Loại quả cảnh độc đáo "lột xác" thành đặc sản Tết, được dân thành phố săn lùng với mức giá lên đến 500.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Cuối năm là thời điểm mà những món quà biếu ý nghĩa được trao tay, thể hiện tình cảm gắn kết giữa người thân, bạn bè. Và trong số đó, không thể không nhắc đến hạt dinh dưỡng, món quà vừa thiết thực, vừa tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh các loại hạt truyền thống vốn được ưa chuộng trong dịp Tết, thị trường quà biếu những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện của một "tân binh" đầy tiềm năng - hạt thông. Loại hạt này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng bởi hương vị thơm ngon, độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao.

Khảo sát thị trường cho thấy hiện nay có hai loại hạt thông phổ biến: hạt thông nhập khẩu và hạt thông nội địa. Hạt thông nhập khẩu thường có giá cao hơn, dao động từ 500.000 đến 700.000 đồng/kg đối với loại còn nguyên vỏ và từ 800.000 đến 1,4 triệu đồng/kg đối với loại đã bóc vỏ. Hạt thông trong nước có giá “mềm” hơn, khoảng 350.000 - 380.000 đồng/kg đối với hạt thông đã bóc vỏ.

Chị Hoàng Lan (ở Hà Nội) chia sẻ: "Tôi ưu tiên chọn quà Tết lạ và bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Năm nay tôi tìm hiểu và quyết định mua hạt thông vì bố mẹ 2 bên chưa được ăn thử hạt thông bao giờ. Loại hạt này giá khá đắt nhưng lại bùi, thơm, và tốt nữa. Thật may khi tặng ông bà 2 bên đều rất thích".

Hạt thông, hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Pine Nuts, bắt nguồn từ cây thông pinyon. Thế giới đã từng ứng dụng loại hạt này vào đời sống thường nhật như một phần của chế độ ăn hàng ngày hoặc như thành phần trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cơ thể.

Tại Việt Nam, thông được trồng ở nhiều nơi như Lâm Đồng, Nghệ An, Hà Tĩnh,… nhưng mục đích chính vẫn chỉ là để làm cảnh và bảo vệ môi trường. Nhiều rừng thông trở thành điểm check-in yêu thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, giá trị của hạt thông mới chỉ được biết đến trong vài năm gần đây.

Để thu hoạch hạt thông, từ mỗi quả thông ta chỉ có thể thu được khoảng 100 hạt, và quy trình tách hạt khỏi quả là một công việc tinh vi và cần nhiều thời gian. Do đó, giá của hạt thông cao hơn hẳn so với các loại hạt khác.

Về mặt hình thái, hạt thông có kích thước nhỏ, hình dáng giống hạt dẻ cười, với lớp vỏ ngoài óng ánh, màu nâu hấp dẫn và nhân bên trong màu trắng ngà. Hạt thông mang hương vị thơm ngon đặc trưng, đồng thời sở hữu giá trị dinh dưỡng cao.

Không chỉ thích hợp để thưởng thức trực tiếp như một loại snack, hạt thông còn có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ việc kết hợp trong salad, làm nguyên liệu cho bánh kẹo, socola, cho đến việc biến tấu thành các loại nước sốt. Khi lựa chọn hạt thông, người tiêu dùng nên ưu tiên những hạt có vỏ màu nâu sáng, không bị nứt và có kích thước đều nhau.

Cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại đều ghi nhận những lợi ích của hạt thông đối với sức khỏe. Việc thường xuyên bổ sung hạt thông vào chế độ ăn uống giúp cơ thể khỏe mạnh, nâng cao khả năng miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa và giảm thiểu các nếp nhăn trên làn da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link