Loại rau rất rẻ vì hay bị chê nhạt lại là kho dinh dưỡng, giàu canxi như sữa, bồi bổ sức khỏe cực tốt

( PHUNUTODAY ) - Thứ rau này có rất nhiều ở chợ Việt và được bán khá rẻ vì chúng hay bị chê nhạt nhưng bên trong chúng lại rất nhiều dinh dưỡng và là loại rau trong nhóm giàu canxi bậc nhất

Rau cải thìa hay còn gọi cải chíp là thứ rau phổ biến đặc biệt trong mùa thu đông. Loại rau này lá xanh, có bẹ rộng, rất nhiều chất xơ và nước. Cải thìa thường được dùng để nhúng lẩu, luộc, xào, nấu canh. Chúng có giá rẻ vì ăn có vị nhạt hơn so với nhiều loại rau khác. Nhưng cải thìa lại là một loại rau rất giàu dinh dưỡng.

Trong một khẩu phần khoảng 70 gram cải thìa sẽ có khoảng 0,7 gram chất xơ, 1,1 gram protein, 45,5 mg natri, 223µg vitamin A cùng vitamin K, caroten và nhiều dưỡng chất khác. 

rau-cai-thia

Cải thìa cực tốt cho bệnh tiểu đường, giảm cân

Vì cải thìa nhiều chất xơ và không có đường. Ăn cải thìa giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân. Những người cần một chế độ ăn thay thế giảm calo nạp vào có thể ăn thêm cải thìa luộc trong các bữa ăn và trước bữa ăn.

Giúp bổ sung canxi cao

Cải thìa là một trong những loại rau thuộc nhóm giàu canxi bậc nhất. Mà canxi từ rau xanh lại rất dễ hấp thu. 100g cải thìa có tới 105mg canxi, tương đương canxi trong nhiều loại sản phẩm sữa trên thị trường.

Do đó ăn cải thìa giúp cải thiện sức khỏe xương. Canxi tự nhiên là khoáng chất tuyệt vời dành cho trẻ nhỏ phát triển chiều cao, cho phụ nữ chống loãng xương, cho trẻ cần trưởng thành vững chắc, cho người già. Nói chung ai cũng được hưởng lợi ích từ việc ăn cải thìa. Hơn nữa cải thìa còn có vitamin K, kết hợp với canxi giúp hấp thuh canxi tốt hơn. 

cai-thia-xao-cong-dung

Tăng cường miễn dịch

Cải thìa giàu vitamin C nên chúng ta rất cần cải thìa để giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Rau cải thìa giúp chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ chức năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh thông thường, chẳng hạn như cảm lạnh hay cúm. Thế nên mùa đông rất cần bổ sung cải thìa để phòng chống cảm cúm virus. Ngoài vitamin C, cải thìa còn chứa nhiều chất chống ô xy hóa khác, chẳng hạn như quercetin. Đây chính là những hợp chất quý giá giúp giảm viêm nhiễm và tổn thương tế bào trong cơ thể. Không chỉ cải thìa mà các loại rau lá xanh khác như cải xoăn, chân vịt hay bông cải xanh cũng giàu các chất chống ô xy hóa này.

rau-cai-thia-nhat-nhung-nhieu-dinh-duong

Cải thìa chống táo bón

Cải thìa là nhóm rau xanh giàu chất xơ giúp hỗ trợ điều trị táo bón. Những người bị bón lâu ngày nên tích cực ăn cải thìa hơn sẽ giúp tăng nhu động ruôt và giúp hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón tốt hơn. Hàm lượng nước và chất xơ trong cải thìa cao chính là bí kíp giúp cho cải thìa hỗ trợ được tiêu hóa tốt hơn. 

Cải thìa tốt cho thị lực

Vì cải thìa giàu vitamin A, beta caroten nên chúng hỗ trợ thị lực hoạt động tốt hơn. Với các công dụng này cải thìa xứng đáng nên thêm vào thực đơn hàng ngày của gia đình.

Bạn có thể dùng cải thìa luộc, cải thìa ép cùng các loại rau xanh khác, cải thìa xào cùng nấm hương.

Tuy nhiên nên tránh ăn quá nhiều cải thìa trước giờ đi ngủ vì có thể gây lợi tiểu nhiều ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm của mọi người. Cải thìa nên được ngâm rửa sạch trong từng bẹ để tránh bị nhiễm khuẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn