Kho bất kì loại cá nào chỉ cần hòa thứ gia vị này vào nấu: Cá không tanh, thơm ngon xuất sắc

( PHUNUTODAY ) - Với công thức kho cá dưới đây bạn sẽ có một món ăn thơm ngon, chắc thịt hết lại không hề tanh, ai cũng khen nấu khéo.

Cá kho là một món ăn phổ biến và quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Để cá trở nên thơm ngon và không còn mùi tanh, hãy nhớ thực hiện sơ chế và kho cá bằng cách sử dụng loại gia vị này để tạo nên hương vị đậm đà.

Sơ chế cá

Sau khi mua cá về, bạn cần thực hiện sơ chế và loại bỏ mùi tanh. Để khử mùi tanh, bạn có thể cho một ít muối vào cá và ngâm trong vài phút, sau đó rửa sạch. Việc này sẽ giúp cá trở nên sạch nhớt và không còn mùi tanh.

meo-kho-ca-khong-tanh-1622

Khi mổ cá, hãy loại bỏ mang cá và màng đen bên trong bụng để giảm mùi tanh. Sau khi rửa cá, bạn có thể sử dụng dao để khứa một đường ngang trên thân cá, cách đầu và thân khoảng 1cm. Đường này sẽ là một dải gân màu trắng. Hãy kéo nó từ từ cho đến khi hoàn toàn loại bỏ. Thực hiện điều này trên cả hai mặt thân cá sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của cá một cách đáng kể.

Đối với các loại cá có da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn có thể nấu một ít nước nóng và đổ vào cá, sau đó cạo sạch nhớt. Phương pháp này sẽ làm cho cá trở nên rất sạch và không còn mùi tanh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 10-15 phút để giảm mùi tanh của cá.

Ướp cá

Khi ướp cá, hãy tránh sử dụng quá nhiều gia vị phức tạp. Sau khi làm sạch và cắt khúc cá, đặt chúng vào một bát to. Sau đó, thêm một ít mắm ngon, tương Bần, bột canh hoặc muối, và hành khô băm nhỏ (tuỳ ý) vào cá. Tiếp theo, ướp cá trong khoảng 2 tiếng để cá ngấm gia vị.

Thời gian ướp lâu như vậy cũng giúp cá trở nên chắc thịt và thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ thời gian, bạn có thể ướp trong vòng 50 phút.

meo-kho-ca-khong-tanh-1-1622

Kho cá với những gia vị nào?

Để cá kho thơm ngọt hơn, nên sử dụng nước hàng tự nấu. Để thịt cá mềm và béo hơn, có thể thêm một ít thịt ba chỉ vào trong nồi kho cá, đảm bảo tạo ra hương vị hấp dẫn cho món cá kho. Nếu không có thịt ba chỉ, có thể thêm một chút dầu ăn hoặc mỡ lợn để cá không bị khô mà vẫn giữ được độ mềm ngọt.

Khi kho cá, hãy đặt cá và các nguyên liệu kho kèm vào nồi. Lưu ý sắp xếp riềng hoặc thịt xen kẽ với cá. Sau đó, thêm nước hàng vào nồi. Nếu lượng nước hàng chưa đủ để ngập mặt cá, có thể thêm nước ấm và đun sôi trên lửa lớn.

meo-kho-ca-khong-tanh-2-1623

Trong quá trình kho cá, cần thêm một thìa nước mắm nguyên chất. Nước mắm nguyên chất có hương thơm và vị đậm, được xem là "kẻ thù truyền kiếp" của mùi tanh. Nó giúp dễ dàng khử mùi tanh của cá trong quá trình nấu.

Một số người cũng sử dụng nước mắm nguyên chất để rửa và khử mùi hôi lòng non. Nước mắm không chỉ làm thịt cá mềm hơn mà còn tăng cường hương vị. Khi cá sôi, hãy đậy vung và đun lửa nhỏ, kho khoảng 40-45 phút cho thịt cá chín mềm.

ca-kho-2

Trong quá trình kho cá, nếu cần thêm nước, chỉ nên thêm nước nóng, không để nước lã vào để tránh cá bị tanh. Gần khi cá kho hoàn thành, có thể thêm ớt, tiêu khô hoặc tiêu xanh,... tùy theo khẩu vị của mỗi người.

Nếu thích cá kho 2 lửa, sau thời gian kho trên, có thể để nồi cá kho nghỉ. Trước khi ăn, hãy đun nồi cá kho lần thứ hai trên bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link