Loại rau gia vị là ‘thuốc chữa bệnh’ tự nhiên, cầm vài nghìn ra chợ mua được cả mớ

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta vẫn thường dùng tía tô như một loại rau gia vị giúp món ăn thêm hấp dẫn. Nhưng không chỉ có vậy, tía tô còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, được ví như là thuốc chữa bệnh.

Tía tô chứa nhiều dưỡng chất cần thiết

Lá tía tô được bán nhiều ở chợ Việt với mức giá rất rẻ, chỉ vài nghìn đồng một mớ. Có lẽ vì vậy mà không nhiều người đánh giá cao loại rau này. Tuy nhiên ở Nhật Bản, lá tía tô được bán tới hơn 100 nghìn đồng 100g.

Giá thành rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng của lá tía tô rất cao. Nghiên cứu cho thấy hạt tía tô có chứa hàm lượng omega-3 dồi dào nên được điều chế thành dầu. Dầu tía tô có thể phân hủy thành DHA giúp phát triển trí não, đặc biệt là với trẻ em.

Y học Trung Quốc xem tía tô là 1 loại thuốc quan trọng vì cả lá, hạt, rễ,… đều mang đến nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe con người. Chính vì vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng lá tía tô.

Tía tô chống viêm, trị cảm lạnh

Lá tía tô nổi tiếng với tác dụng chống viêm nên càng được ưa chuộng. Trong loại lá này có chứa luteolin – 1 hóa chất chống viêm giúp các vết thương mau lành. Bên cạnh đó, tía tô còn được coi là loại thuốc chữa cảm lạnh, buồn nôn, hen suyễn,… nhờ vậy mà giúp cơ thể nhanh chóng khỏe lại.

Tía tô giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ít ai biết rằng lá tía tô được xem như loại thuốc tuyệt vời ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dầu tía tô chứa chất béo lành mạnh nên bảo vệ tim mạch của người sử dụng. Dùng tía tô với một liều lượng vừa phải sẽ giúp duy trì mạch máu khỏe mạnh và ổn định sức khỏe.

Tía tô giúp tăng khả năng miễn dịch

Khả năng miễn dịch của cơ thể tốt thì chúng ta có thể tránh được 1 số bệnh thông thường. Nhưng nếu như hệ miễn dịch yếu thì các tác nhân gây hại sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khiến chúng ta mắc bệnh, cảm thấy mệt mỏi và khó chịu.

Để tăng cường khả năng miễn dịch, nhiều người tin rằng ăn lá tía tô là cách tốt nhất. Lá tía tô có khả năng kích hoạt interferon giúp cơ thể khỏe mạnh, không để các mầm mống gây bệnh phát triển thêm.

Tía tô giúp giảm đau dạ dày

Đau dạ dày có lẽ là căn bệnh ám ảnh với nhiều người vì nó ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, công việc,… Nếu muốn giảm đau dạ dày, bạn cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống, ngủ nghỉ khoa học. Đồng thời, bạn có thể bổ sung lá tía tô vào khẩu phần ăn hàng ngày để giúp giảm bớt những cơn đau dạ dày.

Trong lá tía tô có chứa flavonoid giúp giảm các cơn đau, điều hòa dạ dày đồng thời cải thiện chức năng tiêu hóa.

Tía tô giúp ngừa ung thư

Nghiên cứu cho thấy trong lá tía tô có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư. Khi cơ thể được bổ sung nhiều chất chống oxy hóa thì sẽ đẩy lùi được nguy cơ mắc căn bệnh quái ác này.

Nhưng mặc dù lá tía tô có lợi thì vẫn có 1 số đối tượng không nên sử dụng. Các lương y cho biết phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh không nên sử dụng lá tía tô. Ngoài ra, những người dị ứng với tía tô cũng không nên cố gắng sử dụng để tránh tình trạng nổi mẩn đỏ, da bị châm chích, khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link