Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hòa Bình?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Miền núi Hòa Bình nổi tiếng bởi phong cảnh núi rừng vừa hoang sơ kì vĩ, vừa nên thơ hữu tình. Bên cạnh đó Hòa Bình còn cuốn hút bởi món ăn ngon.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hòa Bình?

Hòa Bình được coi như quốc vương của người Mường, bởi người Mường ở đây chiếm đa số (nhiều hơn người Kinh rất nhiều), người Mường, Kinh và các dân tộc khác sống xen kẽ với nhau chứ không tách biệt. Đa số các địa điểm du lịch ở đây đều gắn với núi, với sông; cảnh đẹp ở đây cũng không thua kém gì các tỉnh khác tuy nhiên nơi đây vẫn còn ít người tới, chưa khám phá được hết vẻ đẹp của nó.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn khi đi du lịch Hòa Bình nên ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hòa Bình.

Cơm lam

Chắc các bạn đã biết, Hòa Bình nổi tiếng có loại gạo nương vô cùng dẻo thơm. Đó chính là bí quyết để tạo nên sức hấp dẫn của món cơm lam này. Gạo nếp nương được ngâm qua đêm cho mềm, trộn lẫn với cùi dừa thái sợi, lèn thật chặt vào trong ống nứa để khi chín cơm còn nguyên hình hạt gạo. Ống để làm cơm lam được cắt dài khoảng 30 phân, nứa còn tươi để giữ được mùi thơm đặc trưng và hương vị. Khi nén gạo vào ống, người ta sẽ bỏ thêm một chút nước cốt dừa, sau đó nút ống lại bằng mía hoặc lá chuối, rồi nướng trong khoảng 2 tiếng trên bếp củi, dậy mùi thơm nghĩa là cơm đã chín tới rồi.

Chẻ qua lớp vỏ cháy bên ngoài, rồi tách từng phần vỏ sao cho còn giữ được lớp màng lứa bao bọc những hạt cơm bên trong, bạn sẽ ngất ngây với mùi vị và hương thơm tinh tế của đặc sản miền sơn cước.

Thịt trâu nấu lá lồm

Món ăn này của người Mường ở Hòa Bình rất phổ biến vì được ưa thích. Thịt trâu đem thui, cạo sạch sẽ sau đó, đem bung cho mềm. Khi thịt đã chín tương đối thì thái miếng nhỏ hơn, cho vào nồi đất hầm kĩ. Lá lồm (một loại lá chua) giã nhỏ và tấm gạo cho vào nồi hầm chung với thịt trâu. Cứ giữ lửa cho đến khi gạo tấm nở và sánh lại là được. Thịt trâu hầm xong nhừ kĩ, ngấm vị chua lá lồm và hương gạo, khá dễ ăn.

Mô tả ảnh.
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hòa Bình?

Lợn mán thui luộc

Lợn mán đặc sản Hòa Bình được nuôi thả tự nhiên, sau khi cắt tiết sẽ được đem thui vàng, thui đến đâu cạo sạch lông đến đó, rồi đem rửa sạch. Người ta xẻ thịt lợn cho vào luộc lửa liu riu cho đến khi vừa chín tới, thái thật mỏng, bày trên lá chuối rừng. Đĩa thịt nóng hôi hổi dậy mùi thơm ngon chấm với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ sẽ khiến bạn ngất ngây bởi vị ngọt của thịt và lớp da giòn béo ngậy, hòa quyện trong hương vị nồng nồng của hạt dổi và vị đậm đà của muối rang.

Thịt lợn rừng xiên nướng

Thêm một lựa chọn hấp dẫn nữa từ thịt lợn Mường. Sau khi thui lợn thật vàng, người ta chọn những phần thịt ngon nhất thái miếng rồi đem tẩm ướp rất nhiều loại gia vị khác nhau: muối, ớt bột, hồi, giềng, sả, lá móc mật, gừng, nghệ, dấm … tùy vào lượng thịt. Chờ sau khoảng 15-20 phút cho gia vị đã ngấm đều, thịt được xiên que và đem nướng cho tới khi chảy hết mỡ ngấy, vàng ruộm, dậy mùi thơm. ón ăn sẽ càng tuyệt vời hơn khi ăn kèm cùng với xà lách, rau sống bên một chén rượu cần.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hòa Bình?

Cá nướng sông Đà

Cá được đánh bắt từ sông Đà, mang về đem nướng trên than hồng. Trước khi nướng, cá được xiên các que tre nhỏ từ miệng xuống tận đuôi, rồi dùng kẹp tre xanh kẹp vào để cho cá khỏi rơi, gãy.

Cá nướng được đem rắc muối gói lá chuối, đồ lên rồi mới ăn. Sự kết hợp các hương vị của tre tươi, lá chuối và muối làm cho món ăn thực sự hấp dẫn. Du khách sẽ khó mà quên được hương vị món ăn này khi thưởng thức cùng với cơm lam.

Măng chua nấu thịt gà

Ở Hòa Bình, gà Lạc Sơn được coi là ngon nhất. Gà Lạc Sơn sống trên núi đá vôi, uống nước sông Bưởi nên thịt dai, thơm và lạ. Đây cũng là nguyên liệu lý tưởng để làm món đặc sản măng chua nấu thịt gà.

Để món này đúng điệu, người đầu bếp sẽ chọn gà nhỡ, sơ chế, bỏ lòng mề rồi chặt ra từng miếng nhỏ, tiếp đó đem ướp cùng măng chua và các loại gia vị khác, chỉ nửa tiếng là gà ngấm. Khi ấy đem đi nấu bếp củi, lửa đều, không quá to chừng 1-2 tiếng. Đặc biệt, khi gà và măng nhừ, người ta còn cho thêm hạt dổi nướng giã nhỏ vào chung.

Măng đắng

Măng đắng là sản vật của vùng miền núi phía Bắc, măng mọc quanh năm nhưng nhiều nhất vẫn là mùa mưa. Người ta có thể chế biến măng thành rất nhiều món hấp dẫn tùy vào sở thích của từng người, có thể xào mẻ, luộc, hầm, hay đặc biệt là nướng – đối với những người sành ăn. Chọn những mầm măng mới nhú nướng cho đến khi quắt lại, bóc dần từng bẹ, chấm với hỗn hợp nước chấm gồm muối, ớt, mắc khén, lá tỏi và tỏi giã nhỏ, sẽ mang đến cho thực khách một trải nghiệm khó quên về hương vị.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Ninh?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Ninh?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đến Quảng Ninh, ngoài đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên của kì quan du khách còn được thưởng thức những món ăn ngon, bổ rẻ.
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hải Phòng?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hải Phòng?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đến với Hải Phòng, ngoài trải nghiệm những khung cảnh lý thú ở Đồ Sơn, Cát Bà, Núi Voi...du khách còn thưởng thức những món ăn ngon, bổ rẻ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link