Loại rau mọc hoang đầy tại Việt Nam, tại Nhật lại được ưa chuộng như bài thuốc quý

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ không ai không biết đến lá tía tô, nhưng liệu bạn có biết những lợi ích mà hiệu quả tuyệt vời đối với sức khỏe. Tại Nhật Bản, tía tô giống như loại thuốc quý với nhiều công dụng khác nhau

Ở Nhật Bản, tía tô còn được gọi là Shiso, chúng được yêu thích vì không thể thiếu mặt trong món sashimi, sushi, tạo nên hương vị riêng biệt. Ngoài ra, loại lá này còn gắn liền với những nét văn hóa truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Không chỉ vậy, người Nhật yêu thích nó còn do những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Hỗ trợ trong điều trị Covid 19

Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, lá tía tô có hoạt tính kháng virut tiềm năng chống lại SARS-CoV-2 - virut gây ra dịch Covid 19. Kết quả từ trong thí nghiệm chứng minh khả năng của dịch chiết từ lá tía tô trong việc ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 theo nhiều cách khác nhau, giúp hỗ trợ trong việc điều trị Covid 19.

ba5-khien-nhieu-nguoi-mac-covid-19-lan-2-lan-3anh2-1658746267758955036043

Ổn định các bệnh lý tự miễn dịch

Bệnh tự miễn dịch hay được biết đến với tên gọi bệnh tự miễn là bệnh xảy ra do bộ máy miễn dịch mất khả năng phân biệt các kháng nguyên bên ngoài và tự kháng nguyên. Trong dầu hạt tía tô có chứa rất nhiều axit omega-3 alpha-linolenic, giúp kiểm soát các tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, lupus hay hen suyễn.

Theo một nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh hen suyễn có thể đáp điều trị bằng dầu hạt tía tô, nhờ vào tía tô có tác dụng ức chế sự co thắt đường thở để phản ứng với chất kích thích hít phải. Bên cạnh đó, dầu hạt tía tô cũng ức chế sự di chuyển của các tế bào bạch cầu vào phổi, ngăn ngừa sốc phản vệ - tình trạng đáp ứng miễn dịch bất thường mức độ nghiêm trọng và nguy cơ đe dọa tính mạng nếu không được cứu chữa tức thời.

Chống ung thư

Trong lá tía tô có chứa hàm lượng lớn luteolin, có bản chất tương tự như một chất chống oxy hóa flavonoid. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy các hợp chất triterpene và axit rosmarinic rất nhiều trong tía tô.

Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, những chất này có khả năng chống lại các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể. Không chỉ vậy, việc bôi chiết xuất lá tía tô lên da còn có khả năng giúp ức chế ung thư da.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Khi bạn gặp phải các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa, như đau thượng vị, khó chịu ở ổ bụng, đầy hơi và chậm tiêu thì bạn có thể sử dụng các chiết xuất từ lá tía tô sẽ giúp cải thiện các triệu chứng này đáng kể. Không chỉ vậy, những người bị hội chứng ruột kích thích và bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể thấy giảm bớt khi tiêu thụ chiết xuất lá tía tô hàng ngày.

uong-la-tia-to-1

Tốt cho tim mạch

Tình trạng rối loạn lipid máu là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch. Trong khi đó, một chế độ ăn uống có nhiều axit béo không bão hòa, đặc biệt là axit béo omega-3, có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai. Chính vì vậy, việc sử dụng lá tía tô hàng ngày sẽ giúp bạn có một hệ tim mạch khỏe mạnh.

Giảm phiền muộn

Phiền muộn là một trong những triệu chứng của các bệnh lý về tinh thần, tuy nhiên việc ăn lá tía tô sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị bệnh trầm cảm. Bạn có thể hít tinh dầu lá tía tô, để có thể làm giảm các triệu chứng căng thẳng và còn mang lại lợi ích chống trầm cảm hiệu quả.

Hỗ trợ thần kinh

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ chung cho tình trạng mất trí nhớ, ngôn ngữ, khả năng giải quyết vấn đề và các khả năng nhận thức khác gây cản trở cuộc sống hàng ngày. Trong đó, nổi bật nhất là bệnh Alzheimer thường xuất hiện ở người cao tuổi, được đặc trưng bởi sự hình thành các mảng beta-amyloid trong mô não. Axit béo Omega-3 có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm đáng kể và là nguồn năng lượng cho não bộ, tăng cường chức năng nhận thức có thể được cung cấp từ chiết xuất lá tía tô và hạt của loài thực vật này.

20220308_Thuc-pham-tot-cho-nao-bo-1

Ngoài vai trò là một món thực phẩm trong gia đình, lá tía tô còn là một loại thuốc chữa bệnh, giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện, phù hợp với cơ thể của mọi thành viên trong gia đình.

Theo:  xevathethao.vn copy link