Kinh nghiệm người xưa: "Bốn chân không bằng hai chân, hai chân không bằng không chân" có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của nhiều người: “Bốn chân không bằng hai chân, hai chân không bằng không chân”. Liệu ăn thịt theo cách này có tốt cho sức khỏe hơn không?

Phần lớn thịt chúng ta nạp vào cơ thể đều có nguồn gốc động vật, giàu protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, một số loại thịt chứa nhiều axit béo bão hòa và cholesterol, ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Theo kinh nghiệm của nhiều người: “Bốn chân không bằng hai chân, hai chân không bằng không chân”. Liệu ăn thịt theo cách này có tốt cho sức khỏe hơn không?

"Bốn chân không bằng hai chân, hai chân không bằng không chân"

Bốn chân là chỉ gia súc như lợn, trâu bò, cừu… người ta còn gọi những loại thịt này là “thịt đỏ”. Hàm lượng chất béo trong các loại thịt này tương đối cao, trong đó thịt lợn là cao nhất, trung bình khoảng 30%, tiếp theo là thịt cừu khoảng 15% và thịt bò khoảng 5%.

Hai chân dùng để chỉ thịt gia cầm, chẳng hạn như gà, vịt và ngỗng… còn được gọi là "thịt trắng". Hàm lượng chất béo trong thịt gia cầm rất khác nhau, gà là từ 9% đến 14%, vịt là 20% và ngỗng là khoảng 17%.

avataaa-an-thit-nhieu-co-giam-can-khong-ngoisaovn-w1200-h720

Loại động vật không có chân như cá, lươn, trạch… là thịt cá có hàm lượng chất béo thấp nhất, dao động từ 1% đến 10%, số liệu trên là giá trị trung bình.

Tuy nhiên, ngay cả đối với cùng một con vật, hàm lượng chất béo của các bộ phận khác nhau cũng có sự khác biệt lớn, chẳng hạn như hàm lượng chất béo của bụng lợn cao hơn nhiều so với thịt thăn, hàm lượng chất béo của bụng cá cao hơn của thịt thăn cá. Ngoài hàm lượng chất béo khác nhau, các loại thịt này còn có tỷ lệ thành phần axit béo trong mỡ khác nhau, thịt gia súc có thành phần chủ yếu là axit béo bão hòa, thịt gia cầm chủ yếu là axit béo không bão hòa đơn axit, cá chủ yếu là chất béo không bão hòa đa axit. Một số loại cá, đặc biệt là cá biển sâu, rất giàu axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Các nghiên cứu hiện nay đã phát hiện ra rằng hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong khi axit béo không bão hòa đơn axit và axit béo không bão hòa đa axit có tác dụng bảo vệ nhất định đối với sức khỏe cơ thể, đặc biệt là axit eicosapentaenoic và axit docosahexaenoic.

Do đó, khi chọn thịt, bạn có thể ưu tiên chọn động vật không chân trước, sau đó là gia cầm và cuối cùng là gia súc với số lượng giảm dần. Tất nhiên, điều quan trọng hơn cả là chúng ta nên ăn với số lượng hạn chế, tránh việc nạp năng lượng quá mức cần thiết.

Chế độ ăn hợp lý cho người muốn giảm cân

onchan-hng-ang-han-3

Theo khuyến nghị của các chuyên gia về sức khỏe, mỗi người trưởng thành có thể tiêu thụ 120 – 200 gram thực phẩm động vật mỗi ngày, thủy sản ít nhất hai lần một tuần và một quả trứng mỗi ngày.

Đầu tiên, chúng ta có thể tìm hiểu một chút kiến thức về dinh dưỡng, lên kế hoạch ăn kiêng cho bản thân và gia đình, chọn thịt hợp lý khi tổng hợp công thức nấu ăn hàng tuần.

Tiếp đến, chúng ta cần học cách đo hàm lượng calo của các thành phần và thay đổi "lớn" thành "nhỏ", chẳng hạn như băm nhỏ và cắt lát, điều này không chỉ đáp ứng mong muốn của cơ thể là “ăn nhiều” mà còn kiểm soát lượng thức ăn.

Cuối cùng, bạn cần lựa chọn phương pháp nấu ăn phù hợp có thể bảo toàn tối đa hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm. Mặc dù chiên có thể làm tăng độ ngon của thực phẩm và kích thích cảm giác thèm ăn, tuy nhiên, những phương pháp nấu ăn này cũng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe và tốt nhất là sử dụng phương pháp hấp, luộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link