Bất ngờ với lợi ích của nước ép khoai lang sống, ai nên ăn chín ai nên dùng sống khoai lang?

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang thường được chế biến luộc hấp, nướng nhưng các chuyên gia khuyến cáo dùng nước ép khoai lang sống nhiều công dụng

Khoai lang là một món phổ biến của người Việt nhưng hầu hết chúng ta đều ăn khoai lang chín (hấp, luộc, nướng). Thậm chí ngày xưa khi còn nhỏ và còn đói, trẻ con ăn vụng khoai lang sống còn bị bố mẹ mắng là ăn bẩn và dễ bị đau bụng.

Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, nước ép khoai lang sống có thể mang lại lợi ích nhiều người không ngờ. Khoai lang có nhiều thành phần khoáng chất thiết yếu như sắt, đồng, folate (axít folic), mangan và cả chất chống ôxy hóa beta-carotene. Củ khoai lang cũng giàu vitamin C, B2, E và biotin (một vitamin nhóm B), axit pantothenic và protein thực vật, cùng hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần các loại khoai khác. Nhưng khoai lang lại ít calo nên không sợ gây béo phì.

Khi luộc hấp khoai lang chín thì một số vitamin kém chịu nhiệt như vitami C sẽ bị phân hủy. Do đó dùng nước khoai lang sống sẽ có nhiều lợi ích bất ngờ:

nuoc ep khoai lang song

Những lợi ích khoai lang sống

Ổn định đường huyết

Củ khoai lang chứa caroten và vitamin B6 giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách phản ứng với insulin. Trong khi, vitamin B6 có thể giúp hạn chế bệnh tim liên quan đến tiểu đường.

Tăng cường hệ miễn dịch

Sắt trong khoai lang hỗ trợ tạo máu. Uống nước ép khoai lang giúp bạn giải quyết căng thẳng đúng cách và dễ dàng. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ cơ thể chuyển hóa protein thích hợp.

Giảm đau do chuột rút cơ bắp

Củ khoai lang rất giàu kali giúp giảm tình trạng chuột rút. Nếu bạn hay bị chứng này hoặc luyện tập thường xuyên, hãy uống nước ép khoai lang đều đặn để có sức khỏe cơ bắp tốt hơn. Đây là liều thuốc cứu trợ cho chứng chuột rút cơ bắp.

Chống lại bệnh viêm loét dạ dày

Vitamin D, vitamin A, beta carotene, kali và canxi trong khoai lang có thể giúp giảm khả năng bị viêm loét dạ dày. Uống nước ép khoai lang có thể hỗ trợ tình trạng này.

cong dung khoailang

Tiêu hóa khỏe mạnh

Một lợi ích tuyệt vời khác của nước ép khoai lang là thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào có trong thực phẩm này. Từ đó, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón nhanh chóng. Tuy nhiên nước ép thì mất đi chất xơ nhiều, nên bạn có thể ăn sống cả củ sau khi làm sạch và bỏ vỏ.

Cải thiện sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc

Nước ép khoai lang giúp hỗ trợ mọc tóc, làm mượt tóc và giúp da đầu duy trì pH thích hợp. Dùng nước ép khoai lang giúp giảm gàu.

Tốt cho sức khỏe của thai nhi

Trong thai kỳ, các mẹ bầu nên uống thêm nước ép khoai lang bởi nó dồi dào axit folic. Đây là dưỡng chất cần thiết cho phát triển của bào thai, đồng thời giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống.

Chống viêm nhiễm

Vì khoai lang giàu vitamin và khoáng chất nên giúp kháng viêm, thích hợp dùng cho những người bị chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và các bệnh lý do viêm khác.

Tốt cho hệ thần kinh và tim mạch

Vitamin B6 trong khoai lang giúp giảm nồng độ axít amin homocysteine trong cơ thể, qua đó hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh và hệ tim mạch.

Dùng khoai lang sống sao cho an toàn?

Khoai lang sống có nhiều công dụng nhưng tại sao nhiều người lo lắng ăn khoai lang sống, nước ép khoai lang sống dễ bị đau bụng? Đó chính là vì khoai lang là củ trồng dưới đất và trong quá trình canh tác thường được bón nhiều phân chuồng. 

Do vậy nếu vệ sinh không tốt thì ăn khoai lang sống dễ bị đau bụng. Còn khi hấp luộc chín thì chúng đã qua quá trình thanh trùng bằng nhiệt.

Do đó muốn dùng khoai lang sống bạn cần mua khoai lang sạch. Trước khi dùng nên ngâm kỹ bằng nước muối hoặc nước baking soda hoặc nước kiềm. Nước kiềm độ pH cao nên giúp tiệt trùng khử thuốc trừ sâu rất tốt.

Còn việc nên ăn khoai lang chín hay sống là tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Ăn khoai lang chín sẽ mềm dễ ăn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn