3 loại lá mọc dại đầy vườn: Mát gan, nhiều chất bổ, nhiều người không biết lại đem nhổ bỏ

( PHUNUTODAY ) - Đây là 3 loại lá rất quen thuộc với người Việt. Nhưng không phải ai cũng biết về công dụng của nó đối với sức khỏe.

Lá tầm bóp

‏Cây tầm bóp, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như lu lu cái, thù lù cạnh hay cây lồng đèn, là một loại cây thuộc họ cà. Cây tầm bóp có thân cây thường rủ xuống, lá hình bầu dục mọc so le nhau và quả mọng tròn. Khi quả chưa chín, màu xanh và khi chín chuyển sang màu đỏ. Đặc biệt, quả của cây tầm bóp luôn có một đài lớn bao trùm lên như một cái túi để bảo vệ.

tam-bop

Lá tầm bóp là loại rau dại, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó ở các bờ ruộng, dọc đường hay góc vườn ở vùng nông thôn. Trong y học cổ truyền, lá tầm bóp được coi như một loại thảo dược quý, mang lại nhiều công dụng đặc biệt. Lá tầm bóp có tính mát, vị hơi ngăm đắng và khi sử dụng sẽ có những tác dụng như: thanh nhiệt cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, khư đàm chỉ khái, tiêu đờm, lợi tiểu,…

Cây tầm bóp là loại cây mọc dại nên sức sống của chúng rất mãnh liệt. Chúng không dễ bị sâu bệnh và ít bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc bảo vệ thực vật, do đó vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao và đặc tính chữa bệnh của nó.

Lá tầm bóp có thể hỗ trợ điều trị được những bệnh như : cảm sốt, ho khan, ho có đờm, sưng đau yết hầu, nấc, nôn, nhiệt, đái tháo đường, đinh độc, rối loạn đường ruột,…

Loại lá cây này có thể chế biến thành nhiều món ăn và mang lại hương vị rất lạ, hơi đắng nhưng thanh và mát. Vì có tính mát nên rau tầm bóp rất tốt cho những ai bị mụn nhọt hay các chứng bệnh về dạ dày.

Lá ổi

Chúng ta đều biết rằng trái ổi không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là Vitamin C và có nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lá của cây ổi cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Lá ổi chứa nhiều hoạt chất có thể hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe. Chúng ta thường thấy nhiều sản phẩm trà ổi được đóng gói sẵn trên thị trường, hỗ trợ giảm cân, bởi vì lá ổi chứa nhiều hoạt chất giúp giảm cholesterol hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Đây cũng là hợp chất giúp giảm nguy cơ mắc các loại bệnh về tim mạch.

la-oi

Một cốc trà lá ổi không chỉ tốt cho tiêu hóa nhờ khả năng kích thích sản xuất các enzym tiêu hóa mà còn hiệu quả trong việc ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm khi sử dụng lá ổi để pha trà hoặc làm nước ép.

Lá ổi có lượng chất chống oxy hóa cao, có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư khoang miệng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp chất lycopene trong lá ổi có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư.

Uống trà lá ổi thường xuyên không chỉ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn giúp làm dịu thần kinh và xoa dịu tâm trí, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Lá vối

‏Lá vối được dùng pha nước thì có lẽ ai cũng đã biết, tuy nhiên loại lá này còn có vô vàn công dụng trong việc hỗ trợ điều trị các loại bệnh thì còn là một điều khá mới mẻ.‏

‏Cây vối là loại cây thân gỗ với chiều cao trung bình từ 5 - 6m. Loại cây này hay được trồng, hoặc mọc tự nhiên ở các vùng nhiệt đới. Ở nước ta, cây mọc chủ yếu ở vùng trung du Bắc Bộ và vùng đồng bằng.‏

‏Cây có nụ, lá và cành non, mùi hương đặc trưng, thơm dễ chịu. Ngoài tác dụng tạo bóng mát, lá và nụ của cây còn được ủ để nấu nước uống, cây vối có tác dụng chữa bệnh nên được dân gian sử dụng từ lâu.‏

‏‏Lá vối có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn nhiều dầu mỡ, lợi tiểu, thải độc giúp tăng đào thải acid uric, vậy nên sẽ hỗ trợ cực tốt cho những ai đang mắc bệnh gout. Lá cây này cũng có khả năng sát khuẩn cực tốt, nếu bạn đang mắc các vấn đề như chốc đầu, bệnh ngoài da thì hãy sử dụng để trị mẩn ngứa, làm dịu cơn đau khó chịu.

Bên cạnh đó nước lá vối sẽ giúp kích thích dạ dày tiết nhiều dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa đầy bụng, khó tiêu và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cực kỳ hiệu quả.‏

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link