Khi già đi, cha mẹ đừng tùy tiện nói ra 3 chuyện này, dù đó là với con cái ở trong nhà

( PHUNUTODAY ) - Dù là con cái trong nhà, cha mẹ cũng không được nói ra những lời này.

Thứ nhất là những lời thiên vị, mang tính so sánh

Điều mà con cái cực kỳ quan tâm là liệu cha mẹ có yêu thương mình như các anh chị khác hay không. Dù có nhiều đứa con không nói ra nhưng biểu hiện ngoài mặt cũng tỏ ra bình thương, thực chất là chúng để ý rất kỹ. Thế nên khi cha mẹ về già thì đừng nói những lời thiên vị, so sánh.

Cha mẹ hãy nghĩ cho tương lai của con cái. Nếu cha mẹ cứ thiên vị thì đứa con lớn lên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Dù ở hiện tại hay tương lai thì các anh chị em cũng sẽ có sự so sánh, đố kỵ.

Thế rồi những mâu thuẫn này sẽ dẫn tới xích mích, rạn nứt tình cảm gia đình, thậm chí nhiều người còn từ mặt nhau, không bao giờ nói chuyện nữa.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Thứ hai, những điều không hài lòng về bạn đời

Sống bên cạnh nhau nhiều năm, chắc chắn sẽ có không ít mâu thuẫn, xích mích giữa hai vợ chồng. Nhưng càng về già thì cha mẹ đừng tỏ thái độ chán ghét lẫn nhau.

Dù bạn đời có những thiếu sót thì hãy trong lòng, đừng chia sẻ, kể lể với con cái. Như thế sẽ làm ảnh hưởng đến tình cảm của cả gia đình.

Nếu bạn đời biết, mối quan hệ vợ chồng không thể tránh khỏi tổn thương, khiến cho hạnh phúc tuổi già bị “đe dọa”. Nếu con cái biết, chúng có thể sinh ra những suy nghĩ tiêu cực, không hay về các mối quan hệ lâu dài, đánh mất cân bằng cảm xúc.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Một khi cha mẹ có những mâu thuẫn thì con cái lúc này đứng về phía ai cũng sẽ thấy vô cùng khó xử.

Thứ ba là oán ghét thế hệ trước

Có nhiều người có thói quen đổ lỗi, rõ ràng là lỗi của mình nhưng cứ thích đổ lỗi cho người khác. Nhiều người trách móc số mình hẩm hiu vì cha mẹ mình nghèo, không cho mình được nhà, xe, như bố mẹ người ta.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Những người dốt thì lúc nào nói với con cháu về những sai trái của cha mẹ mình với ngôn ngữ oán giận. Họ không nhận thức được đứa trẻ có hiếu thảo hay không phụ thuộc vào sự giáo dục của cha mẹ.

Việc oán hận này sẽ chỉ khiến gia đình thêm đi xuống mà thôi. Hãy nhớ bạn sinh ra trong gia đình nghèo khó không phải là cái tội của cha mẹ hay của bạn, nhưng bạn sống trong nghèo khó mãi mãi chính là cái tội của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link