Uống nước chanh mà không thả vỏ vào thì quá lãng phí, vỏ chanh nhiều công dụng hơn cả cốt chanh

( PHUNUTODAY ) - Chanh được xem là thức uống tốt bảo vệ sức khỏe nhưng khi vắt chanh mà chỉ lấy cốt chanh và không thả vỏ vào thì công dụng kém đi rất nhiều

Trong nước cốt chanh giàu vitamin C, đây là công dụng chủ yếu của nước cốt chanh giúp chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Trong vỏ chanh không giàu vitamin nhưng nhiều thành có công dụng hữu ích mạnh mẽ. Vỏ chanh có tinh dầu thơm giúp thư giãn và nhiều thành phần cực tốt cho sức khỏe:

Chống ung thư

Trong vỏ chanh có 22 hợp chất có tác dụng chống ung thư đặc biệt là Salvestrol Q40 và Limonene - 2 hợp chất kháng ung thư hiệu quả có nguồn gốc tự nhiên. Chất Salvestrol có khả năng giúp chuyển hóa chất CypB1 - enzym đặc trưng có trong tế bào ung thư, thúc đẩy quá trình chết của tế bào ung thư.

Limonene trong chanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh, chống viêm và chống ung thư. Limonene được cho là có công dụng giảm nguy cơ ung thư vảy của da, giúp ổn định cho người ung thư đại trực tràng, kháng ung thư vú. 

nuoc-chanh

Vỏ chanh kháng khuẩn

Vỏ chanh có khả năng khắc phục tình trạng chảy máu chân răng, viêm nướu, ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây ra hôi miệng. Do có tính kháng khuẩn cực cao, vỏ chanh giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm, các vi khuẩn gây hại ký sinh trên da, móng, chân tóc. Bạn hãy thử nghiệm bằng cách nhâm nhi vỏ chanh sẽ thấy miệng thơm và răng nướu chắc khỏe không hôi miệng. 

Giảm cân, giảm mỡ máu

Theo Đông y, vỏ chanh có tác dụng giảm cholesterol máu do rất giàu chất chống oxy hóa, bioflavonoid cũng như các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác nhau. Vỏ chanh cũng còn có chất xơ hòa tan là pectin giúp no lâu kiểm soát cơn đói.

Giảm đau khớp

Các chất chống oxy hóa nằm trong vỏ chanh có thể giúp cho cơ thể giảm viêm nhiễm, trong đó có viêm khớp dạng thấp. Bạn có thể dùng vỏ chanh vào các khớp cổ tay giúp xoa dịu cổ tay, cổ chân. 

nuoc-cot-chanh

Giúp làm đẹp tóc

Vỏ chanh giúp móng tay chắc khỏe hơn. Gội đầu nước vỏ chanh giúp tóc mượt và trị gàu tốt hơn. Vỏ chanh làm nước tắm cũng giúp kháng khuẩn trị mụn và thư giãn cơ thể. 

Vỏ chanh chống say tàu xe

Tinh dầu vỏ chanh hỗ trợ rất tốt cho những người say tàu xe, hoa mắt chóng mặt buồn nôn. Bạn chỉ cần ngậm và nhâm nhi miếng vỏ chanh là thấy tinh thần thư giãn, huyết áp tăng lên không còn cảm giác vã mồ hôi tụt huyết áp say xe nữa. Tinh dầu vỏ chanh giúp kích thích vùng não, tăng cảm giác thư giãn sảng khoái, ngăn chặn say tàu xe. 

Cách dùng vỏ chanh

Khi vắt nước cốt chanh làm nước uống, bạn hãy thả cả vỏ chanh vào cốc nước, để tinh dầu vỏ chanh thôi ra nước. Khi bạn chỉ vắt cốt chanh pha nước uống thì tính chất axit cao nhưng khi thả cả vỏ chanh vào thì tinh dầu vỏ chanh cân bằng lại kiềm toan trong nước chanh, giúp tốt hơn cho sức khỏe.

Bạn có thể giữ lại vỏ chanh phơi khô, cho vào hãm trà, ngâm nước nước. Bạn có thể bào nhỏ vỏ chanh để rắc thêm vào một số món ăn như trứng, kem...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn