Khi trẻ bị sởi nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sởi là căn bệnh luôn “rình rập” trẻ nhỏ, vậy nhưng nếu như bé yêu của bạn đã bị sởi thì nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?

Khi trẻ bị sởi nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?

Sốt, bị mầm đỏ khắp người hay trẻ quấy khóc,… luôn là một trong những dấu hiệu của bệnh sởi. Nếu trẻ bị sởi thì các bậc phụ huynh nên chăm sóc cho trẻ như thế nào là đúng cách?

Cách chăm sóc trẻ khi bé bị sởi như nào là hợp lý?

Khi chăm sóc trẻ nhỏ bị mắc bệnh sởi, các bậc cha mẹ cần phải lưu ý một số biện pháp chăm sóc sau:

+ Cần kiêng gió cho trẻ

+ Cần phải thường vệ sinh sạch sẽ cho trẻ như: lau người cho trẻ hằng ngày bằng khăn sạch, mềm. Thường xuyên rửa mặt, lau mồm cho bé, thay ga, đệm, quần áo để đảm bảo giữ vệ sinh cho trẻ.

+ Cần phải cách ly cho trẻ với bên ngoài để phòng tránh lây nhiễm

+ Cần phải vệ sinh ở phòng thoáng, sáng, tránh gió lùa.

+ Chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Khi trẻ bị sởi, trẻ thường có dấu hiệu lười ăn, cha mẹ nên nấu các loại cháo, sữa, thức ăn dễ tiêu, cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày.

Mô tả ảnh.
Đối với trẻ bị bệnh sởi thì mẹ cần chăm sóc như thế nào?

Cũng theo các bác sĩ thì có nhiều trường hợp nốt sởi mọc ngay trong đường ruột, nếu cho trẻ ăn nhiều chất xơ, thức ăn cứng thì rất nguy hiểm, thậm chí gây chảy máu đường tiêu hóa. Nhất là cần đảm bảo cho trẻ uống đủ nước, nước hoa quả tươi.

+ Làm thế nào khi trẻ bị sốt cao?

Trong trường hợp trẻ bị sốt cao, cha mẹ có thể hạ nhiệt bằng thuốc paracetamol theo cân nặng, tuy nhiên nếu không hạ nhiệt được phải đưa đến bệnh viện để phòng biến chứng. Chú ý theo dõi thân nhiệt hằng ngày, nhất là khi sởi bay có thể xảy ra biến chứng.

Theo các bác sĩ thì thông thường trẻ chỉ bị sốt khoảng 3 ngày, sau đó hạ sốt, nốt sởi dần bay rồi mất hẳn, nhưng khi nốt sởi đã hết mà lại bùng lên sốt lại rất nguy hiểm, báo hiệu trẻ có thể đã bị nhiễm trùng, phổi, não, tai, cần phải đưa ngay trẻ đến bệnh viện.

+ Khi trẻ bị sởi thì nên dùng những thực phẩm nào?

Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ nên cho trẻ dùng các thực phẩm như:

+ Củ quả, rau xanh: củ năng, đậu hũ, cháo đậu đỏ, cháo đậu xanh, cháo cà rốt, bắp cải, cải bó xôi, mía lau, nấm hương, củ cải đường, hoa hiên (hoa kim châm), bí đỏ, bông cải xanh, bí đao, rau dền đỏ, dưa hấu, dưa chuột, lê, giấm gạo

+ Chất đạm: cá chép, cá da trơn (cá ba sa, sa ba, cá bông lau), cá hồi, cá trích, thịt heo nạc

+ Hoa quả: nho, trà xanh, rong biển, cà chua, cà rốt, chuối, táo, lê, đậu xanh, hạt sen, hạt mè, hạt ý dĩ…

Trẻ bị sởi không nên dùng gì?

+ Tuyệt đối không nên dùng các loại gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, quế, hành tây, tỏi, cà ri, rau thì là… Bởi đây là những thực phẩm này có tác dụng trợ nhiệt, động huyết, gây ra những phản ứng bất lợi cho người bệnh.

+ Không nên hoặc hạn chế  ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nướng, xông khói, nội tạng động vật, bánh kem, chocolate…

+ Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn những thức ăn khi bé bị dị ứng

Những biến chứng của bệnh sởi mà trẻ có thể mắc

Theo các bác sĩ thì nếu bênh không được chăm sóc đúng cách, có thể gây những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, sởi có thể gây tổn thương não nghiêm trọng, gây thân thần phân liệt, trầm cảm….

+ Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng:

Thủ phạm gây suy dinh dưỡng hoặc làm cho tình trạng suy dinh dưỡng nặng thêm. Trong thời gian bị sởi, trẻ thường kém ăn (nhất là những trẻ bị mọc nốt sởi trong họng), hơn nữa, nhiều trẻ lại bị ỉa chảy trong thời gian này nên tình trạng suy dinh dưỡng càng nặng hơn.

+ Những biến chứng liên quan đến hệ tiêu hóa:

Không chỉ vậy, bệnh sởi còn gây biến chứng gây viêm đường đường tiêu hóa (trẻ thường bị đia ngoài sống phân, tiêu chảy); bị biến chứng viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm tai giữa, viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi… cũng cần phải được chú ý khi trẻ bị sởi.

Cách phát hiện trĩ ở trẻ nhỏ
Cách phát hiện trĩ ở trẻ nhỏ
(Làm Mẹ) - Cách phát hiện trĩ ở trẻ nhỏ là thắc mắc được nhiều phụ huynh quan tâm. Hãy tìm lời giải đáp trong bài viết chi tiết dưới đây.
Chăm sóc trẻ sơ sinh: bắt đầu từ đâu thì “chuẩn”?
Chăm sóc trẻ sơ sinh: bắt đầu từ đâu thì “chuẩn”?
(Làm Mẹ) - Cha mẹ lần đầu có con sẽ rất bối rối và bỡ ngỡ, vì thế mà sẽ cần ghi nhớ những nguyên tắc “vàng” trong chăm sóc trẻ sơ sinh dưới đây.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn