Loại quả nhìn xấu xí nhưng bổ gấp 12 lần trứng, đạm cao ngang thịt lợn

( PHUNUTODAY ) - Tuy vẻ ngoài của loại quả này trông xấu xí nhưng nó có độ giòn ngon, béo bùi và đặc biệt là rất giàu dinh dưỡng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết ăn hạt là cách bổ sung các vitamin, protein, khoáng chất, đường,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Nhắc đến các loại hạt bổ dưỡng có thể kể đến hạnh nhân, hạt điều, hạt macca,… Đặc biệt hạt óc chó được cho là giàu dinh dưỡng hơn cả. Thường xuyên ăn hạt óc chó giúp bổ não, tăng cường trí nhớ, chống lão hóa, làm trắng da và trẻ hóa da.

Hạt óc cho còn được ví như “quả trường sinh”. Rất nhiều cha mẹ lựa chọn loại hạt này cho con ăn với hy vọng con thông minh hơn.

Một vài nghiên cứu cho thấy trong hạt của quả óc chó có chứa tới 15,6% protein, chỉ số này gần tương đương với thịt lợn. Chất béo là khoảng 63% nhưng chủ yếu là axit béo không no. Ngoài ra, óc chó còn rất giàu canxi, phốt pho, sắt, vitamin E, vitamin B tổng hợp. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định, giá trị dinh dưỡng của hạt óc chó cung cấp cho con người cao gấp 12 lần trứng.

Quả óc chó có thể ăn trực tiếp, rang, nấu sữa hạt hoặc chế biến thành món ăn.

Hạt óc chó rang vừng

Nguyên liệu

- Hạt óc chó: 200g

- Đường: 2 thìa

- Vừng: 50g

Cách làm

- Bạn bỏ vỏ cứng bên ngoài của quả óc chó rồi cho vào nồi nước sôi luộc chín. Tới khi hạt chín thì vớt ra để nguội. Ở bước này nên tách phần màng lụa của hạt đi để giảm vị chát. Có thể rửa lại bằng nước sạch và hong khô trước khi cho vào rang.

- Bắc chảo khô lên bếp đun nóng thì cho vừng vào rang nhỏ lửa từ 10-15 phút. Đến khi vừng chín vàng, có mùi thơm thì bạn tắt bếp đổ ra đĩa. Bạn lưu ý không nên để vừng ở trong chảo vì nhiệt độ có thể khiến vừng có vị khét và đắng.

- Bạn pha nước đường rồi đổ vào chảo, đun vừa đến lúc nước đường sôi hơi keo lại thì bạn cho quả óc chó và vừng rang vào, đảo đều tay ở mức lửa nhỏ. Tới khi chuyển màu thì đảo nhanh tay để món ăn không bị khét. Đun thêm vài phút thì bắc ra, để nguội, dùng để ăn vặt hoặc ăn với cơm.

Hạt óc chó rán giòn

Nguyên liệu

- Hạt óc chó tách vỏ: 400g

- Muối: 1/4 thìa cà phê

- Đường: 2 thìa canh

- Vừng: 2 thìa canh

- Nước cốt chanh

Cách làm

- Bạn tách vỏ quả óc chó. Rửa sạch vừng trắng, để ráo, rang thơm.

- Đun sôi hỗn hợp nước hòa tan đường cát và muối.

- Luộc hạt óc chó với nước đã sôi, cho thêm nước cốt chanh rồi vớt ra để ráo nước.

- Đun nóng dầu ăn rồi cho quả óc chó vào rán vàng. Bạn bày ra đĩa, rắc vừng lên trên, dùng với cơm nóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link