Loại cá bán đầy chợ, người dân rất hay ăn này lại là loại "ngậm" rất nhiều chất bẩn, nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này phổ biến vì khả năng tăng trưởng sinh đẻ nhiều nhưng chúng lại là loại cá có nguy cơ nhiễm nhiều chất bẩn

Cá rô phi là loại cá bán la liệt ngoài chợ Việt Nam. Hầu như chợ nào cũng có loại cá này. Cá rô phi dễ tăng trưởng và sinh nở nhanh. Loại cá này thường được phi lê lọc lấy thịt và cũng rất được các nhà hàng kinh doanh bún cá ưa chuộng vì giá thành tương đối phù hợp so với loại cá khác. Rô phi là giống cá đẻ nhanh và nhiều. So so với các loại khác cá rô phi nuôi dễ hơn và năng suất hơn nên giá thành tương đối thấp so với cá khác. Cá rô phi thường có giá 40-50.000/cân trong khi cá chép, cá diếc, cá trắm thường phải từ 70.000 trở lên.

ca-ro-phi

Nhưng ăn cá rô phi bạn rất phải lưu ý một số điều sau để tránh hại cho sức khỏe:

Cá rô phi dễ nhiễm bẩn

Cá rô phi có đặc tính là sống trong môi trường nước thải được nên chúng dễ dàng được nuôi với môi trường kém vệ sinh hơn so với các loại cá khác. Rô phi là loài cá ăn tạp, có thể sống ở rãnh nước thải. Đó chính là lý do khiến cá rô phi có nguy cơ nhiễm bẩn hơn các loại cá khác. Khi nuôi cá rô phi người dân cũng không phải đảm bảo yêu cầu vệ sinh đầm cá như loại khác. Khi nuôi cá rô phi, nông dân thường cho chúng ăn phân gà và chất thải chế biến từ lợn và vịt cũng khá phổ biến. Phân gà cũng có vi khuẩn rất độc hại. Bởi thế nguy cơ ăn cá rô phi không sạch bằng ăn nhiều loại cá khác. Cá rô phi tự nhiên sẽ sạch hơn rô phi nuôi tuy nhiên đặc tính của chúng sống bẩn và ăn tạp được nên cũng có nguy cơ nhiễm kim loại nặng cao hơn cá khác.

Hỡn nữa cá rô phi dễ sinh đẻ nên có thể bị can thiệp giảm sinh đẻ để tăng chất lượng thịt để đạt năng suất bán. 

ca-ro-phi-kho

Do vậy bạn không nên lạm dụng quá nhiều cá rô phi và khi mua, khi chế biến cần phải chú ý để đảm bảo vệ sinh.

Nhưng cá rô phi cũng có những ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của cá rô phi so với các loại cá khác là giàu collagen. Collagen là protein rất quan trọng trong cấu trúc da và xương, giúp chúng ta khỏe mạnh. Collagen trong da cá rô phi rất quý và được nghiên cứu để ứng vào y tế. Hơn nữa collagen tập trung nhiều ở da cá và phấn thịt thì ít hơn. Collagen trong cá lại không biến đổi so với collagen của các loại khác. Cá rô phi cũng giàu omega-3, nằm chủ yếu ở bụng cá, mỡ cá. 

Cách dùng cá rô phi an toàn và phát huy lợi, giảm thiệt hại

Vì đặc thù trên của cá rô phi nên bạn cần chú ý khi ăn cá rô phi. Nên chọn mua rô phi tự nhiên hơn rô phi nuôi.

ca-ro-phi-ran

Khi làm cá rô phi cấn cạo sạch vẩy và màng đen trong bụng cá, đó là bộ phận tích chất bẩn nhiều nhất.

Khi chế biến cần nấu chín kỹ cá rô phi vì đã có trường hợp nhập viện do ngộ độc từ vi khuẩn trong cá rô phi nấu chưa chín kỹ.

Khi ăn nên ăn cả da cá và thịt bụng cá mới giữ được những ưu điểm của cá rô phi. 

Thỉnh thoảng ăn cá rô phi chứ không nên ăn quá thường xuyên

Tuyệt đối không dùng cá rô phi làm gỏi cá. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn