Loại củ xấu mã nhưng là thực phẩm vàng của mùa lạnh, càng ăn càng đốt mỡ bụng

( PHUNUTODAY ) - Củ từ được coi là thực phẩm vàng cho những người bị tiểu đường, cao huyết áp, béo phì.

Công dụng của củ từ

Củ từ có lớp vỏ xù xì, nhiều lông, bên trong có nhiều chất nhờn, nhất là khi bóc lớp vỏ bên ngoài. Loại củ này có thể dùng để luộc, nướng hoặc nấu canh đều ngon.

Theo Đông y, đây là một loại thực phẩm vàng vào mùa lạnh. Nó được ví là thực phẩm hút mỡ bụng, trị một số bệnh thường gặp vào mùa đông.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, củ từ có vị ngọt, tính bình. Loại củ này có tác dụng chống mệt mỏi, ích khí lực, kiện tỳ vị, cường thận dương, giải các chất độc khỏi cơ thể...

Đây là loại thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, người hay bị táo bón, khó ngủ. Nó còn có tác dụng phòng chống nhiễm độc kim loại nặng từ môi trường.

Củ từ chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Củ từ chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, giá trị dinh dưỡng củ từ được đánh giá là tương đương với khoai tây. Trong 100g củ từ có 1,5g protit, 21,5g gluxit 1,2g xenluloza, 28mg canxi, 30mg photpho, 0,2mg sắt… cung cấp được 94Kcal.

Ngoài ra, loại củ này chứa hàm lượng chất xơ cao, có tác dụng kích thích nhu động ruột. Củ từ có chỉ số glycemic rất thấp, khi nấu cùng các món xương, thịt hầm sẽ giúp những món ăn bớt ngấy ngán, đồng thời không lo sợ món ăn quá béo.

Bên cạnh đó, chất amylase và polyphenol oxidase trong củ từ rất có lợi cho dạ dày và quá trình tiêu hóa.

Một số món ăn bổ dưỡng từ củ từ

- Giải nhiệt, trừ đàm, tiêu tích, giảm béo

Củ từ đem gọt vỏ sạch.

Đậu phụ thái con chì, đem rán vàng đều bằng dầu mè.

Nấm rơm thái nhỏ.

Phi thơm hành tỏi rồi cho nấm rơm vào đảo đều. Tiếp tục cho đậu, củ từ vào đun sôi cho đến khi nhừ. Nêm gia vị vừa ăn. Thêm rau ngổ, mùi tàu vào và múc ra bát.

Ăn khi còn nóng với cơm sẽ giúp giải nhiệt, giảm béo bụng hiệu quả.

- Phòng bệnh tiểu đường

Ăn củ từ luộc hàng ngày có tác dụng phòng chống cũng như giúp giảm đường huyết cho người bị tiểu đường. Bởi trong củ từ có chứa hợp chất giữa protein và polysacc-harid, có tác dụng hạ đường huyết cực tốt.

Một số lưu ý khi ăn củ từ

- Không nên ăn củ từ với chuối để tránh tiêu chảy.

- Nên nướng củ từ để phân hủy chất nhựa, hạn chế tối đa khả năng bị đầy bụng, khó tiêu. Nếu dùng để nấu các món khác thì bạn có thể nướng qua rồi mới nấu.

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/loai-cu-xau-ma-nhung-la-thuc-pham-vang-cua-mua-lanh-cang-an-cang-dot-mo-bung-search/

/Khoevadep

Thanh Huyền