Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách thuê hay không?

( PHUNUTODAY ) - Vì việc giữ CMND/CCCD lâu nay đã thành thông lệ nên một số bạn đọc cho rằng việc này cần có sự thống nhất, quản lý nghiêm túc từ cơ quan chức năng.

Trong các giao dịch dân sự như xin việc làm, thuê phòng trọ, khách sạn, nhà lưu trú qua đêm thì chủ cơ sở, lễ tân không có quyền giữ CCCD của khách mà chỉ được phép yêu cầu khách xuất trình CCCD để kiểm tra thông tin. Việc tạm giữ Chứng minh nhân dân, CCCD phải quy định bởi luật nhưng hiện không có luật nào cho phép ai được giữ và quản lý giấy tờ tuỳ thân nêu trên của công dân.

Empty

Khách lo bị lộ thông tin

Nhiều bạn đọc đã cho rằng việc giữ CMND/CCCD của khách khi lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn là không nên.

“Nhiều lần tôi đã không đồng ý cho khách sạn giữ CMND/CCCD nhưng hầu như họ đều không chịu. Tôi thấy việc giữ CMND/CCCD là không an toàn về mặt thông tin cá nhân cho khách, bởi hiện nay CMND/CCCD đã tích hợp rất nhiều thông tin. Chỉ cần CMND/CCCD lọt vào tay kẻ gian thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Vì thế, nếu được tôi đề nghị các khách sạn chỉ nên ghi lại thông tin hoặc chụp lại hình ảnh để lấy thông tin thôi” - bạn đọc Minh Thuận.

“Khách sạn, nhà nghỉ không phải là đơn vị quản lý hành chính nên họ không có chức năng thu giữ CMND/CCCD của khách. Nhiệm vụ của khách sạn là so sánh, ghi chép lại thông tin nhân thân của khách, đăng ký lưu trú và trình lên khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý. Nếu họ có nghi ngờ gặp đối tượng xấu đến lưu trú thì họ có quyền từ chối. Đồng thời, khách sạn cũng phải có quy định những thông tin mà khách cung cấp đúng hay sai là khách phải chịu trách nhiệm” - bạn đọc Tú Anh.

Empty

“Trên báo chí lâu lâu tôi thấy có đăng thông tin một số người mất giấy tờ tùy thân, bị lộ thông tin cá nhân, bị kẻ gian lợi dụng vay tiền qua ứng dụng, vay tín chấp. Sau đó, vô tình người mất giấy tờ cá nhân trở thành con nợ và bị làm phiền liên tục. Vì thế, việc giữ CMND/CCCD của người dân chỉ có thể là cơ quan chức năng, chứ những đơn vị kinh doanh thì không thể bảo đảm được thông tin không bị lộ ra bên ngoài” - bạn đọc Trần Hùng.

“Vừa qua, cơ quan tôi có tổ chức cho nhân viên đi nghỉ mát ở một khách sạn tại TP Vũng Tàu. Tôi thấy ngạc nhiên khi khách sạn này lúc làm thủ tục check-in cho khách chỉ yêu cầu đưa CMND/CCCD để làm thủ tục, xong thì trả lại ngay cho khách. Trước nay khi đi công tác các nơi, khi thuê phòng khách sạn, tôi đều phải để lại CMND/CCCD cho khách sạn giữ, khi trả phòng mới được nhận lại. Tôi thấy việc các khách sạn giữ CMND/CCCD của khách là không cần thiết. Như cách làm của khách sạn nêu trên ở Vũng Tàu là hay nhất” - bạn đọc Thanh Tùng.

Theo:  xevathethao.vn copy link