Kinh nguyệt ít, hết sau 2 ngày: Đừng vội mừng, chị em cần cảnh giác với 7 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Nếu gặp phải tình trạng này, chị em không nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề bất thường trong cơ thể.

Đối với phụ nữ khỏe mạnh, chu kỳ kinh nguyệt tương đối đều đặn, thời gian chính xác. Chu kỳ kinh nguyện thường nằm trong khoảng 21-35 ngày, thời gian "rớt dâu" từ 3-7 ngày.

Nếu số ngày "rớt dâu" của bạn chỉ khoảng 2 ngày và kinh nguyệt ít thì đừng chủ quan, không thể loại trừ khả năng bạn đang gặp một số bệnh lý nguy hiểm.

Thiếu dinh dưỡng do giảm cân quá đà

Việc giảm cân khiến nhiều chị em ăn uống kham khổ, bóp mồm bóp miệng dẫn tới thiếu dinh dưỡng. Cân nặng quá thấp, dinh dưỡng suy giảm có thể khiến cơ thể không đủ chất, thiếu khí huyết. Việc hạn chế calo khiến cơ thể bị căng thẳng, mất cân bằng hormone và gây ra tình trạng kinh nguyệt thất thường.

Estrogen không đủ

Nội tiết tố estrogen có tác dụng kích thích tăng sản nội mạng tử cung. Khi cơ thể không đủ lượng estrogen cần thiết, nội mạc tử cung sẽ không thể tăng sinh và dẫn tới tình trạng kinh nguyệt giảm.

Sự suy giảm estrogen có thể đến từ nguyên nhân thức khuya, lo lắng hoặc căng thẳng quá mức...

Thiếu khí huyết

Khí huyết rất quan trọng đối với phụ nữ. Những người thiếu khí huyết thường có nước da xỉn màu, nhợt nhạt, cơ thể suy nhược. Người như vậy thường có kinh nguyệt ít, thậm chí chỉ sau 2 ngày là hết sạch.

Viêm nhiễm "vùng kín"

Kinh nguyệt ra ít và nhanh hết cũng có thể là dấu hiệu cho thấy nữ giới đang mắc các bệnh viêm nhiễm ở "vùng kín" như viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung...

Trong đó, bệnh viêm nội mạc tử cung có thể dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ít và nhanh hết. Nguyên nhân là do kinh nguyệt được hình thành bởi sự bong tróc theo chu kỳ của nội mạc tử cung. Khi nội mạc tử cung có vấn đề, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

kinh-nguyet-it-2-ngay-la-het-dung-voi-mung-02

Bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức dẫn đến dư thừa hormone. Một trong những triệu chứng của bệnh là kinh nguyệt ra ít. Nếu gặp hiện tượng này kèm với mệt mỏi, đi tiểu nhiều, hay lo lắng thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Buồng trứng đa nang

Khi bị buồng trứng đa nang, nội tiết của phụ nữ sẽ bị thay đổi, kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng. Chị em mắc hội chứng này có thể gặp các biểu hiện như chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt ra ít, thậm chí là mất kinh... Ngoài ra, một dấu hiệu khác như da nhờn, nổi nhiều mụn, mọc nhiều lông, tăng cân bất thường...

Với trường hợp này, chị em nên bồi bổ cơ thể bằng những loại thực phẩm tăng cường khí huyết, bảo vệ tử cung như táo đỏ, mộc nhĩ trắng...

Do các biện pháp tránh thai

Một số biện pháp tránh thai có thể tác động đến nội tiết như uống thuốc, dùng vòng tránh thai nội tiết... Nó có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến máu kinh bị sẫm màu hoặc mất kinh.

Do đó, chị em nên chọn biện pháp phù hợp với sức khỏe và có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để không làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link