Hô "đầy bình" khi đổ xăng chỉ có thiệt: Đổ bao nhiêu tiền mới đúng?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng đổ xăng đầy bình sẽ giúp xe có hiệu suất lớn hơn, nhưng thực chất việc làm này lại gây hại cho xe, tiêu tốn chi phí và còn gây ô nhiễm môi trường. Vậy đổ xăng bao nhiêu mới là đúng nhất?

Vì sao không nên đổ xăng đầy bình?

Xăng có đặc tính bay hơi - đây là điều quan trọng giúp nó cháy đúng cách trong động cơ xe ôtô. Nhưng lượng hơi này sẽ thoát ra ngoài khi không đủ không gian bên trong bình chứa. Ngoài ra, xăng bay hơi không thích hợp sẽ cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Hiện nay, một số bình xăng ôtô còn hạn chế tối đa việc thoát hơi bằng cách sử dụng bầu lọc than hoạt tính để thu gom hơi xăng và đưa chúng quay trở lại buồng đốt. Vì vậy, hãy hạn chế đổ xăng đầy bình.

Trên thực tế, nhiệt độ làm xăng giãn nở. Vì vậy, đổ quá nhiều xăng sẽ làm cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.

do-xang-day-binh

Ngoài ra, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng khi xăng đầy tràn trong bình chứa. Lúc này, bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và gây hư hỏng. Ngoài ra, khi không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình rất dễ dẫn đến hỏng hóc các linh kiện.

Thói quen đổ đầy xăng có thể làm tràn nhiên liệu trên mặt đất, nó sẽ bốc hơi và tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời, có hại cho môi trường. Lớp khói này gây hại cho tầng ôzôn, lớp màng bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại.

Đổ nhiều xăng cũng tạo ra khói thải quá mức, gây ô nhiễm không khí. Hơn nữa, xăng là chất độc đối với da người và việc hít thở phải khói sẽ gây hại cho sức khỏe.

Đổ xăng như thế nào để tiết kiệm tiền và bảo vệ xe máy?

Đừng bao giờ đổ bằng số tiền

Thói quen này hầu hết các tài xế Việt đều mắc phải. Khi vào cây xăng, cứ vô tư bảo nhân viên bơm 30.000, 50.000. Họ nghĩ rằng điều này sẽ giúp dễ trả tiền và tiết kiệm thời gian chờ đợi hoàn tiền lẻ. Hãy tập thói quen đổ xăng theo dung tích. Có thể bắt đầu từ 1 lít, hay 2, 3 lít tùy theo dung tích bình xăng.

Trường hợp sợ đầy bình do không ước lượng được xăng khi đổ. Đơn giản chỉ cần để bình xăng gần cạn, kim chỉ vạch về mức màu đỏ rồi đổ xăng với số lít chẳn, thấp hơn dung tích của bình. Đảm bảo xăng không bị tràn ra ngoài.

Thời điểm đổ xăng cũng rất quan trọng

Nghe có vẻ hơi lạ nhưng nếu để ý bạn sẽ tìm ra câu trả lời ngay. Chẳng hạn, nếu bạn đi đổ xăng vào ban trưa, số lượng xăng thực tế của bạn sẽ giảm đi đáng kể so với con số mà bạn yêu cầu. Lý giải cho vấn đề này đó là nhiệt độ không khí cao khiến xăng giãn nở, bay hơi rất nhiều.

Thời điểm sáng sớm, sau khi trải qua một đêm lạnh thì xăng sẽ co lại nên lượng xăng bạn đổ sẽ không bị hao hụt quá nhiều. Vì vậy, nên tranh thủ đổ vào khung giờ này thay vì chọn vào ban trưa. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền cho việc này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link