Thực phẩm được ví như “hạt trường sinh”, dinh dưỡng gấp 10 lần sữa, ngày ăn vài hạt vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù chỉ là một loại hạt có giá rẻ và dễ dàng tìm kiếm, thế nhưng ít ai biết rằng dinh dưỡng của chúng gấp 10 lần sữa, ăn thường xuyên vừa ngon vừa tăng cường sức khoẻ.

Không phải ai cũng biết rằng lạc (còn gọi tên đậu phộng) là một trong những nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của gia đình Việt. Theo nhiều nghiên cứu, trong thực phẩm này chứa hàm lượng protein cao gấp 2 lần trứng và gấp đến 10 lần sữa. Vì thế nhiều người đã ưu ái đặt cái tên “hạt trường sinh”cho lạc.

Ngoài hàm lượng cao protein, lạc còn có không ít các , loại axit amin rất tốt cho cơ thể. Đây cũng là loại axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp, bạn chỉ có thể thu nạp qua đường ăn uống. Không những vậy, nguyên liệu này còn giàu vitamin B, kali, vitamin E, canxi, kẽm, sắt và nhiều khoáng chất khác.

Empty

Bằng nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn vừa ngon vừa bổ như sữa lạc, lạc rang tỏi ớt, lạc rang muối, bơ lạc, lạc luộc, bánh bơ đậu phộng, kẹo lạc… Hôm nay, cùng Phụ Nữ Today học ngay một món ăn dễ làm, dễ ăn từ lạc theo công thức đơn giản dưới đây nhé.

1. Nguyên liệu làm lạc bọc đường

- Lạc đỏ: 300 gram

- Đường trắng: 60 gram

2. Cách làm lạc bọc đường

Bước 1: Rang lạc

- Lạc sau khi mua về sẽ được mang nhặt bỏ hạt bị hỏng, mốc và rửa thật sạch rồi vớt ra rổ để cho ráo nước.

- Sau đó cho lạc vào quay trong lò vi sóng khoảng 5 phút. Tuỳ vào công suất của mỗi loại lò vi sóng mà bạn có thể đặt mốc thời gian khác nhau.

Empty

Bước 2: Làm lạc bọc đường

- Đặt chảo lên bếp, thêm vào 60 gram đường trắng và 60 gram nước lọc rồi bật bếp. Bạn cần đun cho đến khi thấy toàn bộ đường trong chảo tan ra là được.

- Khi nước đường đã sôi, cho lạc quay trong lò vi sóng vào đảo đều rồi nhanh tay tắt bếp. Vì lạc rất dễ cháy nên bạn cần tắt bếp sớm và tiếp tục dùng dụng cụ nhà bếp để đảo đều cho đến khi chín.

- Đảo liên tục cho đến khi thấy nhiệt độ trong chảo giảm dần thì sẽ được những hạt lạc bọc một lớp đường trắng bắt mắt.

- Chờ cho đến khi lạc nguội thì có thể cho ra đĩa và từ từ thưởng thức.

Món lạc bọc đường sau khi chế biến xong sẽ có vị giòn tan, thơm bùi kết hợp với lớp vỏ ngọt lịm. Bạn có thể ăn lạc bọc đường như một món đồ ăn vặt dễ làm, dễ chuẩn bị.

Empty

3. Lưu ý khi làm món lạc bọc đường

- Khi đi chợ, bạn nên chọn những hạt lạc có màu sắc tươi sáng và có mùi thơm ngậy khi ngửi. Không nên lấy những hạt sẫm màu hoặc màu đen vì chúng có thể được bảo quản trong thời gian dài và đang có dấu hiệu bị hỏng.

- Nếu như không ăn hết lạc bọc đường, bạn có thể cho phần còn thừa vào túi zip và đóng kín lại. Cần bảo quản lạc ở nơi thoáng mát, khô ráo để món ăn để cả tuần vẫn giòn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, bạn còn có thể để chúng thật khô và bỏ vào chai nhựa hoặc túi ni-lông. Để lạc lâu hỏng, mốc, bạn có thể bỏ vào túi một vài trái ớt khô hoặc hạt tiêu xay để thời gian bảo quản lên tới 8 – 12 tháng.

- Mặc dù lớp vỏ mỏng bên ngoài lạc có vị hơi chát nhưng chúng chứa các chất thúc đẩy chức năng tạo máu cho tuỷ xương, tăng số lượng và chất lượng tiểu cầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link