Làm cà muối phải biết bí quyết này để quả cà trắng giòn, để lâu không nổi váng

18:47, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi làm cà muối ở nhà, nhiều người gặp tình trạng quả cà vừa bị thâm lại không giòn. Để xử lý vấn đề này, bạn hãy lưu ngay những bí quyết muối cà ngon dưới đây.

Cà muối là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Vào mùa hè, mâm cơm có thêm bát cà muối ăn cùng canh chua, canh cua thì không còn gì tuyệt vời bằng.

Cà muối được bán nhiều ở các chợ nhưng việc tự muối cà sẽ đảm bảo vệ sinh hơn, tiết kiệm hơn. Bạn có thể muối cà và để dùng dần trong một thời gian nhất định.

Nguyên liệu muối cà thường khá đơn giản. Ngoài cà pháo, bạn chỉ cần chuẩn bị thêm một ít muối, đường, giấm, riềng, tỏi, ớt.

Chọn cà pháo tươi ngon

Khi mua cà pháo, bạn nên lựa những quả không quá già không quá non. Những quả non sẽ bị mềm, đem muối không giòn và cũng dễ bị hỏng. Trong khi đó, quả cà già hay bị cứng, có nhiều hạt. Có hai loại cà pháo thường gặp là cá pháo vỏ xanh và cà pháo trắng. Ngoài ra, cũng có cả loại cà ở phần gần cuống có màu tím, phần dưới đáy quả màu trắng.

Hai loại cà pháo phổ biến nhất là cà trắng và cà xanh. Với món cà muối, bạn có thể chọn loại nào cũng được, tùy sở thích.

Hai loại cà pháo phổ biến nhất là cà trắng và cà xanh. Với món cà muối, bạn có thể chọn loại nào cũng được, tùy sở thích.

Ở miền Bắc, người ta thường hay dùng loại cà xanh. Trong khi đó, ở miền Trung, loại cà trắng được sử dụng nhiều hơn. Cà xanh thường có cùi dày, ít hạt hơn nhưng không giòn bằng cà trắng. Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn loại nào cũng được.

Lưu ý khi sơ chế cà pháo

Thông thường, để cà pháo muối có độ giòn, người ta sẽ đem cà đi phơi một nắng cho héo bớt. Sau đó, dùng dào gọt bỏ phần cuống quả. Lưu ý, không cắt quá sâu, lẹm vào phần thịt quả khiến cà muối dễ bị mềm, úng. Sau khi cắt cuống, hãy bỏ quả cà ngâm ngay vào chậu nước muối pha loãng. Cách này giúp loại bỏ bớt độc tố trong cà và cũng làm cho cà được trắng giòn hơn, tránh tình trạng bị thâm đen khi muối. Thời gian ngâm là khoảng 1 tiếng.

Khi làm cà muối, bạn nên phơi cà dưới nắng cho héo bớt rồi cắt cuống, ngâm cà trong nước khoảng 1 tiếng.

Khi làm cà muối, bạn nên phơi cà dưới nắng cho héo bớt rồi cắt cuống, ngâm cà trong nước khoảng 1 tiếng.

Ngoài cà pháo, khi muối cà, bạn có thể thêm một số loại gia vị như riềng, ớt, tỏi để cà muối được thơm ngon hơn. Các nguyên liệu này cắt lát mỏng để muối cùng cà là được.

Nước muối cà thường dùng nước sôi để nguội pha với muối. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể gia giảm lượng muối cho phù hợp. Tuy nhiên, không nên dùng ít muối quá vì sẽ khiến cà nhanh bị hỏng. Càng nhiều muối thì cà càng để được lâu. Người xưa thường dùng cách muối cà thật mặn để có thể dùng quanh năm.

Để cà muối nhanh chua, bạn có thể cho thêm chút đường, giấm vào hỗn hợp nước muối.

Ngoài cách sử dụng nước đun sôi để nguội, bạn cũng có thể đặt nồi nước lên bếp, cho gia vị vào và đun sôi. Khi gia vị tan hết thì tắt bếp, để nước nguội hẳn. Nếu muốn cà nhanh chín, có thể chờ đến khi nước còn hơi ấm ấm là đem đi muối cà luôn.

Dụng cụ muối cà nên làm bằng thủy tinh hoặc sành, sứ. Trước khi muối cà cần phải tráng nước sôi cho dụng cụ để tiệt trùng, giúp cà muối để được lâu hơn. Để cho hũ muối cà khô ráo là có thể dùng.

Lưu ý khi muối cà

Xếp cà cùng riềng, tỏi, ớt vào hũ rồi đổ nước ngâm đã chuẩn bị vào. Lượng nước nên đủ nhiều để ngập hết quả cà. Dùng một vỉ nan tre hoặc một chiếc đĩa sạch để chèn lên trên, giúp các quả cà chìm hẳn dưới nước. Lấy một hòn đá cuội nặng (đã rửa sạch) chèn lên trên hoặc dùng một chiếc túi nilon sạch đựng nước ở bên trong đặt phía trên vỉ/đĩa. Quả cà phải ngập trong nước thì mới không bị thâm và để được lâu.

Với thời tiết nắng nóng, sau khoảng 2-3 ngày là cà sẽ có vị chua và có thể đem sử dụng.

Khi cà đạt đến độ chua vừa ý, để làm chậm quá trình lên men của cà, bạn có thể cho cà vào trong tủ lạnh để bảo quản.

Cà muối sau khoảng 2-3 ngày là có thể ăn được.

Cà muối sau khoảng 2-3 ngày là có thể ăn được.

Khi lấy cà ra ăn, hãy sử dụng đũa hoặc muôi sạch. Phần cà muối đã lấy ra nhưng không ăn hết cũng không được đổ ngược trở lại hũ cà muối.

Khi cà muối lâu bị chua quá, bạn có thể vớt chúng ra, bổ đôi, bóp ruột và rửa nhiều lần nước sôi để nguội cho bớt chua, bớt mặn. Sau đó, có thể trộn cà với chút đường, tỏi, ớt cho dịu bớt vị chua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền