Không phải cà phê, đây là 4 loại đồ uống giúp tỉnh táo, hạ mỡ máu lại ngừa K hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - So với cà phê, những loại đồ uống này chứa ít caffeine hơn, giúp tinh thần tỉnh táo lại hỗ trợ giảm cân, tốt cho sức khoẻ.

Khi cần một thứ nước giúp tỉnh táo, nhiều người thường nghĩ ngay đến cà phê. Nhưng uống quá nhiều cà phê có thể gây nên chứng nghiện caffeine, gây ra bồn chồn, lo lắng, nhịp tim tăng nhanh và mệt mỏi. Hay nếu thêm nhiều đường, sữa, chất tạo ngọt vào cà phê sẽ gây ra vấn đề đường huyết và tim mạch.

Vì vậy, bạn có thể tham khảo những loại nước khác để thay thế cho cà phê như dưới đây:

Cacao nóng

Loại đồ uống này có hàm lượng caffeine thấp nhưng rất giàu theobromine, một chất kích thích nhẹ hệ thần kinh trung ương giúp tăng cường năng lượng một cách nhẹ nhàng mà không khiến bạn bồn chồn, lo lắng. Một số báo cáo khoa học cho thấy flavonoid trong cacao làm tăng nồng độ oxy trong não, giúp các tế bào thần kinh được kích hoạt với tốc độ tốt hơn.

Các chất chống oxy hoá trong cacao nóng cũng giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn nguy cơ mắc các bệnh mã tính như tim mạch, ung thư. Cacao nóng còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ và làm giảm căng thẳng hiệu quả.

Trà đen

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, mộc cốc trà đen 240ml có lượng caffeine bằng 1 nửa so với một cốc cà phê cùng cỡ. Vì vậy mà loại trà này có thể là lựa chọn thay thế lành mạnh cho cà phê nếu bạn không muốn nạp quá nhiều caffeine mà vẫn cần tỉnh táo. Bên cạnh đó, trong trà đen còn có một loại axit amin L-theanine khi kết hợp cùng caffeine sẽ giúp tăng cường hoạt động alpha trong não và có tác động lớn hơn đến sự tập trung.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Marie Spano thì uống 3 cốc trà đen mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, ngăn ngừa một số loại ung thư. Ngoài ra, loại đồ uống này còn có thể ngăn ngừa tiểu đường, tăng cường sức khoẻ đường ruột, giảm cholesterol xấu, chống xơ vữa động mạch.

Trà kombucha

Đây là loại trà lên men có vị chua dịu, ít ngọt nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Willow Jarosh cho biết kombucha sử dụng trà làm môi trường lên men nên vẫn mang lại hiệu quả tỉnh táo cho trí óc nhờ sự kết hợp của caffeine và L-theanine.

Nhưng so với trà thông thường, trà kombucha vẫn ít caffeine hơn nên nếu bạn muốn nạp một lượng vừa đủ caffeine thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Nhờ chứa nhiều lợi khuẩn nên trà kombucha cung cấp cho hệ tiêu hoá các vi khuẩn có lợi, cải thiện hệ tiêu hoá, giảm viêm và hỗ trợ giảm cân. Theo nghiên cứu thì loại trà này có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cả cholesterol xấu trong máu.

Matcha

So với cà phê thì đồ uống chứa bột matcha ít caffeine hơn nên khi uống matcha sẽ làm giảm bớt cảm giác bồn chồn, tránh tình trạng say do caffeine. Tuỳ vào cách pha chế và độ đậm đặc mà hàm lượng caffeine có thể thay đổi. Matcha mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ như giàu chất chống oxy hoá, giúp xương chắc khoẻ, giải toả căng thẳng, chống ung thư và lão hoá.

Đây cũng là loại đồ uống giúp cải thiện một số yếu tố nguy cơ tim mạch gồm cholesterol toàn phần, cholesterol xấu, chất béo trung tính và lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, khi uống matcha không có chất tạo ngọt còn hỗ trợ giảm cân, bảo vệ gan, tăng cường chức năng não.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link