Loại quả giàu canxi hơn cả sữa, ăn sống hay đem nấu chín đều ngon

( PHUNUTODAY ) - Loại quả này rất dễ mua, có hàm lượng canxi cao, tốt cho sức khỏe.

Loại quả được nhắc đến ở đây là đậu rồng hay còn gọi là đậu khế, đậu vuông. Đậu rồng là cây thân thảo, sống lâu năm, hoa màu trắng hoặc tím. Quả đậu rồng có hàm lượng canxi cao, có tác dụng tốt trong việc củng cố sự vững chắc của xương, ngăn ngừa loãng xương.

Hạt đậu rồng chứa khoảng 30 - 37% protit, khoảng 28 - 31% gluxit. Đậu rồng non chứa khoảng 1,9 - 2,9% protit và khoảng 3,1 - 3,9% gluxit. Ngoài ra, đậu rồng còn chứa nhiều axit amin quan trọng như lysin, methionin hay cystin... Trung bình 100 gram đậu rồng có thể cung cấp 29,65g protein (gần bằng với lượng protein có trong đậu nành). Ngoài ra, nó còn chứa 41,7g carbohydrate, 25,9g chất xơ, 409 kcal.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc hay Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã đưa đậu rồng vào danh sách các thực phẩm giá rẻ nhưng có giá trị dinh dưỡng cao.

Đậu rồng là thực phẩm có giá cả phải chăng, tốt cho sức khỏe.

Đậu rồng là thực phẩm có giá cả phải chăng, tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đậu rồng chứa nhiều vitamin D và canxi. Hai chất này có tác dụng củng cố sự vững chắc của xương khớp, ngăn ngừa loãng xương đồng thời hạn chế sự hình thành của bệnh tiểu đường, giúp giảm đường huyết, có tác động lên tuyến tụy - nơi tiết ra insulin điều tiết đường huyết.

Đậu rồng còn chứa nhiều khoáng chất khác như natri, magie, kali, mangan, sắt, phốt pho, kẽm, folate...

Phần lá của cây đậu rồng cung cấp nhiều vitamin A và C. Phần củ của đậu rồng có vị ngọt do chứa nhiều tinh bột và đường. Củ của cây đậu rồng có chứa lượng protid cao hơn cả khoai lang và khoai tây.

Đậu rồng chứa nhiều vitamin A giúp giữ ẩm cho mắt, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất một số sắc tố giúp giác mạc có thể nhìn thấy toàn bộ quang phổ ánh sáng. Bổ sung đủ lượng vitamin A giúp ngăn ngừa nhiều bệnh về thị lực, bao gồm cả quáng gà.

Lượng vitamin B1 trong đậu rồng khá dồi dào cũng góp phần tăng cường sức khỏe của mắt, ngăn ngừa các bệnh như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp...

Đậu rồng chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Lượng protein dồi dào trong đậu rồng có thể cung cấp 12% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị trong một ngày. Protein thực vật trong đậu rồng có thể thay thế cho protein động vật nên đây là thực phẩm phù hợp với người ăn chay.

Vitamin C trong đậu rồng có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, góp phần tái tạo collagen, giúp chống lão hóa, mang lại sự săn chắc và căng mịn cho làn da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link