HH Thu Thủy chăm chỉ rèn luyện, tập yoga nhưng vẫn đột quỵ: BS chỉ ra dấu hiệu sớm của đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Sự ra đi của hoa hậu Thu Thủy khiến nhiều người đau buồn. Qua đây, bác sĩ cũng chỉ ra những dấu hiệu sớm của đột quỵ để mọi người cùng biết phòng tránh.

Vào lúc 4h30 sáng ngày 5/6, hoa hậu Thu Thủy đột ngột qua đời do đột quỵ khi đang chạy bộ. Thông tin này khiến nhiều người ngỡ ngàng và tiếc thương cho một hồng nhan tài hoa nhưng bạc mệnh.

Hoa hậu Thu Thủy đăng quang vào năm 1994, khi ấy cô vừa tròn 18 tuổi. Sau khi đăng quang, cô không hoạt động trong showbiz mà tập trung vào nâng cao học vấn sau đó phát triển sự nghiệp. Cô được nhiều yêu mến và đánh giá là hoa hậu thông minh, dám sống hết mình, dám dấn thân để vượt qua trở ngại và sống là chính mình.

Trước khi qua đời, hoa hậu Thu Thủy rất chăm chỉ rèn luyện cơ thể. Cô chạy bộ và tập yoga đều đặn. Sự ra đi của hoa hậu Thu Thủy được bác sĩ lý giải rằng trong lúc tập thể dục, tập gym thì nhịp tim sẽ thay đổi nhanh hơn, đập nhanh hơn. Quá trình tập luyện nếu không kiểm soát nhịp tim thì dễ gây nguy hiểm vì nhịp tim tăng, huyết áp cũng tăng, có thể dẫn đến cơn đột quỵ bất cứ lúc nào.

Những dấu hiệu sớm cảnh báo cơn đột quỵ sắp xảy ra

Đột nhiên đứng không vững

Cảm giác hoa mắt chóng mặt thường xuất hiện trước khi bị đột quỵ. Người bị cũng có thể đối mặt với tình trạng tê liệt hoặc suy yếu một bên chân khiến cho dáng đứng trở nên xấu hơn.

Có dấu hiệu liệt một bên người

Mỗi bên bán cầu não đều ảnh hưởng tới bên đối diện của cơ thể. Như vậy có nghĩa là nếu bạn bị chảy máu ở não phải thì phần bên trái có khả năng bị tê liệt hoặc ngược lại. Vậy nên trước khi đột quỵ, một người thường cảm thấy mệt mỏi bất thường, tê liệt một bên người, xuất hiện chủ yếu ở tay và chân.

Mất thị lực một bên mắt

Biểu hiện mất thị lực một bên mắt có thể xuất hiện nhưng không rõ ràng như các dấu hiệu yếu cơ mặt, yếu tay và các vấn đề về ngôn ngữ. Nếu nhận thấy mình có dấu hiệu này thì nên yêu cầu được cấp cứu ngay.

Mặt méo

Nếu mặt đột nhiên bị chảy xệ hoặc không kiểm soát được cơ mặt khi biểu hiện cảm xúc thì bạn cần đến bác sĩ ngay.

Khó nói chuyện

Một biểu hiện nữa cho thấy cơn đột quỵ sắp đến là khó nói hoặc nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được. Bạn có thể lặp đi lặp lại một cụm từ để kiểm tra xem mình có nói nhịu hay không.

Cười không đối xứng

Do đã bị liệt nửa người nên một góc miệng sẽ không di chuyển khiến nụ cười không đối xứng.

Không thể nhấc tay lên

Hãy nhấc 2 tay lên ở góc 90 độ trong 5 giây, nếu sắp đột quỵ, 1 cánh tay sẽ rơi xuống.

Đối với người đột quỵ, kể từ thời điểm phát bệnh 3 giờ đầu được coi là thời gian kim cương, 3 giờ sau là thời gian vàng. Hãy đi cấp cứu kịp thời để bảo toàn tính mạng!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link