Hướng dẫn cách cho con ăn dặm đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Đối với những trẻ mới tập ăn, làm thế nào để có thể cho trẻ ăn đúng cách mà không để trẻ bị nôn hay mang cảm giác “sợ ăn” cho trẻ?

Hướng dẫn cách cho con ăn dặm đúng cách

Làm thế nào để có thể cho con ăn đúng cách luôn là nỗi quan tâm, lo lắng của rất nhiều các bậc phụ huynh. Vậy các bậc cha mẹ hãy thử tìm hiểu những thông tin cũng như cách hướng dẫn cho con ăn đúng cách dưới đây nhé!

Làm thế nào để biết trẻ đã “muốn”ăn dặm hay chưa?

Rất nhiều mẹ cho rằng, cứ đến 6 tháng tuổi là bắt đầu cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, đó không phải là thước đo chính xác mà các mẹ cần có thêm các điều kiện sau nữa nhé:

+ Nếu Cân nặng tăng gấp đôi so với khi sinh.

+ Đến thời gian này, bé biết giữ đầu thẳng và có thể tự ngồi.

huong-dan-cach-cho-tre-an-dam-dung-cach-phunutoday.vn

 

+ Các mẹ có thể thử trẻ, nếu trẻ biết đưa môi dưới về phía trước để nhận thức ăn từ thìa hay biết ngoảnh đầu đi nơi khác khi không muốn ăn món nào đó.

+ Bé thể hiện sự thích thú đối với thức ăn bạn đưa.

Một số quy tắc để cho để cho trẻ ăn dặm đúng cách

1.Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm

+ Hầu hết trẻ bắt đầu ăn dặm được từ 6 tháng tuổi và trước 4 tháng tuổi thì các mẹ tuyệt đối không ăn dặm.

2. Hãy đảm bảo cơ thể trẻ đã có thể “ăn dặm”

+ Thường thì các chuyện gia khuyên các bậc cha mẹ chỉ cho bé ăn thực phẩm mới khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh.

+ Tuyệt đối không thử nghiệm khi bé mọc răng, bị cảm, mệt. Cần bé khỏe và người mẹ cho con ăn dặm cũng phải thấy khỏe khoắn.

+ Trong trường hợp sức khỏe bé không đảm bảo (sau tiêm chủng, người nhà hắt hơi sổ mũi, với nguy cơ ngày hôm sau bé cũng sẽ bị sổ mũi),… thì tốt nhất là các mẹ nên đợi thêm một tuần cho tới khi mọi sinh hoạt trở lại bình thường mới bắt đầu cho bé ăn dặm.

3. Hãy tuân thủ quy trình cho trẻ ăn

+ Các mẹ nên cho bé dùng đồ ăn dặm trước khi dùng thức ăn chính: Cho bé ăn cháo sữa ngũ cốc, sau đó mới cho bú mẹ hoặc bú bình.

4. Đừng cố gắng ép trẻ ăn

+ Nếu các mẹ đưa đồ ăn cho bé mà bé từ chối món ăn dặm nào đó thì không nên cố ép. Đôi khi để bé thích được mùi vị mới cha mẹ phải thử tới 10-15 lần. Nhưng sau đó, các mẹ hãy thử lại sau 10-12 ngày và thử làm vài lần. Nhưng sau mỗi lần bé phun thức ăn dặm mới ra thì phải dừng trong 2 tuần.

+ Mỗi lần ăn, các mẹ nên cho trẻ ăn 1 loại thức ăn. Bởi giờ đây, trẻ vẫn chưa quen với các loại thức ăn nên việc điều chỉnh của trẻ cần có thêm thời gian.

+ Khoảng cách giữa hai lần thử món ăn không dưới 5 ngày. Ví dụ ngày đầu bạn thay sữa mẹ bằng 20 g cháo sữa rồi cho bé bú thêm. Những ngày tiếp theo dùng 40, 60, 80, 100 g cháo, tăng dần trong vòng 5-7 ngày thì thay thế hoàn toàn bữa sữa mẹ.

5. Hãy tôn trọng ý kiến của trẻ

+ Một trong những điều quan trọng là ăn dặm phải được thực hiện một cách tự nguyện, an toàn, khiến cả bé và cha mẹ hài lòng. Nếu bạn không cho bé thứ này thì bé sẽ muốn thứ bạn yêu cầu bé ăn. Quan trọng là phải an toàn và khiến cho trẻ cảm thấy thoải mái nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn