dưa cà muối trong thùng sơn, thùng nhựa không đạt chuẩn rất nguy hiểm cho sức khỏe. Chúng có thể dẫn tới nguy cơ béo phì, ung thư...

Ăn cà sống cà xanh không ngâm rửa: Bản thân cà pháo có một chất độc tự nhiên là solanine. Khi bạn cắt cà và nhâm chúng thôi vào nước nên giảm nồng độ. Việc ăn cà sống như ăn trái cây khác là không tốt cho sức khỏe vì như thế là ăn cả chất độc. Nếu ăn nhiều hoặc ăn phải loại cà có nồng độ chất này cao có thể gây ói mửa, nghiêm trọng thì có thể nguy hiểm tính mạng.

Trong cà có chất độc tự nhiên nên cần ngâm rửa, luộc trước khi chế biến

Trong cà có chất độc tự nhiên nên cần ngâm rửa, luộc trước khi chế biến

Cách ăn cà cho có lợi

Cà pháo theo Đông y có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tán huyết, tiêu viêm, nhuận tràng. Y học hiện đại phân tích thành phần cho thấy cà pháo cà pháo cung cấp 1,5g protein (có đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể), 12mg canxi, 0,7mg sắt, 18mg magiê, 16mg phospho, 22,1mg kali, 0,3mg kẽm.

Chất độc tự nhiên trong cà là  solanin có thể gây ngộ độc với liều lượng từ 2 - 5mg/kg thể trọng và nếu dùng liều lượng từ 3 - 6mg/kg thể trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chất này cũng có trong khoai tây nẩy mầm, cà chua xanh. Do đó khi sử dụng cà pháo cần chú ý để chúng phát huy lợi ích: 

- Nên ăn cà nấu chín và cà muối đủ độ chua. Không nên ăn cà sống, cà non xanh, cà muối xổi

- Ngâm rửa cà cho tiết nước đen xong rồi mới muối cà hoặc mang đi nấu chín

- Khi nấu chín thì cần nấu cà chín kỹ, và nên luộc cà trước khi chế biến. Luộc cà rồi chắt bỏ nước giúp giảm nồng độ chất độc trong cà.

- Khi muối chua phải để cà lên men đủ chua mới ăn, không ăn cà muối xổi, cà muối chưa chua, không nên ăn cà muối để quá lâu.

- Nên mua cà đúng mùa tránh mua trái vụ

- Tuyệt đối không ăn cà sống, cà muối quá nhiều

- Khi cà muối có váng không nên ăn

- Không nên đựng cà muối trong thùng nhựa tái chế, nhựa mỏng không đảm bảo, 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link