Loại rau đắng ngắt nhiều người ghét nhưng giúp thanh nhiệt giải độc rất tốt

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ thanh nhiệt, tiện tỳ, mướp đắng còn giúp bảo vệ tim mạch nên được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Mướp đắng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất nên rất tốt cho cơ thể. Khi nấu chín mướp đắng có thể bổ huyết dưỡng gan, bổ tỳ ích thận, trừ tà nhiệt, giải mệt mỏi, minh tâm sáng mắt, dưỡng khí và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Mướp đắng có vị đắng đặc trưng nên không phải ai cũng thích nhưng nếu ai biết ăn thì rất dễ nghiện. Vào mùa hè nhiệt độ tăng cao có thể khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Một số người không thích ăn nhiều thịt cá vào mùa hè nhưng nếu không bồi bổ thì cơ thể sẽ càng mệt mỏi. Vì vậy mướp đắng là lựa chọn tốt nhất cho mùa hè.

Với loại rau này bạn có thể nấu canh, xào thịt bò, làm lẩu cá thác lác, ăn sống với ruốc đều rất ngon.Vào mùa hè, món ăn thích hợp hơn cả có thể kể đến mướp đắng nhồi tôm.

Nguyên liệu làm mướp đắng nhồi tôm

- Mướp đắng: 1 quả

- Tôm: 3-4 lạng

- Nấm hương: 1-2 cái

- Lòng trắng trứng gà: 1

- Nước mắm, hạt tiêu, bột năng, hành lá cắt nhỏ, gừng, dầu ăn lượng vừa đủ.

Cách làm mướp đắng nhồi thịt

- Mướp đắng rửa sạch, để riêng

- Cắt mướp đắng thành từng khoanh, nạo sạch phần ruột mướp.

- Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, dùng dao băm nhỏ, thêm gừng băm và nấm hương băm nhỏ đến khi thịt tôm nhuyễn vào cùng gừng và nấm hương là được.

- Bạn cho lòng trắng trứng vào phần tôm băm trộn đề sau đó cho tiêu, muối vào khuấy đều, cuối cùng cho dầu ăn vào để khóa ẩm và làm ăn dậy mùi. Vì vốn dĩ tôm đã có vị umami (vị ngọt thịt) mạnh nên không cần thêm bột ngọt hay những thứ tương tự.

- Bạn nhồi trực tiếp thịt tôm vào giữa miếng mướp đắng, dùng thìa miết thật nhuyễn.

- Xếp từng miếng mướp đắng đã nhồi thịt tôm đều vào đĩa, đun sôi nước trong nồi, đặt đĩa lên lửa lớn và hấp trong vòng 8 phút là lấy ra khỏi nồi.

- Bạn cho một ít nước vào nồi đun sôi, cho một chút xì dầu nhạt và một chút muối vào đun sôi, thêm một ít nước bột năng, đun thành một thứ nước canh  trong suốt và đặc sệt, trút mướp đắng đã hấp chín vào.

- Cuối cùng rắc hành lá cắt nhỏ lên trên món mướp đắng nhồi thịt tôm hấp đã sẵn sàng. Món ăn này thơm ngon, béo ngậy lại không ngấy, mướp đắng giòn mồm, tôm ngon ngọt, bổ sung cho nhau rất ăn ý.

Cách loại bỏ vị đắng của mướp đắng

Gọt bỏ cùi trắng bên trong

Bạn bổ dọc quả mướp, dùng dao loại bỏ hết phần cùi trắng bên trong. Vị đắng sẽ giảm đi rõ rệt.

Ngâm nước

Mướp đắng bổ đôi, bỏ hạt, cắt thành lát mỏng, rửa sạch với nước lạnh 3-4 lần sẽ loại bỏ bớt được vị đắng và ngon ngọt hơn.

Ướp lạnh

Lấy mướp đắng ướp vào đá hoặc bọc thực phẩm cho vào tủ lạnh, ở nhiệt độ thấp sẽ giúp vị đắng giảm đáng kể. Bên cạnh đó còn giúp mướp đắng giòn ngon hơn. Tuy nhiên cách này có nhược điểm là làm mất đi chất dinh dưỡng có trong khổ qua.

Ướp muối

Sau khi thái nhỏ mướp đắng, bạn dùng một ít muối ướp khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh là có thể làm giảm vị đắng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link