Hành lá bảo quản theo cách này dùng cả năm không hỏng

( PHUNUTODAY ) - Hành lá là rau gia vị thường dùng trong các bữa ăn. Mua ít thì phải đi chợ nhiều lần, mua nhiều thì hành lá nhanh hỏng. Vậy phải làm thế nào?

Tiện công đi chợ, bạn có thể mua nhiều hành lá vế sau đó bảo quản chúng. Bảo quản đúng cách có thể giúp hành lá để được lâu hơn bình thường. Bạn có thể tham khảo một vài cách bảo quản hành lá dưới đây.

Chia đôi hành

Trước tiên bạn nhặt bỏ những lá hành bị thối và đất bẩn bỏ đi rồi rửa hành cho sạch. Khi rửa bạn lưu ý là không để hành bị dập nát. Tiếp đến, đặt hành lá ở nơi khô thoáng gió để rút hoàn toàn độ ẩm. Cuối cùng là đặt hành lên thớt, dùng dao chia phần trắng và xanh ra làm hai nửa.

Phần đầu trắng của hành bạn không cần phải bỏ rễ mà cứ thế cho vào túi kín, gói lại, bỏ vào ngăn mát. Đặt hành theo phương thẳng đứng. Làm như vậy có thể bảo quản hành lá nửa tháng mà không lo hỏng.

Với phần lá xanh bạn cắt theo kích cỡ cần dùng rồi để khô ráo. Tiếp đến cho hành vào hộp bảo quản, cất trong ngăn đá tủ lạnh. Làm như vậy bạn có thể dùng hành bất cứ khi nào bạn muốn. Dù đông lạnh thì hành lá cũng không dính vào nhau, tươi như vừa mua ở chợ về.

Nếu nhà bạn trồng được nhiều hành thì cách này rất phù hợp.

Bảo quản cả cây

Trường hợp số lượng hành không quá nhiều và bạn không muốn cắt nhỏ hành thì có thể áp dụng cách này. Trước tiên bạn cũng làm sạch hành sau đó lau khô hoàn toàn độ ẩm trên bề mặt. Tiếp đến cho hành vào màng bọc thực phẩm và cuộn lại. Bạn nên cẩn thận đẩy không khí bên trong ra trong quá trình gói. Cuối cùng là bỏ hành vào ngăn đá. Lúc nào ăn thì lấy ra và sử dụng rất tiện lợi.

Phơi nắng

Có lẽ nhiều người sẽ thấy lạ vì sợ rằng khi phơi nắng hành héo nhanh, nhanh hỏng thì làm sao bảo quản được. Thực tế phơi nắng có thể giúp bảo quản hành được cả năm mà không hỏng.

Hẳn bạn cũng biết có nhiều loại thực phẩm chúng ta thường mua có chứa hành lá khô xắt nhỏ chẳng hạn như gói gia vị của mì ăn liền. Bạn cũng có thể tự làm hành lá khô như vậy. Cách làm rất đơn giản, bạn làm sạch hành sau đó cắt hành với kích thước đều nhau.

Tiếp đến là đem hành đi phơi nắng cho khô. Tuy nhiên trước khi phơi bạn cũng cần kiểm tra dự báo thời tiết để tránh bị mốc hỏng. Khi hành đã khô hoàn toàn thì cho vào túi kín để sử dụng dần.

Ngâm hành lá trong nước

Trước tiên bạn rửa sạch hành từ ngọn đến rễ rồi nhặt phần lá già mang đi để sử dụng, giữ phần lá non để bảo quản.

Sau đó chuẩn bị 1 ly hoặc 1 hũ nhựa sạch rồi thêm nước ngập mặt rễ. Bạn đặt chúng ở nơi thoáng mát, có ánh sáng mặt trời là được.

Cứ khoảng 3 ngày thì bạn thay nước một lần. Làm như vậy có thể bảo quản được hành trong vòng 10 ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link