3 nên – 1 không cần nhớ để ‘thải độc’ cho phổi và giúp phổi luôn khoẻ mạnh

( PHUNUTODAY ) - Phổi cũng cần được thải độc giống như gan và dạ dày tuy nhiên không nhiều người quan tâm đến điều này.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở 3) cho biết làm sạch phổi giúp cơ thể thoát khỏi các độc tố có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác. Khi phổi khoẻ mạnh và được giải độc định kỳ nó sẽ hoạt động tốt nhất.

Theo y học cổ truyền thì phổi có 2 chức năng là giữ chức năng hô hấp và chủ chân khí của cơ thể. Cơ thể con người có thể chịu đựng được việc không ăn vài tuần, không uống nước một vài ngày nhưng lại không thể ngừng hít thở. Chính vì vậy mà việc giữ cho phổi khoẻ mạnh là điều vô cùng quan trọng.

Theo các chuyên gia thì mỗi người nên thực hiện 3 nên – 1 không để giúp ‘thải độc’ cho phổi, giữ cho phổi luôn khoẻ mạnh.

Nên uống đủ nước

Theo bác sĩ Vũ, nước có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chức năng của phổi. Chính vì vậy mà cần phải bổ sung đủ nước để phổi hoạt động hiệu quả. Tùy theo tuổi tác, giới tính, bệnh lý và tần suất vận động mà mỗi người có lượng nước cần uống khác nhau. Muốn thải độc phổi thì mọi người cần thường xuyên uống nước, ít nhất là 8 – 10 ly nước/ngày.

Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi

Một chế độ ăn với nhiều rau xanh và hoa quả tươi sẽ tốt hơn cho phổi, giúp thải độc tố. Nhất là các loại rau lá xanh đậm hoặc rau củ quả có màu sặc sỡ chứa vitamin A, E, C và selen có thể giúp tăng khả năng chống oxy hoá cho phổi.

Bác sĩ Vũ cho biết, mỗi người có thể dùng quả hồ trăn, lá chuối vì chúng giúp thúc đẩy chức năng phổi khoẻ mạnh. Trong quả hồ trăn có chứa gamma-tocopherol, một dạng của vitamin E nên có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Còn lá chuối giúp giải quyết các vấn đề có liên quan đến tắc nghẽn đường hô hấp.

Nên tập thở để tăng dung tích phổi

Theo bác sĩ Vũ, tập thở là cách đơn giản để tăng cường chức năng và thái độc cho phổi. Việc hít thở sâu cũng giúp cung cấp oxy cho cơ thể.

Bác sĩ Vũ gợi ý thực hiện bài tập phối thở 4 thì có kê mông giơ chân như sau:

- Tư thế: Bạn nằm ngửa thẳng, kê một gối ở mông, cao khoảng 5 – 8cm, tay trái để trên bụng, tay phải để trên ngực. Mắt nhắm và chú ý vào việc tập thở.

- Thì 1: Hít vào tối đa, ngực nở bụng phình và căng (3-6 nhịp đếm); (Hít ngực bụng nở).

- Thì 2: Giữ hơi, mở thanh quản bằng cách cố gắng hít thêm, lồng ngực vẫn giữ nguyên ở tình trạng nở tối đa, bụng vẫn phình căng cứng, đồng thời giơ 1 chân giao động qua lại 4 (hoặc 6) cái, rồi hạ chân. (3-6 nhịp đếm); (Giữ hơi hít thêm).

- Thì 3: Thở ra thoải mái tự nhiên, để lồng ngực và bụng tự nhiên hạ xuống (3-6 nhịp đếm).

- Thì 4: Thư giãn chân tay mềm giãn. (3-6 nhịp đếm); Sau đó, chuẩn bị trở lại thì 1, hít vào.

Mỗi ngày tập 1 – 2 lần, mỗi lần tập 10 lần hít thở.

Bạn lưu ý là để tập 4 thì bằng nhau thì có thể nhẩm công thức thực hành 4 nhịp. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tập các bài tập yoga, khí công để thải độc cho phổi.

Không hút thuốc, tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc chính là tác nhân tàn phá phổi một cách khủng khiếp. Việc hút thuốc lá có hại và gây tắc nghẽn trong phổi thậm chí là gây ung thư phổi. Nếu bạn muốn có một lá phổi khỏe mạnh thì hãy tránh xa khỏi thuốc lá.

Một điều quan trọng nữa để có một lá phổi khỏe mạnh đó là môi trường sống. Nếu như bạn sống trong môi trường ô nhiễm thì có thể làm suy giảm chức năng phổi, khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Chính vì vậy mà mỗi người cần giữ cho nhà hoặc nơi ở thoáng khí liên tục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link