Loại cá 'ngậm' đầy thủy ngân, đi chợ đừng tham rẻ mà mua về

09:45, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, tuy nhiên, có một số loại cá chứa nhiều thủy ngân. Đừng vì giá rẻ mà mua về, vì điều này có thể gây hại cho sức khỏe.

Cá "ngậm" thủy ngân độc hại như thế nào?

Cá "ngậm" thủy ngân (tức là cá bị nhiễm thủy ngân) rất độc hại cho con người và môi trường. Thủy ngân là một kim loại nặng, có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, trong đó methylmercury là dạng độc hại nhất và thường gặp trong cá. Khi cá hấp thụ thủy ngân từ nước và thức ăn, thủy ngân tích tụ trong cơ thể cá và khi con người ăn phải cá bị nhiễm thủy ngân, sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tránh xa các loài cá 'ngậm' nhiều thủy ngân

Tránh xa các loài cá 'ngậm' nhiều thủy ngân

Dưới đây là các tác động cụ thể:

  • Tác động lên hệ thần kinh: Methylmercury đặc biệt độc hại đối với hệ thần kinh trung ương. Ở trẻ em và thai nhi, nó có thể gây tổn thương não, chậm phát triển, suy giảm trí nhớ, và các vấn đề về ngôn ngữ và khả năng học tập.

  • Tác động lên hệ miễn dịch và tim mạch: Thủy ngân có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, gây ra các vấn đề về tim mạch như tăng nguy cơ bệnh tim mạch, cao huyết áp, và rối loạn nhịp tim.

  • Ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai ăn cá nhiễm thủy ngân có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, dẫn đến các dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển sau này.

  • Tích tụ lâu dài trong cơ thể: Thủy ngân có tính tích tụ sinh học, tức là nó không bị phân hủy mà tích tụ trong các mô cơ thể. Điều này làm tăng nguy cơ ngộ độc thủy ngân nếu tiêu thụ cá nhiễm thủy ngân trong thời gian dài.

Loại cá nào chứa nhiều thuỷ ngân nhất?

Cá hồi nuôi

Cá hồi tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, ngày nay việc nuôi cá hồi đang trở nên rất phổ biến. Cá hồi được cho ăn cá loại thức ăn công nghiệp nhằm cho ra những chú cá hồi to, mập mạp, nhiều calo và chất béo bão hòa tuy nhiên lại ít khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Lượng omega 3 và omega 6 trong cá hồi nuôi cũng thấp hơn. Nghiêm trọng hơn, các trang trại nuôi cá hồi thường không đảm bảo vệ sinh và có nguy cơ bị nhiễm chất độc như PCB và dioxin.

Cá thu

Đây là loại cá chứa nhiều omega 3, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nó lại là loại cá có ngậm thủy ngân.

Cá da trơn

Cá da trơn được cho ăn những loại thức ăn chuyên dụng để làm tăng trọng lượng nhằm mục đích thu lợi nhuận cao. Những chú ý, loài cá này được đánh giá không sạch và có nguy cơ ngậm thủy ngân độc hại mà bạn đọc nên cân nhắc chọn lựa.

Cá da trơn là loại cá chứa nhiều thủy ngân

Cá da trơn là loại cá chứa nhiều thủy ngân

Cá trê

Cá trê là loại cá mà Việt Nam có cơ hội xuất khẩu, nâng cao giá trị kinh tế. Tuy nhiên, khi kiểm nghiệm chất tím tinh thể và chất xanh Malachite tại Hoa Kỳ thì kết quả đều không như mong đợi. Đáng buồn hơn, Hoa Kỳ liệt kê cá trê vào danh sách những loại cá không đảm bảo chất lượng và thuộc 8 loại cá ngậm thủy ngân nhiều nhất mà bạn nên biết.

Cá chình

Cá chình là loại cá vừa dễ nhiễm thủy ngân lại được đánh giá không sạch do chúng hấp thụ những rác thải công nghiệp và nông nghiệp thông qua nguồn nước.

Cá rô đại dương

Khác với cá rô đồng, cá rô đại dương lại bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xếp vào những loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhất do sống ở tầng đáy biển (80% thủy ngân ở tầng nước trên đã bị phá hủy bởi ánh sáng mặt trời).

Cá rô đại dương ăn tạp chất tích tụ độc tố trong cơ thể

Cá rô đại dương ăn tạp chất tích tụ độc tố trong cơ thể

Ngoài ra, chúng còn là loài ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống trong môi trường nước. Khi ăn những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá rô đại dương, các loại độc tố sẽ dần tích tụ trong cơ thể con người. Việc tiêu thụ lâu dài có thể gây nguy cơ ngộ độc thủy ngân, gây tổn thương niêm mạc miệng, răng và làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, thận nghiêm trọng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc