Một động tác kiễng chân đơn giản nhưng đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe, không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu, thực hiện động tác kiễng chân mỗi ngày có thể đem lại rất nhiều những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, bàn chân là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, thậm chí đôi chân còn được ví là “bộ não thứ hai” của con người. Nguyên nhân là bởi, ở vùng bàn chân có rất nhiều huyệt vị, là trung tâm thần kinh hoặc là “cửa ngõ” đại diện cho một số bộ phận khác trong nội tạng. Do đó, việc kiễng chân thường xuyên có tác dụng vô cùng lớn đối với sức khỏe.

1. Ngăn ngừa chứng khó tiêu

Theo y học cổ truyền, các bệnh lý liên quan đến tiết niệu, bàng quang và tuyến tiền liệt đa phần thường xuất phát từ việc khí huyết không lưu thông tốt. Trong khi đó, phần gót chân lại là điểm đại diện thần kinh điều khiển của bàng quang. Chính vì vậy nên khi mát xa hay kiễng chân sẽ có thể giúp cho người bị các bệnh về bài tiết có thể giảm triệu chứng bệnh đáng kể.

20220701_day-bung-kho-tieu-3

2. Giảm táo bón, bệnh trĩ

Việc thực hiện động tác kiễng chân sẽ giúp làm tăng các hoạt động co bóp của hậu môn, từ đó đem lại hiệu quả giúp bệnh nhân táo bón cải thiện tình trạng bệnh, thông ruột, dạ dày. Ngoài ra, những người bị bệnh trĩ cũng nên tập thường xuyên để hậu môn làm việc có quy luật, làm giảm bệnh trĩ.

3. Giúp thon gọn cơ thể

Thực hiện động tác kiễng chân cũng tương tự như bạn đang duy trì sự thăng bằng cho cơ thể. Khi đẩy trọng lực về phía trước, bắp chân và đùi sẽ được kéo căng và đẩy lên cao. Kiễng chân còn giúp làm mềm các khớp, tăng sự dẻo dai cho hệ xương sống, tiêu hao mỡ giúp cơ thể thon gọn hơn.

maxresdefault (1)

4. Lưu thông máu, giảm sưng phù, tê chân

Khi chúng ta phải đứng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế, nhất là đối với dân văn phòng sẽ gây ra chứng mỏi chân, sưng phù hoặc tê chân. Lúc này, bạn hãy thực hành động tác kiễng chân để có thể lưu thông khí huyết và đánh thức hệ thần kinh. Đặc biệt, tập kiễng chân một thời gian cũng sẽ giúp làm giảm được bệnh thiếu máu lên não, ngồi xuống đứng dậy đột ngột bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai hiệu quả.

5. Ngăn ngừa tình trạng đau thắt lưng

Do các tác nhân gây bệnh phong hàn, ẩm thấp xâm nhập vào kinh mạch bàng quang khiến cho khí và huyết không thông suốt, dẫn đến bị tắc nghẽn gây đau cho vùng thắt lưng. Việc kích thích kinh mạch bàng quang có thể khai thông kinh mạch không đau bằng phương pháp kiễng chân. Động tác này cũng có thể ngăn ngừa đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ, đau lưng.

dau-lung-o-phu-nu-1

6. Thư giãn, giúp thần kinh bớt căng thẳng

Khi cuộc sống và công việc có nhịp độ quá nhanh sẽ làm cho các dây thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng, áp lực. Kiễng gót chân vào lúc này giúp bạn giải tỏa căng thẳng, giảm cường độ làm việc của hệ thần kinh. Mát xa chân sẽ kích thích phản xạ não giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều so với các phương pháp thư giãn khác.

7. Bổ thận khí

Người bị thận khí yếu thường có các triệu chứng như ớn lạnh, gót chân đau, chi dưới phù nề. Để cải thiện tình trạng của thận, bạn nên thực hiện kiễng chân mỗi ngày vì động tác này giúp kích thích hệ thống kinh mạch của thận.

20200503_094543_501293_dieu-tri-hoi-chung-.max-1800x1800

8. Chống trầm cảm

Cơ thể suy nhược là do dương khí không đủ để nuôi dưỡng não dẫn đến khí và huyết trong não kém lưu thông. Việc kiễng chân có thể kích thích đồng thời kinh mạch bàng quang và ba kinh mạch âm của bàn chân, đồng thời giúp chống suy nhược và nuôi dưỡng nội tạng tốt.

9. Có lợi cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ

Kiễng chân sẽ thúc đẩy cơ bắp chân khỏe mạnh, từ đó cải thiện tình trạng lưu thông máu. Cho phép máu cung cấp đủ oxy cho cơ tim, có lợi cho sức khỏe tim mạch.  Trong y học cổ truyền Trung Quốc, tất cả các cơn đột quỵ đều là do thiếu máu lên não, khí huyết lưu thông kém hoặc xuất huyết não. Do đó, những người thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu nên thực hiện động tác kiễng gót chân thường xuyên để tăng cường hiệu quả hồi phục bệnh và ngăn ngừa đột quỵ.

thuc-pham-chuc-nang-tot-cho-tim-mach-1

Lưu ý khi thực hiện động tác kiễng chân

- Động tác kiễng chân đòi hỏi sự phối hợp của toàn bộ cơ thể. Do đó những người trung niên, cao tuổi bị cao huyết áp, loãng xương không nên thử thực hiện để tránh gặp các vấn đề sức khỏe. Việc kiễng chân nên thực hiện từng bước một, không nên dùng lực quá mạnh nếu không sẽ dễ dẫn đến đau gót chân. 

- Động tác kiễng chân đơn giản nhưng hiệu quả với sức khỏe không ngờ. Với người bận rộn cũng có thể tập ngay tại văn phòng. Kiên trì thực hiện kiễng chân mỗi ngày sẽ có thể mang lại hiệu quả rất lớn. 

Theo:  xevathethao.vn copy link