Loại rau này cực tốt cho sắc đẹp nhưng hay bị nhầm với cây có độc, nhớ lưu ý này để phân biệt

( PHUNUTODAY ) - Tầm bóp là loại rau dại nhưng lại thành đặc sản nhiều người yêu thích, đặc biệt công dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên tầm bóp rất dễ bị nhầm với cây lu lu có độc, người bán cũng hay nhầm.

Tầm bóp là một loại rau dại nhưng lại được nhiều người yêu thích làm món ăn. Tầm bóp bây giờ được bán ở ngoài chợ, bán làm cây giống, bán quả khô để làm trái cây giải khát.

Theo Đông y, Tầm bóp có tính mát, không độc, hơi ngăm ngăm đắng giúp thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi tiểu, thải độc gan…Đặc biệt cây tầm bóp không bị sâu bệnh và rất dễ phát triển nên không lo bị trúng thuốc trừ sâu. Do đó tầm bóp không chỉ là một loại rau ăn ngon mà còn là một vì thuốc bảo vệ sức khỏe. Tầm bóp giúp thanh nhiệt, thải độc gan giúp nhuận tràng cho da dẻ trắng hồng, bớt sạm nám, chống mụn nhọt do nóng gan.

tam bop lu lu

Những người hay bị nóng trong người, mất ngủ, gan yếu, da sạm nám, mẩn ngứa, mụn nhọt thì chịu khó ăn tầm bóp sẽ giúp cải thiện. Cách chế biến tầm bóp cũng rất đa dạng như luộc, xào, nấu canh, giã lấy nước uống sống, phơi khô làm trà… Quả tầm bóp chín thì ăn trực tiếp như các loại quả khác.

Để giúp thanh nhiệt giải độc bạn có thể xay tầm bóp lấy nước uống, bã đắp lên mụn nhọt. Bạn cũng có thể dùng tầm bóp làm mặt nạ hàng ngày để dưỡng da. Lá tầm bóp nấu lên làm nước tắm cũng rất tốt cho da.

Tuy nhiên tầm bóp và một loại cây dại nữa có lá rất giống nhau là cây lu lu đực. Lu lu đực có lá, hoa và thân cây rất giống nhau, chỉ khác nhau ở quả. Quả tầm bóp hình tròn được bao bọc bởi lớp màng bên ngoài giống như đèn lồng nên còn gọi là cây đèn lồng. Cây lu lu thì không có lớp màng bọc này. Thế nên nhận biết hai loại chủ yếu nhìn vào quả.

tam bop

Cây lu lu vị tương tự tầm bóp nhưng trong cây này có độc tính và khi ăn nhiều có thể hại gan. Do đó tác dụng của cây tầm bóp rất tốt nhưng cẩn thận bạn lại hái hoặc mua nhầm.

Ngoài chợ hiện rất nhiều người bán gọi là rau tầm bóp nhưng thực chất là cây lu lu, họ cũng không phân biệt được. Do vậy bạn nên chú ý khi mua tầm bóp, xem chúng có quả thì quả có màng bọc không. Hơn nữa có nhiều khi rau non chưa có quả nên cực kỳ khó phân biệt, thì bạn nên lưu ý chần qua nước sôi trước khi dùng sẽ giảm độc tố nếu không may đó là cây lu lu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn