Hoa giấy mê nhất loại nước này, cứ 10 ngày tưới 1 lần là hoa nở rực rỡ phủ kín cành, lá tươi tốt

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là trồng, chăm sóc cây hoa giấy luôn tươi tốt, quanh năm nở hoa.

Cây hoa giấy là loại hoa có nét đẹp giản dị, ngoài ra nó còn có tên gọi khác là cây bông giấy hay móc diều (tên khoa học là Bougainvillea spectabilis, tên tiếng Anh là Bougainvillea, Paper Flower), loài hoa này thuộc họ thực vật Nyctaginaceae. Tên của loài hoa này được đặt dựa trên đặc điểm bên ngoài của nó, đó là nét đẹp mỏng manh nhưng kiên cường bởi sức chịu hạn khá tốt, cho hoa quanh năm; hơn nữa cánh hoa của loài hoa này trông khá giống những tờ giấy mềm mại, mỏng manh.

y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-cay-hoa-giay-de-cay-luon-ra-hoa-202112281047188996

Theo nhiều nghiên cứu thì hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil (Nam Châu Mỹ) và sau này du nhập đến các nước khác đặc biệt là những nước có khí hậu nhiệt đới (cây dễ thích nghi) và lai tạo ra nhiều loại khác (hoa giấy Thái Lan, hoa giấy Mỹ,...). Bởi nước ta cũng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nên rất dễ dàng trồng và được trồng ở nhiều nơi trên cả nước để làm cảnh, lấy bóng mát (làm thành giàn cho cây leo),...

Trong phong thủy, loại cây này tượng trưng cho sự đủ đầy, chở che, hạnh phúc vẹn tròn. Cây hoa giấy có hoa mang nhiều loại màu sắc tươi sáng nên còn tượng trưng cho những may mắn, phát tài, phát lộc cho gia đình. Ngoài ra, theo quan niệm dân gian thì hoa giấy có tác dụng xua đuổi tà ma, ngăn chặn điềm xấu.

Khi trồng hoa giấy, bạn cần phun một loại nước đặc biệt lên cây thường xuyên để mầm hoa phân hóa nhanh, nhiều hơn, hoa nở sớm và thời gian nở kéo dài.

Loại nước đặc biệt đó chính là kali dihydro photphat. Đây là loại phân phức hợp giàu phốt pho và kali có khả năng thúc đẩy sự phân hóa mầm hoa, giúp hoa nở sớm và nhiều hơn. Đây cũng là loại phân bón thúc hoa được sử dụng phổ biến hiện nay.

Khi nhiệt độ môi trường lớn hơn 15 độ C, lá của cây hoa giấy bắt đầu sinh trưởng mạnh hoặc một số cây đã bắt đầu có nụ hoặc nở hoa thì có thể dùng kali dihydro photphat.

Pha kali dihydro photphat với nước theo tỷ lệ 1:1000 rồi phun đều lên lá của cây hoa giấy. Khoảng 10 ngày phun một lần. Sau 3-4 lần sử dụng thì có thể tạm dừng.

Lưu ý, cây hoa giấy không có dấu hiệu sinh trưởng rõ rệt thì không nên tưới kali dihydro phot phat. Vào thời điểm này, tưới phân có thể làm ức chế sự sinh trưởng của cây.

Khi cây hoa giấy tương đối ngắn, khả năng ra hoa hạn chế thì nên sử dụng phân phức hợp bậc ba để thúc đẩy sự phát triển của cây và lá. Sau đó mới sử dụng đến kali dihydro photphat để thúc đẩy cây phân hóa mầm, nở nhiều hoa.

Ngoài ra, cây hoa giấy đã vào kỳ nở rộ thì cũng cần ngừng bổ sung kali dihydro photphat nếu không thời kỳ ra hoa sẽ bị rút ngắn, nụ hoa cũng bị đen.

Để cây hoa giấy ra nhiều hoa, bạn còn cần phải chú ý đến những điều sau:

- Đủ ánh sáng: Hoa giấy là hoa leo ưa nắng, thường được trồng ngoài trời.

Nếu trồng cây trong chậu thì nên để ở nơi có thời gian chiếu nắng không dưới 6 tiếng/ngày. Nếu ánh sáng không đủ, hoa giấy sẽ chỉ có lá và rất ít ra hoa.

- Kiểm soát nước: Trong giai đoạn cây phân hóa mầm hoa, cần kiểm soát nước vừa phải để ức chế sự phát triển của cành và lá, giúp dồn dinh dưỡng vào hoa. Nên chờ đến khi đất trong chậu khô và lá hơi rũ xuống thì mới bổ sung nước.

- Cắt tỉa hoa giấy: Hoa giấy là loài cây đơm nhiều hoa và cần cắt tỉa đúng cách để giúp kích thích nở hoa và giữ dáng cây đẹp. Bạn nên cắt tỉa các cành thừa, lá vàng, hay bị gãy,...

Mục đích của việc cắt tỉa cây hoa giấy là để kích thích nở hoa và giúp cây có dáng đẹp. Ngoài ra, sau khi hoa giấy hết mùa ra hoa thì bạn cũng nên cắt tỉa để đón lứa hoa mới nhanh hơn. Bạn cũng nên chú ý cây hoa giấy có gai nên cần cẩn thận và đeo găng tay để bảo vệ mình nhé.

Bí quyết giúp hoa giấy nở hoa đẹp

Đợt hoa đầu tiên kết thúc, cần tiến hành cắt tỉa, sửa sang lại các nhánh cây. Sau đó tưới thêm phân NPK pha loãng để cây hồi sức. Sau đó, ngưng tưới nước cho cây vài ngày, khi cây hoa giấy héo rũ thì hãy tưới nước từng ít một đủ để tạo ẩm cho cây sống. Sau 1 – 2 tuần thì cây sẽ ra lộc và hoa mới.

Trong khoảng thời gian hoa nở, bạn nên tưới nhiều nước để hoa tươi lâu và ra bông to đẹp.

Nếu trồng cây hoa trong chậu thì sau mỗi đợt hoa nên bổ sung nước phân bón thúc cho cây. Sau một vài năm, cần thay đất trong chậu (bỏ lớp đất cũ), vệ sinh chậu trồng và bổ sung lớp đất mới giàu chất dinh dưỡng cho cây.

Nếu muốn cây hoa giấy giữ màu xanh thì hãy pha loãng phân NPK theo tỷ lệ 3:1 rồi cứ cách 5 ngày tưới 1 lần cho cây. Bón phân như vậy giúp cây có thể giữ màu lá và hoa đến 2 tháng.

Khi cây hoa sắp tàn hãy bón quanh gốc phân NPK rồi tưới nước. Đồng thời, nên thường xuyên giữ ẩm cho cây và loại bỏ những cành hoa héo tàn.

Chăm sóc cây sau khi cây nở hoa

Mùa hè chính là thời điểm cây ra hoa đẹp nhất. Vì vậy, bạn cần có sự chuẩn bị để giúp cây ra hoa đúng mùa, bông to, đẹp và giữ được màu lâu. Sau khi hoa nở các nhánh mới sẽ xuất hiện, chiều dài mỗi nhánh khoảng 10cm.

Lúc này, ngừng tưới nước cho cây hoa giấy trong khoảng 4 ngày để giúp cây ra chồi hoa. Sau đó, hãy ngắt bỏ các chồi ngọn giúp cây tập trung ra nhiều chồi nách hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link