Vì sao đội mũ cho trẻ sơ sinh là đang hại con?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đội mũ cho bé sau khi sinh liệu có tốt cho bé hay không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc vậy đâu là câu trả lời đúng?

Việc đội mũ cho trẻ sơ sinh là thói quen của nhiều bác sỹ cũng như các bậc phụ huynh nhưng điều này liệu có cần thiết và tốt cho con?

làm mẹ
Đội mũ cho trẻ sơ sinh là thói quen của nhiều bác sỹ cũng như các bậc phụ huynh.

Ảnh hưởng đến việc da tiếp da

Nhiều người nghĩ rằng ngay sau khi chào đời, trẻ sơ sinh cần phải được đội mũ để giữ ấm, tuy nhiên trên thực tế người mẹ hoàn toàn có thể giữa ấm được cho đứa trẻ mà không cần đến mũ.

Để trẻ sơ sinh tự điều chỉnh thân nhiệt một cách tốt nhất, các chuyên gia khuyên các bà mẹ nên để con được thường xuyên tiếp xúc với da mẹ. Nhiệt độ cơ thể của người mẹ sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bé, đó là lí do việc thực hiện tiếp xúc da-tiếp-da trong khoảng một vài giờ đầu trẻ mới sinh là rất quan trọng.

Trong thời gian da-tiếp-da, nếu em bé cảm thấy quá nóng thì cơ thể người mẹ sẽ lạnh đi và nếu em bé cảm thấy lạnh thì cơ thể người mẹ sẽ nóng lên. Nói tóm lại, nhiệt độ cơ thể người mẹ sẽ thay đổi thích hợp để giữa cho cơ thể bé luôn ở mức nhiệt độ ổn định.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh năm 2008, cho biết việc da-tiếp-da rất có hiệu quả trong việc điều tiết nhiệt độ cơ thể của bé, đồng thời nó còn đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Vì thế khi em bé được chào đời, thay vì đội mũ để giữ ấm cho con, các mẹ hãy nhẹ ôm con vào lòng, trực tiếp đặt bé áp vào ngực của mình để thực hiện da-tiếp-da.

Song, không phải trong bất cứ trường hợp nào bé và mẹ cũng có cơ hội được gần nhau ngay sau khi sinh bởi nhiều bé sinh non hoặc tình trạng sức khỏe không tốt sẽ tạm thời phải nuôi trong lồng kính. Tuy nhiên, hiện nay điều kiện chăm sóc các bé sinh non trong lồng kính cũng đủ để bảo vệ và giúp trẻ khỏe mạnh hơn qua từng ngày. Chính vì vậy, dù cân nặng và sức khỏe của trẻ thế nào, việc đội mũ chụp đầu quả thật là điều không cần thiết.

Ảnh hưởng tới thần kinh

Đối với bé sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Làm cản trở quá trình cơ thể mẹ tiếp nhận mùi của bé

Đội mũ làm ảnh hưởng đến mối liên kết mẹ-con thông qua mùi cơ thể: trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được hơi ấm và mùi cơ thể của mẹ khi được “da tiếp da”. Ngược lại, mẹ cũng cảm nhận được mùi của bé. Hơn nữa, mùi cơ thể của bé còn có tác động tích cực đến não bộ của mẹ giúp mình thành mối liên kết và tình mẫu tử. Không chỉ vậy, quan trọng hơn, sau khi sinh con, cơ thể mẹ cần cảm nhận được mùi của bé để "khẳng định" rằng cuộc chuyển dạ là an toàn và thành công, sau đó sẽ kích hoạt nồng độ oxytocin - là hóc-môn kích thích thu gọn tử cung, thải sản dịch, mang lại cảm giác bình an một cách tự nhiên cho cả mẹ và bé, đồng thời kích thích tiết sữa mẹ. Việc đội mũ cho bé sẽ làm cản trở quá trình cơ thể mẹ tiếp nhận mùi của bé (thay vào đó, cơ thể mẹ tiếp nhận mùi của cái mũ, mùi của nước giặt cái mũ, mùi của sợi vải làm mũ,...).

Lưu ý: Với các bé sinh nhẹ cân, sinh non hoặc sinh mổ thì việc đội mũ cho trẻ này càng được nhiều bệnh viện xem trọng và cũng tốt cho trẻ, tuy nhiên với những bé khỏe mạnh thì đây là điều không cần thiết!

Những câu cha mẹ
Những câu cha mẹ "chết" cũng không được nói với con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những điều cha mẹ nói với trẻ là đang "giết" dần con - hãy biết để loại bỏ ngay lập tức!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link