Loại rau giàu canxi gấp 36 lần canh xương: Ăn sống hay chín đều rất tốt mà ít ai hay biết

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe, rất giàu dinh dưỡng mà ít người biết mà ăn.

Chúng ta vẫn nghĩ canh xương hầm nhiều canxi nhất, nhưng thực tế không phải vậy. Đây mới là loại thực phẩm vừa giàu canxi, nhiều dinh dưỡng và cực giàu chất xơ. Đó là rau diếp thơm.

Rau diếp thơm là loại cây có họ hàng với rau xà lách, là loại rau ngắn ngày và được trồng khá phổ biến ở nước ta. Rau diếp thơm thuộc cây thân thảo, có phân nhanh ở ngọn. Cây này có lá hình mác mỏng, xuất hiện răng cưa ở mép lá.

rau-diep

Là một loại rau khá phổ biến nhưng ít ai biết rau diếp thơm có chứa hàm lượng canxi dồi dào. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trung bình cứ trong 100 gram rau diếp thơm chứa 70 miligam canxi tự do.

Rau diếp thơm chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt, protein... Đây là loại rau rất thích hợp để ăn sống. Bởi vậy, rau diếp thơm thường được chế biến thành các món ăn ngon như salad, bánh mỳ kẹp, rau sống thông thường. Loại rau này cũng có thể dùng để nấu canh, làm rau lẩu...

Rau diếp thơm là một trong những nguồn thực phẩm rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A. Không những vậy, lượng lớn beta-caroten trong rau diếp thơm cũng được chuyển hóa thành vitamin A khi tiêu thụ.

Không chỉ giàu vitamin, rau diếp thơm còn có chứa một nguồn khoáng chất phong phú như canxi, magiê và kali, sắt, đồng, mangan… Các khoáng chất này giúp kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Kali giúp điều chỉnh sự cân bằng của các chất dịch cơ thể, từ đó ổn định huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

rau-diep1

5 tác dụng tốt cho sức khỏe của rau diếp thơm như sau:

Rau diếp thơm giúp thanh nhiệt, giảm cân

Nhờ có  tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa nên rau dếp thơm rất thích hợp để ăn vào mùa hè. Hơn nữa, lượng calo của diếp thơm rất thấp, mỗi 100 gr rau chỉ có 15 calo, còn thấp hơn cà chua. 1kg rau cũng chỉ có 75 calo, vì vậy nó rất tốt cho quá trình giảm cân.

Rau diếp thơm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàn

Lượng lớn chất zeaxanthin trong rau diếp thơm rất tốt cho việc cải thiện thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc. Nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong rau diếp còn giúp ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

Rau diếp thơm bổ sung vitamin A cho cơ thể

Trong rau diếp tươi sống có chứa một lượng lớn vitamin A và beta-carotene (beta-caroten chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể). Khi ăn diếp thơm, vitamin A trong rau sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy. Ngoài ra, loại rau này cũng giúp duy trì tốt thị lực cho đôi mắt.

rau-diep4

Rau diếp thơm giúp cải thiện khả năng sinh sản

Trong rau diếp tươi có chứa folate và lượng vitamin C cao. Folate có tác dụng duy trì sức khỏe của thai nhi trong quá trình mang thai bằng cách giảm các nguy cơ biến chứng. Còn vitamin C có trong rau diếp giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh nhiễm trùng.

Rau diếp thơm giúp tăng cường độ vững chắc cho hệ xương

Hàm lượng vitamin K trong rau diếp thơm có khả năng tích lũy canxi giúp tối đa hóa sự chắc khỏe của xương, từ đó giúp hệ xương sẽ chắc khỏe hơn và giúp phòng ngừa bệnh loãng xương

Ngoài ra, vitamin K có trong rau diếp cũng làm giảm các tế bào thần kinh ở não bị tổn thương. Vì vậy nó cũng giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cách trồng rau diếp thơm

Hạt giống rau diếp thơm thích hợp khí hậu mát mẻ, vì vậy nên trồng vào vụ thu, đông, xuân). Bạn có thể trồng rau diếp thơm trong thùng, chậu hoặc có thể ngoài vườn.

Rắc hạt giống rau diếp lên trên mặt đất và rắc cách đều nhau không co cụm nhiều ở một vị trí. Sau khi gieo hạt giống rau diếp thơm xong bạn phủ một lớp đất mỏng xơ dừa để lấp kín hạt giống. Không phủ quá dầy khiến hạt giống không thể hấp thụ ánh sáng để nảy mầm.

Sau khi gieo xong xử dụng bình xịt phun ẩm nhưng không phun quá nhiều nước gây úng thối hạt. Sau 1 – 2 tuần cây con sẽ xuất hiện. Nhiệt độ cây phát triển tốt nhất là ở 16 – 21 độ C.

Khi cây bắt đầu ra lá thứ 2 bạn bắt đầu tỉa cây và cách nhau khoảng 20cm để chúng có đủ không gian để phát triển. Khi cấy cây được bén rễ hãy sử dụng phân bón nhẹ tưới cho cây để cây mau chóng phát triển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link