Loại rau là kháng sinh tự nhiên, bổ gan, hạ huyết áp nhưng ít người biết để dùng

14:55, Thứ bảy 29/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Ngồng tỏi đang vào mùa nên rất tươi ngon, bạn có thể mang xào thịt, rán trứng, làm bánh,… không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng.

Ngồng tỏi vẫn được ví như penicillin tự nhiên, có tác dụng khử trùng, bổ gan, hạ huyết áp cực kỳ bổ dưỡng. Đây chính là một phần của cây tỏi, là mầm hoa của cây và cũng được xem là phần ngon nhất của cây tỏi. Ngồng tỏi có dáng thon dài màu xanh mướt, thường dùng để chế biến thành các món ăn.

Ngồng tỏi có mùi thơm và cay nhẹ đặc trưng như tỏi nhưng vị ít hăng và dịu nhẹ hơn nên khi kết hợp làm các món xào với thịt bò, thịt lợn rất ngon. Đây cũng là thời điểm mà ngồng tỏi tươi ngon nhất nên bạn đừng bỏ qua loại rau này.

Trong ngồng tỏi rất giàu cellulose, protein thực vật, vitamin có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ, khử trùng, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não, hạ huyết áp. Bên cạnh đó, ngồng tỏi cũng thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện táo bón, nâng cao sức đề kháng. Bạn có thể tham khảo những món ăn ngon từ ngồng tỏi dưới đây.

Bánh xèo ngồng tỏi

- Ngồng tỏi làm sạch rồi cắt vụn. Bạn cố gắng cắt càng mỏng càng tốt rồi cho vào bát.

- Thái nhỏ một ít hành tây và cà rốt, một loại để tạo màu và giúp bánh có hương vị đậm đà hơn.

- Cho hai thìa muối, một thìa bột tiêu vào, khuấy đều rồi cho một quả trứng vào, quấy đều lần nữa. Tiếp đến bạn cho ít bột mì chia thành nhiều lần để quấy bột cho sánh mịn.

- Chuẩn bị chảo, láng một ít dầu ăn, dùng thì múc từng thìa bột đổ vào chảo, tạo thành những chiếc bánh nho nhỏ, mỏng. Bạn chiên với lửa vừa và nhỏ.

- Rán chín vàng một mặt rồi lật lại rán vàng mặt khác. Bạn chiên cả hai mặt đến khi bánh chín, khoảng 3-5 phút là có thể lấy ra khỏi chảo.

Món bánh xèo ngồng tỏi có hương vị thơm ngon, mềm mại, dễ tiêu hóa dù người già hay trẻ nhỏ cũng đều thích.

Thịt ba chỉ xào ngồng tỏi

- Bạn ngâm ngồng tỏi trong chậu, thêm lượng nước thích hợp, thêm chút muối, khuấy đều rồi ngâm 20 phút, rửa sạch cắt bỏ phần già, các phần khác thái nhỏ.

- Rửa sạch ớt và cắt miếng nhỏ, thịt ba chỉ rửa sạch thái miếng dày, chuẩn bị một ít gừng thái chỉ.

- Đun nóng dầu ăn trong nồi, cho thịt ba chỉ vào nồi xào vàng và chắt bớt mỡ. Bạn cho một lượng gừng băm vừa đủ vào, tiếp tục xào, đảo đều tay, thêm nước mắm, xào đến khi dậy mùi thơm thì cho ngồng tỏi và hạt tiêu vào nồi, xào trên lửa lớn.

- Bạn nêm một lượng muối vừa ăn, xào đến khi ngồng tỏi, thịt lợn cháy cạnh thì tắt bếp. Thêm một chút dầu mè vào đảo đều rồi đổ ra đĩa thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy