Những loại nước phải đặc biệt chú ý khi cho con uống mùa hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hè tới, bạn cho trẻ uống nước như thế nào để vừa giúp trẻ giải tỏa cơn khát mà vẫn tốt cho sức khỏe của con mình?

Nước đá

Đường ruột và dạ dày của trẻ nhỏ phát triển chưa hoàn thiện, cực kỳ nhạy cảm đối với những kích thích của nước lạnh, đồ uống lạnh.

Trẻ nhỏ uống nước đá sẽ gây ra một số chứng bệnh như tiêu chảy, đau bụng, đau họng, ho… hơn nữa còn dễ gây bệnh viêm họng cấp tính, bệnh đường ruột… Đặc biệt, trẻ nhỏ trong khoảng 6 tháng tuổi thì tuyệt đối không nên cho uống nước lạnh và dùng các các đồ uống lạnh.

me
Trẻ nhỏ uống nước đá sẽ gây ra một số chứng bệnh như tiêu chảy, đau bụng, đau họng, ho… hơn nữa còn dễ gây bệnh viêm họng cấp tính, bệnh đường ruột…

Nước ngọt, nước đóng chai

Không cho trẻ uống các thứ nước chứa nhiều năng lượng “rỗng” như nước ngọt các loại, nước tăng lực,... vì thành phần chủ yếu của những thứ nước này là đường sucrose, thiếu các vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Nước trái cây

Ngoài calo, trong nước trái cây còn có nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và các chất phụ gia khác. Tuy nhiên, hãy chọn nước trái cây 100% từ hoa quả chứ không nên pha thêm các nước khác vào.

Với các loại nước trái cây đóng hộp, bạn cần hết sức cân nhắc khi cho trẻ uống vì phần lớn các sản phẩm chứa chủ yếu hương liệu với đường bên trong. Trẻ uống thường xuyên sẽ bị béo phì.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên xay nhuyễn trái cây làm sinh tố sẽ tốt hơn dùng nước ép. Trong sinh tố có chứa hàm lượng chất xơ cao. Với một số loại quả không có độ ngọt đậm tự nhiên, khi uống nước ép hoa quả bạn thường cho thêm đường. Tuy nhiên điều này không hề tốt một chút nào cả. Nếu bạn thường xuyên tái diễn hành động này thì vô tình đã làm cho một lượng đường bị dư thừa trong cơ thể trẻ mà không biết. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh khác như béo phì, tiểu đường... ở trẻ.

me
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên xay nhuyễn trái cây làm sinh tố sẽ tốt hơn dùng nước ép.

Nước dừa

Thay vì sử dụng các loại nước có ga, nước ép hoa quả đầy những chất hóa học thì nước dừa là lựa chọn đáng quan tâm hơn cả vì là loại nước quả hoàn toàn tự nhiên và không gây tác dụng xấu gì cho cơ thể.
Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ uống nước dừa quá nhiều vào buổi tối và hạn chế cho nhiều đá lạnh vì có thể sẽ gây đầy bụng cho trẻ.

Không cho bé uống nước dừa quá nhiều, uống thay nước lọc hay uống trước bữa ăn. Nước dừa cho bé phải là nước dừa non, tươi; tránh cho trẻ uống nước từ các quả dừa có màu nâu.

Nước dừa lấy ra khỏi quả sẽ bị mất khí vị, cho nên, cách tốt nhất là bạn dùng ống hút cho bé uống ngay khi nước còn trong ở trong quả. Nếu bé mới đi nắng về, đang đói mệt không nên cho bé uống nước dừa, vì dễ bị những tác dụng phụ như sốt, ớn lạnh…

Trà

Đồ uống tốt nhất và lý tưởng nhất để giải độc cơ thể trong mùa hè theo Đông y là nước chè xanh ấm nóng. Một cốc chè xanh ấm nóng sẽ giúp nhiệt độ dưới da giảm đi 1-2oC.

Uống nước trà tươi tuy có lợi, nhưng cần phải uống lượng vừa phải, nhất là trẻ em, tuổi còn nhỏ, không được uống quá lượng càng không được uống nước trà tươi đặc pha đá như thói quen của nhiều người. Uống nước trà quá nhiều có thể làm cho thành phần nước trong cơ thể trẻ tăng nhiều lên, tăng thêm gánh nặng cho tim và thận, tiểu tiện nhiều, mất ngủ. Vì thế, có thể cho trẻ em uống nước trà, nhưng phải là nước trà pha thật loãng và uống ít một với lượng vừa phải, uống lúc còn nóng chứ không được uống nước trà khi nước đã nguội lạnh, càng kỵ uống nước trà pha đá.

Nước sâm

Với thực đơn đa dạng, giá cả bình dân, nước sâm hay nước mát là thức giải khát được nhiều người dân lựa chọn, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Công thức các loại nước sâm khá phong phú, đa dạng là sự kết hợp của các loại thảo quả khác nhau có tác dụng thanh nhiệt, chữa bệnh.

Đặc biệt chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải, tránh lạm dụng quá mức, đặc biệt đối với trẻ em, người già và những người tỳ vị hư yếu dễ bị lạnh bụng, đi lỏng. 

Lưu ý

1. Bất kỳ loại nước giải khát nào cho trẻ uống cần đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

2. Nước giải khát cho trẻ uống không quá ngọt vì chứa nhiều đường sẽ làm cho trẻ dễ đầy bụng, gây ảnh hưởng đến các bữa ăn chính của trẻ.

Cách đơn giản nhất để nhận biết sữa bột thật và sữa bột giả
Cách đơn giản nhất để nhận biết sữa bột thật và sữa bột giả
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những cách phân biệt sữa bột thật và giả đơn giản, dễ nhận biết nhất các mẹ có thể thử ngay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn