Không phải ngủ sớm hay tập thể dục, có 2 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Duy trì hai thói quen này sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn về cả thể chất lẫn tinh thần từ đó giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ

Lão hóa là quá trình tất yếu, không ai có thể tránh khỏi. Khi cơ thể lão hóa, bạn sẽ cảm thấy da mất dần độ đàn hồi, bị chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện, cơ thể gặp các vấn đề về xương khớp, thị lực giảm...

Di truyền là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người và điều này không thể thay đổi được. Tình trạng sức khỏe của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của con cái thông qua di truyền. Tất nhiên, di truyền không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người. Các thói quen sinh hoạt cũng có thể quyết định tuổi thọ.

song-tho-01

Những người có thói quen sinh hoạt không đều đặn, chế độ ăn uống mất cân bằng, hay uống rượu bia, hút thuốc lá, thường xuyên thức khuya... thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều, sức khỏe có xu hướng suy giảm.

Ngược lại những người ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý thì các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt, góp phần kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, những người có tính cách tiêu cực, thường xuyên gặp tình trạng lo lắng, hoảng sợ hay bất mãn thì sức khỏe tinh thần và thể chất đều kém. Với những người này, tuổi thọ cũng có thể bị rút ngắn.

2 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ ít hơn 3 tiếng/ngày sẽ làm giảm tới 50% khả năng miễn dịch của cơ thể,  Khi ngủ, trong cơ thể sẽ diễn ra quá trình tự sửa chữa các mô và các cơ quan khác nhau. Ngoài ra, cơ thể cũng sẽ loại bỏ các chất kháng nguyên xâm nhập thông qua phản ứng miễn dịch. Dù không có bằng chứng trực tiếp về việc giấc ngủ có liên quan thế nào đến tuổi thọ nhưng nó có ảnh hưởng nhất định đến thể chất, tinh thần, trí nhớ, khả năng làm việc của một người.

Tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe nhưng cũng không phải yếu tố quyết định tuổi thọ. Vận động một cách hợp lý sẽ giúp cải thiện sự nhạy bén của não, giúp tăng cường trí nhớ, duy trì chức năng tim phổi...

Ngủ đủ giấc và tập thể dục hợp lý giúp chúng ta có sức khỏe tốt, là tiền đề trong việc kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, trên thực tế, có 2 việc quan trọng giúp con người sống khỏe mạnh lâu hơn mà không phải ai cũng để ý.

song-tho-02

Sống lạc quan

Cảm xúc có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe của con người. Một người duy trì được những cảm xúc tích cực thì khả năng miễn dịch cũng có xu hướng tốt hơn, cơ thể và tâm trí được duy trì ở trạng thái tối ưu. Thái độ tích cực và lạc quan, tâm trạng vui vẻ cũng góp phần làm chậm quá trình lão hóa.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng cực kỳ lớn tới sức khỏe. Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng, ăn trưa sơ sài, buổi tối ăn rất thịnh soạn. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, làm tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Tốt nhất, chúng ta nên duy trì thói quen ăn sáng, các bữa chính có thể ăn cách nhau 4 đến 6 tiếng, nên hạn chế ăn vặt nhất là những món ăn không có lợi cho sức khỏe như đồ ăn chứa nhiều đường, nhiều chất béo. Nên ăn uống với đa dạng thực phẩm, đủ các nhóm chất cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link