Lá vối có lợi ích gì đối với sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Lá vối thường được dùng để đun nước uống hàng ngày. Vậy lá vối mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Cây vối là loại cây cỡ vừa, cao 5-6 mét (hoặc hơn). Cành cây tròn hay hơi hình 4 cạnh, nhẵn. Phiến lá hình bầu dục hoặc trái xoan ngược, khá cứng và dai. Hoa vối gần như không có cuống, màu lục nhát, trắng. Cây vối mọc hoang và được trồng ở khắp nơi.

Cần phân biệt cây vối này với vối rừng, mọc hoang ở núi. Nó cũng thuộc họ sim, vỏ cây được dùng làm thuốc Đông y và được gọi là hậu phác, thường dùng để trị đau bụng, đầy bụng, ăn khó tiêu, nôn mửa...

Thông thường, người ta sử dụng lá vối để đun lấy nước uống, giúp giải khát, giảm mệt mỏi nhất là trong ngày nắng nóng.

la-voi-01

Lá vối có lợi ích gì đối với sức khỏe

Lá vối và nụ vối có thể dụng để đun nước ống, giúp giải khát và điều trị một số bệnh. Hai thứ này có thể dùng tươi hoặc ủ lên men trước khi dùng.

Để ủ lá vối, nụ vội, bạn có thể làm theo cách sau: Lá vối, nụ vối thu hoạch đem rửa sạch cho hết nhựa, để thật ráo. Cho nguyên liệu vào thùng, rổ trê rồi dùng rơm rạ sạch phủ lên trên. Để đến khi lá và nụ chuyển sang màu đen thì đem phơi khô rồi cất đi, dùng dần. Việc ủ này giúp loại bỏ chất diệp lục trong lá, loại bỏ mùi nhựa.

Người ta cũng thu hoạch lá vối, nụ vối tươi rồi đem phơi khô để làm thuốc.

Lá vối có vị đắng, hơi chát, chứa một ít độc tốt. Loại lá này có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, chống viêm, tiêu đờm, mát gan, điều chỉnh huyết áp, giảm mỡ máu, điều hòa thân nhiệt.

Cách dùng lá vối rất đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch lá vối rồi đem hãm với nước sôi, uống phần nước. Ngoài ra, có thể hãm lá vối, nụ vối với lá bạch đàn, hoắc hương để hỗ trợ tiêu hóa.

NƯớc lá vối sắc đặc có thể dùng để rửa, vệ sinh mụn nhọt, lở loét, chốc lở do nó có đặc tính kháng sinh, sát trùng.

Một số bài thuốc với lá vối

- Sử dụng một lượng lá vối vừa đủ để tắm, gội đầu và rửa ở nơi bị lở ngứa sẽ giúp trị lở, chốc đầu, mụn nhọt...

- Sắc nước lá vối đặc và bôi lên vùng da bị viêm sẽ giúp trị viêm da, ngứa ngáy.

- Dùng 6-12 gram thân cây vối, sắc lấy nước đặc để uống 2 lần/ngày giúp trị đầy bụng, khó tiêu. Bạn cũng có thể sử dụng 10-15 gram nụ vối sắc lấy nước đặc và chia làm 3 lần uống trong ngày.

- Lấy 15-20 gram nụ vối hãm lấy nước và uống như trà hàng ngày sẽ giúp giảm mợ máu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link