Loại cá cực sạch giàu Omega 3 ngang ngửa cá Hồi, bán đầy chợ giá rẻ như cho

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá rất phổ biến ở chợ, giá rẻ bèo mà hàm lượng Omega 3 không thua kém gì cá hồi.

Loài cá mà chúng ta nhắc tới ở đây chính là cá trích.

Cá trích là gì?

Cá trích là loài cá biển, có kích thước khá nhỏ và tên tiếng Anh là Sardinella. Một con cá trưởng thành chỉ nặng khoảng 100gr và dài tầm 15cm. Cá có phần vảy và da hơi xanh, thân hình thuôn dài. Đặc biệt dưới phần bụng có răng cưa cực kỳ sắc nhọn.

ca-trich4

Năm 1847, ở khu vực Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ đã tìm thấy chú cá trích đầu tiên. Còn ngày nay, loài cá nhỏ nhắn này đã có mặt rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới và trở thành thực phẩm đầy dinh dưỡng cho con người.

Cá trích bán tại Việt Nam, do ngư dân đánh bắt, giá ở địa phương chỉ 40-50.000 đồng một cân còn ở thành phố có thể 80-100.000 đồng. So với giá cá hồi trên thị trường thì cá trích rẻ chỉ bằng khoảng 1/3-1/5 cá hồi.

ca-trich

Cá trích ít nhiễm thủy ngân hơn cá hồi, làm nhiều món hợp khẩu vị Việt

Cá trích thuộc dòng cá mòi rất giàu omega và dinh dưỡng. Đặc biệt cá trích có thể ăn cả xương khi kho mềm nên bổ sung canxi lý tưởng.

Trong khi cá hồi thuộc nhóm cá có nguy cơ ngậm thủy ngân cao thì cá trích lại có nguy cơm nhiễm thủy ngân thấp hơn nhiều.

Do đó chọn cá trích là một lựa chọn thông minh có thể giúp bạn thay thế món cá hồi đắt tiền. Tất nhiên bạn không nên từ bỏ cá hồi, nhưng để đảm bảo tài chính và phương diện dinh dưỡng thì nên kết hợp và luân phiên.

Cá trích chế biến nhiều món ngon phù hợp khẩu vị Việt Nam

So với cá hồi, cá trích được chế biến thành nhiều món ngon hợp văn hóa ẩm thực Việt Nam như món gỏi cá trích, cá trích kho, cá trích nướng, cá trích sốt cà chua, cá trích chiên giòn... ăn trong bữa cơm. Cá hồi thường chỉ được dùng dịp cuối tuần, các món ăn cải biến, hoặc ăn gỏi... đôi khi không hợp với khẩu vị nhiều người Việt.

Chính vì thế cá trích cũng thuận lợi hơn trong việc sử dụng trong các bữa cơm gia đình và đáp ứng nhu cầu thói quen ăn uống của cả người lớn, trẻ nhỏ.

ca-trich1

Công dụng của cá trích đối với sức khỏe

Không phải ngẫu nhiên mà cá trích được mọi người yêu thích như thế? Lý do chính là bởi loài cá bé nhỏ này mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của con người như:

Hỗ trợ xương khỏe mạnh

Cá trích chứa nhiều vitamin D, canxi, magie, photpho… nên hoàn toàn có thể giúp xương khớp chắc khỏe. Không những vậy, các dưỡng chất trên còn được sử dụng để tạo ra hydroxyapatite cực kỳ tốt cho răng và xương. Đồng thời, vitamin D cũng giúp cơ thể hấp thụ được nhiều canxi hơn.

Tăng cường sản xuất hồng cầu

Loài cá trích còn rất giàu sắt, vitamin B12. Từ đó, sẽ hỗ trợ tạo ra hemoglobin - protein giàu sắt, có vai trò sản xuất ra các tế bào hồng cầu cho cơ thể.

Phòng chống đột quỵ, bệnh tim mạch

Nhờ giàu acid béo omega 3 mà cá trích có thể giúp con người giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ hay tim mạch.

Giảm viêm và phòng một số loại bệnh

Acid béo omega 3 có trong cá trích còn mang lại tác dụng cực kỳ lý tưởng, đó là giúp giảm viêm. Ngoài ra, những bệnh như lão hóa sớm, mạch vành… cũng được giảm bớt. Đồng thời, thị lực cũng tốt hơn. Thậm chí, điều trị được cả căn bệnh trầm cảm.

Nuôi dưỡng hệ thần kinh

Trong cá trích còn chứa vitamin B6 và kali là 2 dưỡng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các hoạt động phát triển, nuôi dưỡng và thúc đẩy hệ thần kinh của con người.

Một số món ngon từ cá trích

Nếu chưa biết làm món gì ngon từ cá trích, các bạn có thể tham khảo:

Gỏi cá trích

Cá trích được làm gỏi 100% là tươi sống, được đánh bắt ở các vùng biển. Kết hợp với công thức trộn gỏi của người dân Phú Quốc với hành tây, tỏi, ớt, đậu phộng… Tất cả sẽ tạo nên một món gỏi chua chua ngọt ngọt, thơm ngon, đậm đà.

Chả giò cá trích

Miếng chả giò giòn rụm bên ngoài. Bên trong thịt cá mềm, ngọt tự nhiên hấp dẫn vô cùng. Món ăn này thường dùng với cơm hoặc ăn kèm bún hay để khai vị trong các bữa tiệc.

Cá trích chiên giòn

Món ăn này vừa có cách chế biến đơn giản lại có thể giữ được vị ngọt của cá trích. Thành quả sau khi chế biến sẽ là cá trích chiên giòn, vàng đều 2 mặt, ăn giòn rụm. Thịt cá nóng hổi, ngọt tự nhiên, kèm theo nước mắm chua ngọt, ăn với cơm trắng thì không thể chê được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link