Sau Tết đừng vội vứt Lan Hồ Điệp, chăm theo cách này là hoa tuôn như suối, chơi được cả năm

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể giữ lại những cây Lan Hồ Điệp chơi tới và tiếp tục trồng để cây ra hoa đợt mới.

Lan hồ điệp là một trong những loại cây cảnh quen thuộc, được nhiều người mua về để bày trong nhà vào những ngày Tết. Loại cây này vốn phát triển trong rừng nhiệt đới. Sau này, nó được người dân đưa về trồng vì sở hữu vẻ đẹp quyến rũ. Cây lan hồ điệp có thân tròn, cánh hóa đẹp, mọc đối xứng mang lại sự trang trọng, tinh tế. Lan hồ điệp có nhiều màu sắc khác nhau, phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng người.

Lan hồ điệp là một trong những loại cây cảnh được đánh giá là khó trồng. Cây được bán với giá khá cao nên đem bỏ đi sau Tết sẽ rất lãng phí. Để cây tiếp tục phát triển và ra hoa, bạn có thể làm theo cách sau.

Cắt bỏ ngồng hoa

Hoa lan hồ điệp chơi được rất lâu, vì vậy bạn có thể bày hoa trong nhà cho tới khi hoa héo thì mới cắt bỏ hoa. Dùng kéo sắc và sạch cắt bỏ ngồng hoa héo. Điều này giúp cây không bị lãng phí dinh dưỡng vào phần hoa đã tàn.

Vị trí lý tưởng nhất để cắt giúp tránh tình trạng sâu bệnh cho cây là cắt ở mắt ngủ cuối cùng, trên cần hoa khoảng 3cm. Dùng kéo sắc và cắt dứt khoát để không làm dập lá.

lan-ho-diep-01

Bỏ lá và rễ hỏng

Nên cắt bỏ hoàn toàn những lá bị nấm. Những lá bị úa vàng, thối chưa quá 1/3 diện tích lá thì có thể dùng dao sắc để cắt bỏ phần lá hỏng.

Với phần rễ, hãy rút bỏ dầu sữa và dùng kéo sạch để tỉa bỏ những rễ đã bị thôi, giữ lại phần rễ còn tươi.

Sau khi cắt, có thể bôi vôi, thuốc làm liền da cây vào vết cắt.

Cố định thân cây

Đặt bầy cây vào chậu và dùng dây cố định để cây không bị lung lay khi cầm chậu. Đổ giá thể trồng lan dạng sợi (gọi là dớn cọng) sau khi đã xử lý nấm vào xung quanh chậu.

Đặt chậu lan hồ điệp ở nơi mát mẻ, tránh mưa và ánh sáng trực tiếp. Cây lan hồ điệp thích nơi mát mẻ, ánh nắng có thể làm lá bị tổn thương và thối nhũn.

Bón phân, tưới nước

Có thể chọn bón cho cây bằng B1 hoắc Atonik. Trước khi dùng thìa cần pha loãng với nước theo tỷ lệ 1/2 thìa cà phê phân bón với 20 lít nước. Đổ dung dịch này vào bình phun sương và phun cho cây hàng ngày.

Khi thấy cây ra rễ nhon thì 1-2 tuần lại bỏ thêm một lớp đất vào chậu. Sau khi chăm khoảng 1-2 tháng, cây lan hồ điệp sẽ phát triển ổn định trở lại.

Cây lan hồ điệp dễ bị nấm nên cần phải phun thuốc chống nấm thường xuyên. Nên giữ ẩm cho cây bằng cách phun sương hàng ngày. Chú ý không để nước đọng trên lá làm úng lá, thối lá.

Cây lan không cần nhiều ánh sáng nên chỉ cần đặt cây ở nơi có ánh sáng yếu, có mái che mưa.

Thường xuyên lau lá bằng nước xà phòng để phòng trừ các loại sâu bám vào lá gây hư hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link