Luộc thịt, ninh xương có nên hớt bỏ bọt nổi lên không? Loại nào nên hớt bọt loại nào không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc không biết khi luộc thịt, ninh xương có nên hớt bọt nổi lên không. Hãy cùng tham khảo bí quyết nấu nướng dưới đây.

Có nên hớt bọt khi ninh xương, luộc thịt và tôm không?

Câu trả lời là có, nên hớt bọt. Trong quá trình nấu nước hầm xương hoặc luộc thịt, một lớp bọt sẽ hình thành từ phần máu thừa, cặn và protein có trong thịt. Lớp bọt này không chứa nhiều chất dinh dưỡng và thường có mùi tanh, có thể làm món ăn có mùi khó chịu và làm đục nước dùng.

1

Khi luộc tôm, cũng nên hớt bỏ lớp bọt nổi lên. Điều này đặc biệt quan trọng vì tôm chứa một hoạt chất gọi là Astaxanthin. Chất này có tính ổn định mạnh và sẽ tách ra khỏi protein trong tôm khi nhiệt độ cao, dẫn đến màu sắc đỏ ban đầu của tôm. Vì vậy, lớp bọt xuất hiện khi luộc tôm chủ yếu là do máu nội tạng và một số tạp chất từ vỏ tôm và đầu tôm.

2

Còn đây là những loại bọt nên giữ lại:

Bọt cà phê, bọt nước ép trái cây/rau củ: Có nhiều thành phần trong cà phê có thể tạo bọt, chẳng hạn như crema cà phê và bản thân các hạt cà phê mịn cũng có thể tạo bọt. Đối với một số loại cà phê, bọt được tạo ra bằng cách thêm sữa, chẳng hạn như cappuccino, latte...

Bọt tạo ra khi ép nước ép trái cây và rau củ cũng giống như bọt trong cà phê, có nhiều chất nhưng chúng cũng là chất dinh dưỡng trong nước ép trái cây và rau củ, không gây hại cho sức khỏe.

cach-nau-sau-dau-nanh-khong-xac

Bọt sữa đậu nành: Các nghiên cứu cho thấy saponin (thành phần chính của lớp bọt) có nhiều tác dụng sinh học như điều hòa chuyển hóa lipid, giảm cholesterol, kháng khuẩn, chống khối u, chống huyết khối, điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa.

cach-lam-tra-sua-matcha-thom-beo

Bọt ở trà: Thành phần chính của trà là saponin. Saponin trà là loại saponin có khả năng tạo bọt mạnh. Theo nghiên cứu khoa học hiện nay, saponin trong trà có thể có tác dụng kháng khuẩn và có thể ức chế sự hấp thụ chất béo, nhưng lượng saponin trong bọt trà là có hạn. Chính vì thế, nếu có đun trà, cũng đừng lo lắng về chất lượng trà nếu nước trà có bọt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link