Lợi ích của việc uống nước rễ cây đinh lăng

10:52, Thứ hai 19/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Rễ cây đinh lăng được coi là một vị thuốc có nhiều tác dụng với sức khỏe, giúp trị bệnh.

Cây đinh lăng là một vị thuốc Nam quen thuộc đối với người Việt. Loại cây này dễ trồng, vừa để làm cảnh, vừa dùng làm đồ ăn và thuốc trị bệnh. Người ta thường tận dụng phần lá và rễ của cây đinh lăng để đun nước uống.

Lợi ích của việc uống nước rễ cây đinh lăng

Cây đinh lăng còn được gọi là cây nam dương sâm, cây gỏi cá. Với cây trồng từ 3 năm trở lên, người ta có thể tiến hành thu hoạch rễ vào mùa đông. Lúc này rễ cây mềm, chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe.

Rễ cây đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, tác dụng bồi bổ khí huyết, giúp khí huyết lưu thông, đả thông kinh mạch và trị đau lưng.

re-dinh-lang-01

Rễ cây đinh lăng được thu hoạch, cắt bỏ phần rễ sát gốc thân, đem rửa sạch. Nếu là rễ nhỏ thì có thể dùng toàn bộ. Với những rễ to, người ta thường chỉ tách lấy phần vỏ.

Rễ đinh lăng thái nhỏ, đem phơi ở chỗ mát, thoáng gió cho khô để giữ được chất lượng và mùi thơm. Bạn có thể để nguyên rễ cây đinh lăng phơi khô và dùng dần hoặc tâm 5% rượu gừng vào rễ cây đinh lăng, cho lên chảo sao qua rồi tẩm 5% mật ong, sao tiếp cho khô lại.

Một số bài thuốc từ rễ cây đinh lăng

Thuốc sắc

8-16 gram rễ cây đinh lăng thái nhỏ, sao vàng bỏ vào nồi sắc cùng 400ml. Khi nước cạnh còn khoảng 100ml thì chắt ra để uống. Nước này tốt cho phụ nữ sau sinh, uống thay các loại trà giúp chống đau dạ con, làm tăng tiết sữa.

Ngâm rượu

100 gram rễ đinh lăng khô không sao tẩm, tán nhỏ và ngâm với 1 lít rượu 30-35 độ trong khoảng 10 ngày. Thỉnh thoảng lắc đều. Mỗi lần dùng 5-10ml trước khi ăn 30 phút, ngày dùng 2 lần.

Thuốc hãm

5-10 gram rễ cây đinh lăng thái đã sao tâm, hãm với nước sôi như hãm trà và dùng để uống trong ngày thay cho trà, giúp giảm mệt mỏi.

Trị viêm gan

12 gram rễ đinh lăng, 10 gram nhân trần, 16 gram ý dĩ; chi tử, hoài sơn, rễ cỏ tranh, biển đậu, xa tiền tử, ngũ gia bì, mỗi vị 12g; nghệ, uất kim, ngưu tất, mỗi vị 8g. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, thêm nước, sắc lấy nước uống hàng ngày trong vòng 1 tháng.

Trị thiếu máu

100 gram rễ đinh lăng, 100 gram hà thủ ô, 100 gram thục địa, 100 gram hoàng tinh, 20 gram tam thất. Đem tất cả tán thành bột. Mỗi ngày lấy 100 gram hỗn hợp bột sắc lấy nước uống.

Trị sốt, đau đầu, háo nước

30 gram rễ đinh lăng tươi, 10 gram lá chanh hoặc vỏ chanh, 10 gram vỏ quýt, 20 gram rễ sài hồ, 20 gram lá tre, 30 gram cam thảo dây, 30 gram rau má, 20 gram chua me đất. Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi và đổ ngập nước, sắc lấy 250ml nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: rễ đinh lăng