Từ 01/07, trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước: Có nhất định phải làm không?

12:19, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Sắp tới, khi Luật Căn cước có hiệu lực thì trẻ ở độ tuổi dưới 6 tuổi sẽ được cấp thẻ căn cước khi có nhu cầu. Do đó, các giấy tờ liên quan đến trẻ sẽ đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều.

Sắp tới, khi Luật Căn cước có hiệu lực thì trẻ ở độ tuổi dưới 6 tuổi sẽ được cấp thẻ căn cước khi có nhu cầu. Do đó, các giấy tờ liên quan đến trẻ sẽ đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều.

Trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước từ ngày 1.7.2024

Ngày 1.7.2024, khi luật Căn cước có hiệu lực, Bộ Công an sẽ tiến hành triển khai cấp thẻ căn cước thay vì Căn cước công dân (CCCD) như trước đây. Một trong những điểm mới của luật Căn cước được nhiều người chú ý đó là sẽ cấp thẻ căn cước cho trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu.

Từ ngày 01/07/2024, sẽ cấp thẻ căn cước cho trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu.

Từ ngày 01/07/2024, sẽ cấp thẻ căn cước cho trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu.

Riêng đối với trẻ dưới 6 tuổi, sẽ không thu nhận thông tin sinh trắc học ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt. Do đó, Bộ Công an quy định mẫu thẻ căn cước riêng cho công dân Việt Nam từ 0 đến dưới 6 tuổi do không có thông tin sinh trắc ảnh mặt trên thẻ. Còn lại những đối tượng khác sẽ cùng một mẫu thẻ do có ảnh khuôn mặt trên thẻ.

Về trình tự, thủ tục cấp thẻ đối với trẻ dưới 6 tuổi như sau:

- Người đại diện hợp pháp như cha, mẹ hoặc người giám hộ sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Với nhóm tuổi này, khi làm thẻ căn cước thì các cơ quan quản lý căn cước sẽ không tiến hành thu nhận thông tin sinh trắc học ảnh mặt, vân tay và mống mắt nên không cần phải đến trực tiếp nơi cơ quan cấp thẻ.

- Nếu trẻ em dưới 6 tuổi chưa được đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước khi đi đăng ký khai sinh cho con trên cổng dịch vụ công, hoặc có thể qua ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) hoặc làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Về trình tự, thủ tục cấp thẻ đối với trẻ trên 6 tuổi:

- Trường hợp người từ đủ 6 tuổi trở lên thì người làm cha, mẹ hoặc người giám hộ phải đưa trẻ trực tiếp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận các đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học như hình ảnh gương mặt, vân tay và mống mắt như những người từ đủ 14 tuổi trở lên khi thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước.

Thẻ căn cước không được dùng thay thế giấy khai sinh

Việc cấp thẻ căn cước cho những người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu của người dân và chỉ bắt buộc đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên. Nó hoàn toàn không thay thế cho giấy khai sinh.

Uỷ ban nhân dân cấp xã vẫn tiến hành cấp giấy khai sinh cho người dân theo các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, việc sử dụng giấy khai sinh cồng kềnh, dễ rách nát, hư hỏng và khó bảo quản cũng như chỉ được cấp một lần trong suốt cuộc đời thì sử dụng thẻ căn cước sẽ gọn nhẹ hơn rất nhiều. Hơn nữa, thẻ căn cước sẽ tích hợp được các thông tin cá nhân ở trong đó như thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng, thẻ học sinh…nên thuận lợi trong quá trình sử dụng.

Thẻ căn cước không được dùng thay thế giấy khai sinh

Thẻ căn cước không được dùng thay thế giấy khai sinh

Sẽ cấp 5 triệu thẻ căn cước cho trẻ từ 0 đến 14 tuổi

Dự tính trong năm 2024, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp vào khoảng 15 triệu thẻ căn cước bao gồm:

- 5 triệu thẻ cấp mới cho các trường hợp công dân đủ 14 tuổi và các trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu;

- 3 triệu thẻ đối với các trường hợp bắt buộc phải đổi từ thẻ do hết hạn sử dụng;

- 7 triệu thẻ đối với các trường hợp công dân có nhu cầu chuyển đổi từ thẻ CCCD sang TCC.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm