Loại rau mọc như cỏ dại hoá ra toàn thân đều là bảo bối, kali gấp 20 lần bơ, làm nộm ngon hết sảy

23:13, Chủ nhật 23/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Là loại cây mọc tốt um vào mùa hè, loại cây này vừa ngon vừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ nhưng chẳng mấy ai biết.

Rau sam là một thực phẩm có tính hàn và có khả năng chịu hạn khá tốt nên dù là mùa hè thì chúng vẫn phát triển rất tốt. Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm được xem như “mùa rau sam”. Chúng mọc nhiều ở những khoảng đất trống, ven các bờ ruộng, kênh rạch… có đất ẩm.

Tuy chỉ là loại rau dại, thế nhưng rau sam lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, vitamin, protein, vitamin, sắt… và các dưỡng chất khác. Thậm chí hàm lượng kali trong rau sam còn cao gấp 20 lần bơ. Nếu ăn rau sam thường xuyên, bạn có thể tăng cường hệ miễn dịch, giải độc, thanh nhiệt, bổ mắt…

Empty

Có lẽ vì thế mà không ít người đặt cho loại rau này biệt danh “rau trường thọ”. Tuy bổ dưỡng là vậy nhưng rất ít người Việt Nam biết ăn rau sam. Hầu hết mọi người đều lấy chúng về cho lợn gà ăn. Trong khi rau sam có vị chua rôn rốt, thân mọng nước nên ăn rất ngon và hợp mùa hè. Cùng Phụ Nữ Today học cách làm món nộm rau sam theo công thức dễ làm dưới đây nhé.

1. Nguyên liệu làm nộm rau sam

- Rau sam: 400 gram

- Vừng rang

- Gia vị: 3 thìa xì dầu, đường trắng, 1 thìa giấm ăn, ½ thìa dầu mè, mì chính

2. Cách làm nộm rau sam

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Rau sam sau khi mua về sẽ được nhặt bỏ những cọng già, vàng úa hoặc bị sâu rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch.

- Vì đây là loại rau mọc khá gần với mặt đất nên bạn cần ngâm chúng trong nước muối pha loãng khoảng 5 phút để sạch cát bụi, sâu bọ… rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Empty

Bước 2: Chần sơ rau sam

- Đặt một nồi nước lên bếp, thêm vào vài giọt dầu ăn và một chút muối rồi đun sôi. Tiếp đó, cho rau sam chần sơ khoảng 30 giây thì vớt ra để vào ngay một bát nước đá lạnh. Cách làm này giúp cọng rau sam lúc trộn xanh mướt, giòn ngon và bóng đẹp hơn.

Bước 3: Trộn sốt

- Lấy một chiếc bát lớn, thêm vào 3 thìa vừng rang, 1 thìa giấm ăn, 3 thìa xì dầu, ½ thìa dầu mè, 1 chút mì chính, đường và 1 thìa nước lọc.

- Trộn đều tay để các nguyên liệu tan và hoà quyện với nhau.

Bước 4: Trộn rau sam với sốt

- Cho rau sam đã chần vào một chiếc bát rồi từ từ rưới nước sốt lên trên. Để tránh làm cho món nộm rau sam không bị quá mặn hoặc quá nhạt, có thể chia sốt thành nhiều lần rưới lên rau. Để món ăn hấp dẫn hơn, bạn có thể thêm vào một chút ớt băm nhỏ để món nộm rau sam cay tê hấp dẫn.

Món nộm rau sam sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc thanh mát, hấp dẫn. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được vị rau thanh mát, giòn ngọt và đậm đà.

Empty

3. Lưu ý khi chế biến món nộm rau sam

- Mặc dù rau sam là một nguyên liệu giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ nhưng chúng thuộc nhóm thực phẩm có tính hàn. Vì vậy, không nên ăn quá nhiều loại rau này một lần, nhất là những người bị tỳ vị hư hàn, đi ngoài, lạnh bụng…

- Không nên hái rau sam ở gần các khu vườn hay ruộng mới phun thuốc trừ sâu. Để loại bỏ toàn bộ phần đất bẩn hay vi khuẩn sót lại, bạn nên ngâm rau trong nước muối pha loãng trước khi chế biến.

- Những phụ nữ có thai hoặc từng bị sảy thai nhiều lần không nên ăn rau sam để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu
Từ khóa: nộm rau sam